Theo công ty tư vấn bất động sản toàn cầu Knight Frank, giá nhà trung bình trên 46 thành phố được công ty này theo dõi đã tăng 1,5% trong 12 tháng, tính đến tháng 6/2023.

Công ty vấn bất động sản toàn cầu Knight Frank mới đây đã công bố chỉ số Prime Global Cities Index, đánh giá về giá nhà ở trên toàn cầu. Theo đó, với việc 46 thành phố chứng kiến giá nhà trung bình tăng 1,5% trong vòng 12 tháng tính đến tháng 6, con số này đồng nghĩa với việc 57% thành phố trong danh sách theo dõi của Knight Frank chứng kiến giá nhà tăng, cải thiện so với kỳ trước.

Việc lãi suất tăng cao là lý do chính khiến thị trường nhà ở suy thoái. Trong bối cảnh không chắc chắn ở hiện tại, khu vực châu Á – Thái Bình Dương dường như vẫn ổn định hơn so với các thị trường khác.

Theo Christine Li, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Knight Frank châu Á-Thái Bình Dương, các thị trường nhà ở cao cấp ở khu vực này đang cho thấy sự ổn định, với chỉ 8 thị trường báo cáo giá nhà giảm trong kỳ, con số thấp hơn so với 10 thị trường kỳ trước. Mức tăng trưởng giá trong ngắn hạn cũng đã vượt xa mức tăng trưởng 12 tháng trước, báo hiệu động lực tăng trưởng mạnh mẽ ở phía trước.

“Trong số các thị trường châu Á – Thái Bình Dương, chúng tôi dự đoán rằng điều tồi tệ nhất có thể xảy ra đối với các thành phố của New Zealand. Ngược lại, Seoul cho thấy sự phục hồi đáng kể, đảo ngược mức giảm 4,5% kỳ trước để tăng hơn 10% trong kỳ qua.

Với việc các cơ quan tiền tệ bắt đầu phản đối việc tăng lãi suất trong bối cảnh lạm phát lên đến đỉnh điểm, sự sụt giảm giá do lãi suất tăng có thể sẽ dần biến mất. Những điều chỉnh tiếp theo trong tương lai phần lớn sẽ được thúc đẩy bởi các nguyên tắc cơ bản của thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng các thành phố ở Trung Quốc đại lục vẫn bị cản trở bởi tâm lý người tiêu dùng và nhà đầu tư đang ở mức yếu. Điều này đòi hỏi các nhà chức trách phải nỗ lực đáng kể để giúp thị trường phục hồi và tăng trưởng”, chuyên gia Christine Li nói.

Các thị trường nổi bật tại châu Á – Thái Bình Dương

Tokyo là thị trường hoạt động tốt thứ hai tại châu Á – Thái Bình Dương, chỉ sau Dubai. Trong vòng 12 tháng tính đến tháng 6/2023, giá nhà ở trung bình tại Tokyo tăng trưởng 26,2%, theo dữ liệu của Knight Frank.

Bên cạnh Tokyo, hai thành phố khác tại khu vực Đông Nam Á cũng hoạt động ổn định trong thời gian qua là Manila và Singapore. Trong đó, mức tăng trưởng giá nhà trung bình tại Manila trong 12 tháng qua là 19,9%.

Thị trường bất động sản Singapore đã chứng minh được khả năng phục hồi vượt trội so với những thị trường khác, đạt tốc độ tăng trưởng giá nhà ở trung bình là 4,2% trong kỳ qua.

Người mua và người thuê nước ngoài đến Singapore, được thúc đẩy bởi lĩnh vực dịch vụ tài chính, đang tăng nhanh, qua đó tác động trực tiếp tới thị trường bất động sản của thành phố này. Tốc độ tăng trưởng giá thuê văn phòng tại Singapore đạt 24,5% trong quý II/2023.

Ngoài ra, các thành phố tại Úc cũng là những thị trường chứng kiến mức tăng trưởng tương đối ổn định trong bối cảnh toàn thị trường bất động sản đang ở giai đoạn suy thoái.

Thị trường nhà ở tại Úc đã trải qua giai đoạn suy thoái mạnh vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, nhu cầu lớn ở những thành phố hàng đầu như Sydney và Melbourne sau đại dịch đã giúp giá nhà ở tăng trưởng theo hướng tích cực. Bên cạnh đó, thị trường nhà ở cao cấp tại Úc cũng chứng kiến doanh số bán hàng tăng cao trong quý II, được thúc đẩy từ một bộ phận người giàu tại chính quốc gia này.

  • Cổ phiếu bất động sản châu Á ảm đạm vì Trung Quốc

    Cổ phiếu bất động sản châu Á ảm đạm vì Trung Quốc

    Các quỹ đầu tư tín thác bất động sản (REIT) tại châu Á đang bị ảnh hưởng khi giới đầu tư trở nên thận trọng hơn trước cuộc khủng hoảng bất động sản và những rắc rối hiện tại của các nhà phát triển Trung Quốc.

  • Thị trường nhà đất châu Á sẽ hướng về đâu?

    Thị trường nhà đất châu Á sẽ hướng về đâu?

    Từ lâu nay, nhà đất đã là loại tài sản độc tôn trong quá trình gây dựng sự giàu có tại châu Á và tăng giá nhanh qua từng năm. Nhưng liệu điều này còn đúng ở thời điểm hiện tại, khi mà thị trường phải đối mặt với quá nhiều điều không chắc chắn và thiếu nhiều động lực tăng trưởng?

  • Văn phòng châu Á vẫn cần thích nghi với hình thức làm việc từ xa

    Văn phòng châu Á vẫn cần thích nghi với hình thức làm việc từ xa

    Dù không phải chịu ảnh hưởng nặng nề như Mỹ và châu Âu, nhưng với khối lượng giao dịch bất động sản văn phòng giảm, thì khách thuê, chủ nhà và nhà đầu tư tại châu Á đều cần xem xét nghiêm túc hơn về một chiến lược chuyển đổi để thích ứng với hình thức làm việc từ xa.

Anh Nguyễn (Real Estate Aisa)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Sau khi trải qua năm 2023 đầy thử thách với lãi suất cao, sự phục hồi yếu hơn dự kiến ở Trung Quốc đại lục và căng thẳng địa chính trị đè nặng lên hoạt động cho thuê và đầu tư, thị trường bất động sản Châu Á Thái Bình Dương đã sẵn sàng cho nửa cuối n...

  • Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Ngành bất động sản châu Á đang phải đối mặt với nhiều thách thức đa dạng khi tình hình kinh tế và địa chính trị bấp bênh cũng như mối đe dọa biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, triển vọng của thị trường này lại vượt trội so với phần còn l...

  • Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Theo báo cáo thị trường của công ty tư vấn xây dựng toàn cầu Linesight công bố vào ngày 21/03, tình trạng thiếu lao động lành nghề và lãi suất tăng trong thời gian dài tiếp tục ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng của ngành xây dựng khu vực vào năm 2...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.