CafeLand - Hàng chục dự án khu công nghiệp tại 13 tỉnh, thành phố đã được duyệt trong quý 1/2021 hứa hẹn cung cấp hàng nghìn hécta đất cho các nhà đầu tư trong vài năm tới. 

Trong báo cáo thị trường bất động sản công nghiệp 6 tháng đầu năm, Savills Việt Nam cho biết bất chấp sự bùng phát dịch bệnh Covid-19 trong thời gian gần đây tại Việt Nam, các dự án khu công nghiệp mới vẫn tiếp tục được phát triển và các dự án công nghiệp trọng điểm đã bắt đầu đi vào hoạt động.

Trong số các tỉnh thành có dự án được phê duyệt, Bắc Ninh là nơi có số lượng dự án lớn nhất với khu công nghiệp sắp triển khai. Chẳng hạn như khu công nghiệp Quế Võ III với diện tích 208,54 hécta, có tổng vốn đầu tư 120,87 triệu USD; hay khu công nghiệp Gia Bình II với diện tích 250 hécta (do Tập đoàn Hanaka phát triển) có tổng vốn đầu tư 172,17 triệu USD.

Quảng Trị cũng kỳ vọng vào các dự án mới như khu công nghiệp Triệu Phú với tổng diện tích gần 529 hécta. Ngoài ra, có thể kể đến khu công nghiệp Quảng Trị có diện tích 481,2 hécta, tổng vốn đầu tư 90,17 triệu USD, được phát triển bởi liên doanh 3 nhà đầu tư gồm khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) và Công ty cổ phần Amata City Biên Hòa.

Tỉnh Vĩnh Phúc cũng kỳ vọng một số khu công nghiệp mới với tổng nguồn cung 500 hécta như Sông Lô, Tam Đường 1, Thái Hòa - Liên Sơn - Liên Hòa. Ngoài ra, các dự án mới dự kiến sẽ được phát triển tại Hải Dương, Vĩnh Long, Quảng Nam, Thừa Thiên-Huế, Nam Định và Nghệ An.

Bất chấp sự bùng phát dịch bệnh Covid-19 trong thời gian gần đây tại Việt Nam, các dự án khu công nghiệp mới vẫn tiếp tục được phát triển

Ở khu vực phía nam, UBND tỉnh Đồng Nai đang có kế hoạch phát triển thêm 3 khu công nghiệp với tổng diện tích 6.475 hécta nhằm giải quyết tình trạng quá tải của các khu công nghiệp hiện nay.

Có ba khu công nghiệp đáng chú ý bao gồm khu công nghiệp Long Đức (3.253 hécta), khu công nghiệp Bàu Cạn-Tân Hiệp (2.627 hécta) ở huyện Long Thành, và KCN Xuân Quế - Sông Nhạn (3.595 hécta) ở huyện Cẩm Mỹ.

Trong báo cáo mới đây, Colliers Việt Nam cho biết thị trường sẽ có thêm nhiều nguồn cung mới từ các khu công nghiệp trong những năm tới để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Chẳng hạn tại Long An năm nay sẽ có 4 cụm công nghiệp mới là Vĩnh Khang, Tân Mỹ, Tứ Phương và Hiệp Hòa. Sau khi hoàn thành, các cụm công nghiệp này sẽ đóng góp thêm gần 200 hécta vào diện tích đất công nghiệp sẵn có của tỉnh.

Ông Chí Vũ, Trưởng Bộ phận Môi giới Dịch vụ Khu Công nghiệp Colliers Việt Nam, nhận định bất động sản công nghiệp tiếp tục sôi động và là phân khúc sáng nhất so với các phân khúc khác. Với đà tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử, mảng dịch vụ hậu cần/logistics sẽ có tiềm năng lớn.

Tuy nhiên, nửa cuối năm 2021 sẽ đặt ra một số thách thức cho Việt Nam khi virus lan nhanh, xâm nhập vào các khu công nghiệp gây bùng phát lớn trên cả nước. Mặc dù có nhiều cơ hội, nhưng việc thu hút đầu tư nước ngoài vào bất động sản công nghiệp Việt Nam vẫn còn một số điểm nghẽn, như các vấn đề liên quan đến cơ sở hạ tầng và chi phí logistics, cơ chế và quy định pháp luật để thu hút các nhà đầu tư lớn.

Ông John Campbell, Quản lý bộ phận Bất động sản công nghiệp của Savills Việt Nam, cũng cho rằng việc giãn cách xã hội và hạn chế đi lại trong nước tiếp tục gây khó khăn cho các chủ đầu tư đang tìm kiếm khách hàng thuê đất, nhà xưởng và nhà kho. Nguyên nhân là vì các nhà đầu tư và khách thuê tiềm năng không thể trực tiếp đến tham quan và khảo sát các dự án ở các tỉnh khác.

Tuy nhiên, việc triển khai tiêm chủng cộng đồng và những hứa hẹn về chương trình hộ chiếu vắc xin đang tạo niềm tin cho các chủ sở hữu bất động sản cũng như các nhà đầu tư. Với những trở ngại mà phân khúc này phải đối mặt, bất động sản công nghiệp đang phải tiếp tục cuộc chiến trong làn sóng dịch Covid-19 thứ tư này.

Theo Trading Economics, trong tháng 6/2021 hoạt động sản xuất công nghiệp của Việt Nam đã tăng 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn so với mức tăng 11,8% trong tháng 5. Tính chung 6 tháng đầu năm, sản lượng công nghiệp tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2020.

  • Đại dịch ngắt mạch tăng nóng của nhà xưởng xây sẵn

    Đại dịch ngắt mạch tăng nóng của nhà xưởng xây sẵn

    CafeLand - Đi cùng làn sóng dịch chuyển đầu tư diễn ra mạnh mẽ, thị trường bất động sản công nghiệp, trong đó có nhà xưởng xây sẵn trở thành điểm sáng. Nhưng làn sóng dịch Covid-19 bùng phát vào cuối tháng 4 gây ảnh hưởng lớn cho các hoạt động cho thuê của loại hình này.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    Tìm hướng đi mới, xoay chuyển tình thế từ bị động sang chủ động gắn với tinh thần “3T” là cách mà Sun Group lựa chọn để đối mặt và vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra. Trong một buổi trò chuyện cuối năm, bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổ...

  • Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch làm khối lượng tài sản của người giàu tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo, số cá nhân sở hữu tài sản trị giá trên 30 triệu USD đã tăng gần 10% vào năm ngoài. Điều này kéo theo nhu cầu cao kỷ lục đối với các bất động sản cao cấp hoặc những ngô...

  • Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Từ dạo bước chân vào làm homestay dù quy mô nhỏ xíu, mọi người vẫn mặc định tôi đang kinh doanh và thường hỏi về lợi nhuận. Đã là lợi nhuận thì nhất định câu trả lời phải bằng những con số, mọi câu trả lời khác được đánh giá thuộc dạng né tránh hoặc ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.