CafeLand - Cứ bốn giao dịch mua nhà tại Anh trong năm nay thì sẽ có gần một giao dịch là được hỗ trợ tài chính bởi “nhà băng của bố và mẹ” thay vì tỷ lệ 1/5 của năm 2019. Nguyên nhân, những người trẻ mua nhà phải vật lộn với tình trạng suy thoái kinh tế có nguyên nhân từ đại dịch Covid-19.

“Nhà băng của bố và mẹ” là cách gọi các khoản hỗ trợ tài chính từ bố mẹ, ông bà, các thành viên khác trong gia đình và bạn bè. Ở thời điểm hiện tại, đây được coi là động lực thúc đẩy sự phục hồi của thị trường nhà ở tại Anh. Các nhà nghiên cứu từ công ty bảo hiểm Legal & General và công ty tư vấn kinh tế Cebr cho biết, những người thân có thể cho vay trung bình 20.000 bảng Anh để giúp người mua đặt cọc tiền nhà.

Đại dịch Covid-19 đã tạo ra một số thách thức mà những người mua nhà lần đầu tiên gặp phải. Nhiều người mua nhà có thể sẽ phải đối mặt với một tương lai kinh tế bấp bênh. Về phía những tổ chức cho vay dựa trên tài sản thế chấp, họ lo ngại về giá nhà lên xuống và việc những người đi vay rơi vào tình trạng âm vốn chủ sở hữu nên đã thu hồi các khoản vay mua nhà có tiền đặt cọc thấp. Đó là những giao dịch có mức đặt cọc 10% giá trị căn nhà, phục vụ đối tượng khách hàng trẻ mua nhà lần đầu tiên.

Theo nghiên cứu của Legal & General, 19% giao dịch mua nhà trong năm 2019 tại Anh được hỗ trợ tài chính một phần hoặc toàn bộ bởi bạn bè và gia đình người mua. Vào năm 2020, con số này có thể tăng lên mức 23%.

Dữ liệu cũng cho thấy gần một phần tư (24%) người mua nhà cho biết họ đang phụ thuộc nhiều hơn vào sự hỗ trợ tài chính từ “nhà băng của bố và mẹ” sau khi đại dịch bùng phát.

Theo dự báo, “nhà băng của bố và mẹ” sẽ cho vay mua nhà khoảng 3,5 tỷ bảng Anh trong năm nay - giảm đáng kể so với 6,3 tỷ bảng Anh trong năm 2019. Mặc dù vậy, cha mẹ, người thân trong gia đình và bạn bè vẫn sẽ hỗ trợ tài chính cho khoảng 175.000 giao dịch nhà ở trong năm 2020, với tổng giá trị các giao dịch ước tính là 50 tỷ bảng Anh.

Nigel Wilson, Giám đốc điều hành của Legal & General, cho biết trong khi sự hào phóng của “nhà băng của bố và mẹ” đang giúp hàng nghìn người sở hữu được căn nhà mơ ước, thì những người mua không đủ may mắn để có sự hỗ trợ này "có thể sẽ phải đứng bên ngoài cuộc chơi trên thị trường nhà đất”.

Tuy nhiên, các khoản tài trợ từ “nhà băng của bố và mẹ” cũng đang phải đối mặt với những thách thức riêng, khi nhiều nhà phân tích cho rằng chúng sẽ bị hạn chế bởi một số bên cho vay.

Vào tháng 7, hiệp hội xây dựng toàn quốc cho biết họ đang hỗ trợ nhiều hơn cho những người mua nhà lần đầu bằng cách tăng hạn mức cho vay thế chấp lên 90% giá trị căn nhà, từ đó giảm lượng tiền mà người mua cần vay từ gia đình và bạn bè.

Hiệp hội này cũng tuyên bố, với các khoản vay trên 85%, họ sẽ không cho phép người mua được đặt cọc hoàn toàn bằng tiền vay từ gia đình và bạn bè. Hạn mức tối đa được phép chỉ là 25% số tiền đặt cọc. Và điều này có thể ảnh hưởng đáng kể đến khả năng chi trả của người mua, đặc biệt là ở các khu vực đắt đỏ như London.

Chủ đề: Bất động sản Anh,
Lam Vy (The Guardian)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.