Dù rất mong muốn kiện CTCP Tập đoàn Đầu tư xây dựng nhà đất (Housing Group) ra Tòa đòi quyền lợi, nhưng khách hàng còn lăn tăn vì không lo đủ án phí.

Dự án Khu nhà ở kinh doanh tại phố Thượng Thụy (phường Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội) của Housing Group sau gần 7 năm triển khai.

Chị Nguyễn Thị Linh Chi ở Trần Hưng Đạo (Hà Nội), đã ký hợp đồng góp vốn trị giá 500 triệu đồng từ năm 2009 để mua căn hộ có diện tích 114 m2 tại dự án này cho biết, hầu hết khách hàng đã nộp cho Housing Group ít nhất là 60% tổng giá trị căn hộ, đặc biệt là có những người đã nộp đến 90% giá trị căn hộ. Để có được số tiền này, nhiều người đã tích cóp cả chục năm, cả đời công tác, thậm chí còn phải vay mượn của họ hàng, bạn bè. Ước mong là sớm có được ngôi nhà để ở, khỏi phải sống cảnh tạm bợ khi phải đi thuê nhà. Tuy nhiên, nhiều năm đã trôi qua kể từ khi nộp tiền cho Housing Group, đến nay, dự án vẫn đang trong tình trạng đắp chiếu và hiện vẫn chưa xây dựng xong móng.

Đang trong cơn hoang mang, lo lắng, các khách hàng tại dự án này còn “choáng váng” hơn, khi đầu năm 2013, họ được biết, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã trình UBND Thành phố phê duyệt dự án nhà ở thương mại, tái định cư của CTCP Lắp máy tại phường Phú Thượng, quận Tây hồ. Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường kiến nghị UBND Thành phố cho phép công ty nói trên được sử dụng 10.773 m2 đất tại phường Phú Thượng để thực hiện dự án nói trên.

Đáng nói là dự án được trình này cũng chính là dự án đã được Housing Group đem ra quảng bá để thu hàng chục tỷ đồng của khách hàng từ những năm 2007. Thông tin từ trang web của Housing Group cho biết, dự án này là liên doanh giữa Công ty với CTCP Lắp máy. Tuy nhiên, theo các khách hàng, từ trước đến nay, họ chỉ biết Housing Group là chủ đầu tư và làm việc với duy nhất đơn vị này.

Ông Phạm Văn Thành, người đã ký hợp đồng mua bán căn hộ số 706 tại dự án nêu trên thắc mắc: “Trong các hồ sơ pháp lý của dự án, Công ty Lắp máy là chủ đầu tư, vậy tại sao Housing Group lại ký hợp đồng góp vốn và/hoặc hợp đồng mua bán, thu tiền của khách hàng. Vai trò, chức năng của Housing Group trong dự án này như thế nào?”.

Ông Bùi Văn Phùng ở Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) ký hợp đồng mua bán căn hộ 112 m2 vào ngày 6/5/2013 cũng bức xúc khi cho rằng, với việc dự án mới được trình duyệt từ đầu năm 2013 thì trước đó chưa thể có đủ hồ sơ pháp lý để thi công. Truy nhiên, không hiểu tại sao, dự án đã thi công và hoàn thành được phần móng của công trình, mà không có bất kỳ một sự can thiệp nào của các cơ quan có thẩm quyền, cũng như của chính quyền địa phương. “Tại sao khi chưa có sự đồng ý về chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng đất, mà Housing Group đã ký hợp đồng mua bán? Tôi đề nghị các cơ quan có thẩm quyền làm rõ trách nhiệm của các cá nhân và tổ chức có liên quan trong vấn đề này”, ông Phùng nói.

Nhiều khách hàng của Housing Group tại dự án này cho biết, sẽ xem xét khởi kiện chủ đầu tư ra Tòa để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của mình. Tuy nhiên, cuối tuần qua, ông Thành cho biết, khó có thể kiện ra Tòa đòi quyền lợi vì không lo đủ án phí.

“Ngay trong số khách hàng của Housing Group có cả một tiến sỹ luật và chúng tôi đã được phân tích rằng, do hợp đồng góp vốn hoặc mua bán có giá trị lớn, nên nếu đưa vụ việc ra Tòa, chúng tôi sẽ phải đóng một khoản án phí không hề nhỏ. Và ngay cả khi chúng tôi thắng kiện, thì với khả năng tài chính của chủ đầu tư như hiện nay, chưa chắc chúng tôi đã đòi được quyền lợi của mình”, ông Thành nói và đề nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét tiến hành giải quyết theo quy định của pháp luật.

Thiên Long (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.