6 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ đạt 6 tỷ USD, giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu của Bộ Công Thương, giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 6/2023 ước đạt hơn 1 tỷ USD, đi ngang so với tháng 5 và giảm mạnh 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, giá trị xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 728 triệu USD, giảm 4,3% so với tháng 5 và giảm 23% so với tháng 6/2022.

Tính chung 6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 6 tỷ USD, giảm 29% so với cùng kỳ. Trong đó, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 4,1 tỷ USD, giảm 33% so với cùng kỳ năm 2022.

Kim ngạch xuất khẩu gỗ nửa đầu năm 2023 giảm gần 30%

Hiện nay, cả nước có khoảng hơn 5.400 doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất, chế biến đồ gỗ. Các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã có mặt ở 140 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Với con số ấn tượng trên đã giúp Việt Nam đứng thứ 5 trên thế giới, thứ 2 châu Á và thứ nhất Đông Nam Á về kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ. Tuy nhiên, xuất khẩu mặt hàng này đang đối diện với khó khăn do kinh tế toàn cầu tiếp tục bất ổn, khó đoán định, thị trường chưa có tín hiệu khả quan.

Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho rằng, nguyên nhân khiến kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ sụt giảm là thị trường Mỹ - thị trường chủ lực của ngành gỗ đã giảm 35% về kim ngạch do sức mua kém, đơn hàng giảm. Bên cạnh đó, ngành gỗ đã phải đối diện với các cuộc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp từ năm 2020 và đến nay, sau 7 lần trì hoãn, Bộ Thương mại Mỹ vẫn chưa đưa ra phán quyết cuối cùng.

Không chỉ khó khăn ở thị trường xuất khẩu, các doanh nghiệp ngành gỗ cũng gặp nhiều vướng mắc về việc hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT), doanh nghiệp thiếu nguồn lực để sản xuất.

Bộ Công Thương nhận định doanh nghiệp xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đang cùng lúc đối mặt với những khó khăn chưa từng có khi lâm vào tình trạng khan hiếm đơn hàng, cạn kiệt dòng tiền... Do vậy, khả năng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong những tháng cuối năm sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn.

Trong bối cảnh đơn hàng xuất khẩu gỗ chưa về nhiều, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho rằng cần nhanh chóng có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thuế VAT, giảm lãi suất để chuẩn bị nguồn lực cho giai đoạn phục hồi.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.