CafeLand - Đó là con số được đưa ra trong văn bản về quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư và những vướng mắc, bất cập cần tháo gỡ của Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) mới đây.

Một chung cư tại quận 12, TP.HCM. Ảnh: Thuận Nguyễn

Theo Hiệp hội, toàn thành phố hiện có khoảng 105 chung cư đang có tranh chấp ở các mức độ khác nhau, trong đó, có 09 chung cư có tranh chấp gay gắt, phức tạp.

Nguyên nhân đầu tiên đến từ tranh chấp quỹ bảo trì nhà chung cư. Một số chủ đầu tư, cư dân không đóng góp kinh phí bảo trì theo quy định của Luật Nhà ở 2005 và một số chủ đầu tư không bàn giao quỹ bảo trì cho Ban quản trị.

Thứ hai, tranh chấp về dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư, nổi cộm là các vấn đề về việc đóng kinh phí vận hành nhà chung cư đối với phần diện tích thuộc sỡ hữu riêng của chủ đầu tư; Mức thu kinh phí vận hành nhà chung cư; Tranh chấp giữa ban quản trị nhà và cư dân về mức thu kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư, về việc công khai việc thu chi trong công tác quản lý vận hành chung cư;…

Thứ ba, chậm tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu, bầu Ban quản trị chung cư vì một số chủ đầu tư muốn tự quản lý vận hành, sử dụng kinh phí bảo trì chung cư và khai thác kinh doanh phần diện tích thuộc sở hữu chung. Số khác tổ chức hội nghị chung cư lần đầu nhưng không đạt kết quả do cư dân không tham gia đạt tỷ lệ quy định. Hoặc sau khi tổ chức không thành hội nghị nhà chung cư lần đầu, chủ đầu tư chậm báo cáo đề xuất Ủy ban nhân dân phường chủ trì tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu Ban quản trị.

Ngoài ra còn có một số tranh chấp khác như: Sở hữu chung trong chung cư (nhà để xe, phòng sinh hoạt cộng đồng, các diện tích có thể kinh doanh cho thuê...); Chất lượng xây dựng chung cư, chất lượng thiết bị, công trình phòng cháy chữa cháy; Chủ đầu tư không bàn giao nhà đúng cam kết tiến độ; Chủ đầu tư không ra sổ kịp thời cho người mua nhà thậm chí kéo dài nhiều năm.

  • Dân Hà Nội “kêu trời” vì chất lượng chung cư

    Dân Hà Nội “kêu trời” vì chất lượng chung cư

    CafeLand - Bỏ ra hàng tỉ đồng để mua một căn chung cư nhưng khi nhận nhà, nhiều người dân không khỏi hoang mang, thất vọng bởi chất lượng và thiết kế căn hộ không như chủ đầu tư quảng bá. Tình trạng này ngày càng trở nên phổ biến khi chỉ trong vòng một tháng gần đây, cư dân sống tại nhiều toà nhà trên địa bàn Hà Nội liên tục lên tiếng vì những sự cố nghiêm trọng xảy ra tại những căn hộ tiền tỉ họ đang sống.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.