Ảnh minh hoạ
Theo kế hoạch, dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 203.000 tỷ đồng, là tuyến đường sắt đầu tiên được triển khai theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt Việt Nam thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến 2050. Dự án không chỉ đóng vai trò trục giao thông liên vùng mà còn là tuyến huyết mạch kết nối với Trung Quốc và các đối tác quốc tế trong tương lai.
Trong 390km toàn tuyến, Hải Dương đảm nhận chiều dài 41km, đi qua 5 huyện gồm: Cẩm Giàng, Gia Lộc, Tứ Kỳ, Bình Giang và Thanh Hà. Tỉnh này đang gấp rút chuẩn bị mặt bằng để đáp ứng tiến độ khởi công vào ngày 19/12/2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Tính đến nay, tỉnh đã hoàn thành đo đạc địa chính, lập hồ sơ thu hồi đất tại 19 xã, thị trấn. Dự kiến sẽ có 3.296 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó hơn 400 hộ cần bố trí tái định cư, với tổng kinh phí giải phóng mặt bằng gần 3.900 tỷ đồng.
Hải Dương xác định đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt, đã thành lập Tổ công tác đặc biệt và giao nhiệm vụ cụ thể đến từng ngành, địa phương để triển khai ngay khi có chủ trương. Đặc biệt, công tác xác định nguồn gốc đất đang được "chạy nước rút", phấn đấu hoàn thành trong tháng 5/2025.
Để đảm bảo ổn định đời sống người dân, 8 dự án tái định cư đang được triển khai với diện tích gần 29 ha, tổng đầu tư khoảng 465 tỷ đồng. Những khu này được chọn tại vị trí thuận tiện, có thể đáp ứng tốt nhu cầu sinh hoạt và sản xuất sau khi người dân di dời.
Bên cạnh đó, Hải Dương cũng đang rà soát quy hoạch và khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt, nhằm tận dụng hiệu quả giá trị tăng thêm từ hạ tầng giao thông mới, đồng thời tạo nguồn lực phát triển đô thị.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà mới đây đã chỉ đạo Bộ Xây dựng phối hợp Bộ Khoa học & Công nghệ sớm ban hành hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn cho dự án, đảm bảo đồng bộ từ bước chuẩn bị đến triển khai.
Dự án yêu cầu kỹ thuật và công nghệ hiện đại bậc nhất, hướng đến tiêu chí chất lượng, an toàn, hiệu quả cao nhất, tạo cú hích phát triển kinh tế và tăng cường kết nối khu vực.
-
Hải Dương: Tháo gỡ khó khăn, hồi sinh các dự án triển vọng
Bên cạnh việc mạnh mẽ xử lý các dự án "treo", Hải Dương đang thể hiện một cách tiếp cận linh hoạt và chủ động, đồng hành cùng doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, đưa các dự án trở lại đường đua.
-
Hợp nhất thành phố Hải Phòng và tỉnh Hải Dương: Cơ hội tăng trưởng thị trường bất động sản
Hợp nhất thành phố Hải Phòng và tỉnh Hải Dương sẽ tối ưu hóa thế mạnh, mở rộng không gian phát triển, tạo nên một siêu đô thị hiện đại, đưa quy mô kinh tế của thành phố Hải Phòng mới đứng thứ 3 cả nước, sau Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Điều này tác động sâu rộng, mở ra cơ hội mới, thúc đẩy mạnh mẽ thị trường bất động sản khu vực phát triển, chờ đón chu kỳ tăng trưởng ở tất cả các phân khúc.
-
Hải Dương gọi vốn cho hai dự án đô thị và sân golf hơn 11.600 tỷ đồng
Hải Dương đang mời thầu lựa chọn nhà đầu tư cho hai dự án có tổng mức đầu tư lên tới hơn 11.600 tỷ đồng. Trong đó, đáng chú ý là dự án Khu đô thị mới và sân golf Liên Hồng – một tổ hợp đô thị và giải trí hiếm hoi tại TP. Hải Dương.




-
Gỡ “nút thắt” nợ xấu bất động sản: Cần cơ chế đặc thù và dòng tiền thực
Tại hội thảo “Xử lý nợ xấu: Đâu là giải pháp hài hòa?” do Báo Tiền Phong tổ chức, các chuyên gia cho rằng xử lý nợ xấu không chỉ là vấn đề kỹ thuật thu hồi nợ, mà còn là cơ hội để hồi sinh thị trường bất động sản và ổn định hệ thống tài chính....
-
Tập đoàn Trung Quốc muốn phát triển khu công nghiệp quốc tế tại Hải Phòng
Mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Hoàng Minh Cường đã có buổi tiếp và làm việc với Tập đoàn Zhenxing (Trung Quốc) nhằm thúc đẩy xây dựng các khu hợp tác thương mại và công nghiệp quốc tế giữa thành phố cảng và thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ...
-
Lập Tổ công tác kiểm tra việc lựa chọn nhà thầu xây dựng cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành (đoạn qua tỉnh Bình Phước)
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 4755/VPCP-CN ngày 29/5/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng Gói thầu xây dựng đường cao tốc thuộc Dự án đường bộ cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh ...