Sau vụ việc bà Châu Thị Thu Nga - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Housing Group bị bắt, điểm lại các bê bối bất động sản liên tiếp xảy ra gần đây đều có điểm chung là huy động tiền tỷ từ khách hàng dưới hình thức góp vốn, sau đó dùng vào mục đích khác, thay vì đầu tư dự án để bàn giao nhà cho khách hàng.

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng)

Trao đổi với phóng viên ngày 16/1, ông Nguyễn Mạnh Hà - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho rằng, hình thức huy động vốn hay bán nhà hình thành trong tương lai có ưu điểm song cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Ngoài việc có thể bị lừa đảo, thì khách hàng còn có những rủi ro khác. Vì huy động vốn trong thời gian dài nên nhiều doanh nghiệp không dự đoán được những biến đổi của thị trường, làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án, giá cả cam kết với khách hàng trước đó vài năm.

Vậy Luật Kinh doanh bất động sản và luật nhà ở 2014 có khắc phục được những rủi ro về vấn đề huy động vốn không, thưa ông?

Để khắc phục được rủi ro, bị lừa đảo cho khách hàng, Luật Kinh doanh bất động sản và luật nhà ở 2014 đã quy định khi chủ đầu tư muốn bán nhà ở hình thành trong tương lại phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện.

Cụ thể, đối với nhà ở liền kề phải hoàn thành hạ tầng theo tiến độ cam kết. Đối với chung cư, nhà ở hỗn hợp chủ đầu tư phải hoàn thành xong phần móng mới được huy động vốn.

Trước khi huy động vốn, chủ đầu tư phải báo cáo với cơ quan quản lý nhà nước nhà ở của địa phương và sau 15 ngày cơ quan này sẽ có văn bản trả lời chủ đầu tư đã đủ điều kiện để bán chưa.

Một điều kiện quan trọng khi chủ đầu tư muốn bán nhà trên “giấy” phải có đó là phải có ngân hàng bảo lãnh. Để trong trường hợp dự án không hoàn thành, đơn vị bảo lãnh phải có trách nhiệm hoàn trả lại khách hàng số tiền đã nộp cho chủ đầu tư.

Thực chất hiện nay nhiều ngân hàng, doanh nghiệp vẫn đang làm như vậy. Với Luật Kinh doanh bất động sản 2014 thì việc được ngân hàng bảo lãnh trở thành điều kiện bắt buộc.

Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng liệu có quản lý chặt chẽ hơn đối với việc huy động vốn của các dự án không, thưa ông?

Luật đưa ra các quy định các điều kiện như trên, doanh nghiệp theo đó làm đúng thực hiện. Tôi cho rằng, đó là những quy định tốt nhất. Đặc biệt, với việc có ngân hàng bảo lãnh thì việc quản lý dòng tiền sẽ được thực hiện tốt nhất.

Thưa ông, với quyết định có cơ chế cho thế chấp nhà trên giấy, liệu nguy cơ gặp rủi ro có tăng lên?

Luật kinh doanh bất động sản 2014 mới được Quốc hội thông qua đã cho phép thế chấp đối với hình thức nhà ở hình thành trong tương lai và ngân hàng sẽ tham gia kiểm soát.

Khi thế chấp, ngân hàng sẽ căn cứ vào tình trạng pháp lý của dự án, năng lực tín nhiệm, tín dụng của các nhà đầu tư, như vậy cũng sẽ giảm bớt rủi ro.

Thưa ông, khách hàng bị lừa đảo một phần là do không được công bố và minh bạch về thông tin? Luật kinh doanh bất động sản 2014 có quy định rõ hơn trách nhiệm của chủ đầu tư trong vấn đề này hơn không? Khách hàng nên làm gì để bảo vệ mình?

Ngay cả Luật kinh doanh bất động sản năm 2006 cũng đã buộc chủ đầu tư phải thông tin cho người mua về các dự án một cách minh bạch. Nhưng trên thực tế rõ ràng người mua cũng chưa tìm hiểu kỹ về những quy định này.

Bản thân các doanh nghiệp cũng chưa thực hiện nghiêm túc các quy định trên nên xảy ra các rủi ro.

Việc mua bán nhà ở là giao dịch dân sự, nên trước khi mua bán người dân phải tìm hiểu thật kỹ xem các doanh nghiệp đủ điều kiện bán nhà trên giấy chưa. Các điều kiện thì như tôi đã nói, cần có ngân hàng bảo lãnh, phải có văn bản trả lời của các cơ quan quản lý nhà nước xác nhận về việc đã đủ điều kiện để bán nhà trên giấy.

Là cơ quan quản lý nhà nước, Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản có nắm được tình hình con số dự án như vụ Housing Group không?

Chưa có địa phương nào báo cáo cụ thể các con số, nhưng qua theo dõi thì các vụ như ở Tập đoàn Housing mới đây chỉ là vấn đề thiểu số, chứ không phải phổ biến.

Xin cám ơn ông!

Mạnh Nguyễn (BizLIVE)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.