CafeLand - Đi cùng làn sóng dịch chuyển đầu tư diễn ra mạnh mẽ, thị trường bất động sản công nghiệp, trong đó có nhà xưởng xây sẵn trở thành điểm sáng. Nhưng làn sóng dịch Covid-19 bùng phát vào cuối tháng 4 gây ảnh hưởng lớn cho các hoạt động cho thuê của loại hình này.

Trong báo cáo sơ lược về thị trường khu công nghiệp và nhà xưởng xây sẵn quý 2 mới công bố, JLL Việt Nam cho biết giá thuê nhà xưởng xây sẵn đạt trung bình ở khu vực miền Nam gồm các tỉnh TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và Long An đạt mức 4,5 USD/m2/tháng, chỉ tăng 0,5% so với cùng kỳ do đại dịch bùng phát làm ảnh hưởng lớn cho các hoạt động cho thuê của loại hình bất động sản xây sẵn này.

Dưới tác động của làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4, thị trường nhà xưởng xây sẵn chưa ghi nhận nguồn cung mới tham gia vào thị trường trong quý 2, nguồn cung hiện hữu đạt 3,2 triệu m2 sàn. Loại hình nhà xưởng xây sẵn cũng chứng kiến sự mở rộng kinh doanh của các doanh nghiệp đã hiện hữu hơn là những doanh nghiệp mới.

Đại dịch bùng phát làm ảnh hưởng lớn cho các hoạt động cho thuê của loại hình nhà xưởng xây sẵn

Trong khi đó, loại hình đất công nghiệp vẫn giữ được đà tăng trưởng về giá mạnh mẽ qua các năm. Trong quý 2/2021, các chủ đầu tư khu công nghiệp tại phía Nam đã thiết lập đỉnh giá trung bình mới là 113 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Quý 2 vừa qua, thị trường đất công nghiệp cho thuê ở miền Nam ghi nhận thêm nguồn cung mới từ khu công nghiệp tại tỉnh Long An, nâng tổng diện tích đất công nghiệp cho thuê tại miền Nam lên 25.220 ha.

Trong quý 2, nhiều giao dịch bất động sản công nghiệp được hoàn tất tại Bà Rịa Vũng Tàu, bất chấp đại dịch bùng phát và diễn biến khó lường. Các thỏa thuận thuê đất chủ yếu đến từ các nhà sản xuất công nghiệp nặng yêu cầu quỹ đất rộng lớn. Tỷ lệ lấp đầy khu công nghiệp và nhà xưởng xây sẵn đạt lần lượt 85% và 86%.

JLL nhận định, đất công nghiệp ghi nhận các giao dịch mới trong lúc đại dịch bùng phát thể hiện rằng cả chủ đầu tư và khách thuê đã dần tìm ra được các phương án đồng hành cùng đại dịch để tiếp tục hoạt động.

Giá thuê đất công nghiệp tại miền Nam dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng. Đối với nhà xưởng xây sẵn, khoảng 940,000 m2 mới sẽ được tung ra thị trường vào cuối năm 2021 nếu tình hình dịch bênh được kiểm soát và thị trường hồi phục trở lại.

Trong khi đó ở thị trường miền Bắc với các tỉnh Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Dương, tỷ lệ lấp đầy cơ bản vẫn ổn định song thị trường bất động sản công nghiệp nhìn chung đã hạ nhiệt so với thời điểm trước đó.

Sau khi hàng loạt các dự án lớn được công bố trong quý 4/2020 và đầu năm 2021 như dự án LG display điều chỉnh tăng vốn hay sự đổ bộ của các ông lớn như Foxconn, Pegatron vào các khu công nghiệp phía bắc, làn sóng dịch Covid-19 bùng phát vào cuối tháng 4 đã làm thị trường bất động sản công nghiệp trầm lắng trong quý 2/2021 khi thị trường không đón nhận dự án FDI nổi bật nào, mà chủ yếu là các dự án quy mô nhỏ.

Vì thế, tỷ lệ lấp đầy của các khu công nghiệp phía Bắc duy trì ở mức 75%, trong khi nhà xưởng xây sẵn chứng kiến tỷ lệ lấp đầy giảm so với quý 1/2021 do thị trường đón chào nguồn cung mới.

Ngoài ra, do các doanh nghiệp vừa và nhỏ là khu vực chịu tác động lớn nhất của đại dịch, tổng số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động trong 6 tháng đầu năm 2021 tăng 22% so với cùng kì, trong đó số doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo chiếm 11,9% cũng tác động tiêu cực đến tỷ lệ lấp đầy nhà xưởng xây sẵn.

Việc các khu công nghiệp tại Bắc Ninh và Bắc Giang phải tạm ngừng sản xuất do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh đã kìm hãm đà tăng của giá đất công nghiệp. Giá đất giữ nguyên ở mức USD 107/m2/chu kỳ thuê vào quý 2/2021. Tuy vẫn ghi nhận mức tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước, nhưng đà tăng đã chậm lại so với hồi đầu năm. Tương tự, giá thuê nhà xưởng xây sẵn cũng ghi nhận đà tăng ở mức thấp hơn so với quý 1/2021, 4,7% so với cùng kỳ năm trước.

  • Nhà kho, nhà xưởng xây sẵn đua nhau tăng giá

    Nhà kho, nhà xưởng xây sẵn đua nhau tăng giá

    CafeLand - Sự phát triển theo cấp số nhân của thương mại điện tử đã thúc đẩy nhu cầu về bất động sản công nghiệp, trong đó có nhu cầu về nhà kho xây sẵn. Nhu cầu tăng lên đẩy giá chào thuê của phân khúc này tăng từ 5-10% ở các dự án mới so với cùng kỳ.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    Tìm hướng đi mới, xoay chuyển tình thế từ bị động sang chủ động gắn với tinh thần “3T” là cách mà Sun Group lựa chọn để đối mặt và vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra. Trong một buổi trò chuyện cuối năm, bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổ...

  • Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch làm khối lượng tài sản của người giàu tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo, số cá nhân sở hữu tài sản trị giá trên 30 triệu USD đã tăng gần 10% vào năm ngoài. Điều này kéo theo nhu cầu cao kỷ lục đối với các bất động sản cao cấp hoặc những ngô...

  • Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Từ dạo bước chân vào làm homestay dù quy mô nhỏ xíu, mọi người vẫn mặc định tôi đang kinh doanh và thường hỏi về lợi nhuận. Đã là lợi nhuận thì nhất định câu trả lời phải bằng những con số, mọi câu trả lời khác được đánh giá thuộc dạng né tránh hoặc ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.