CafeLand – Đó là nghịch cảnh của một trong số nhiều khách hàng mua nhà tại các dự án do Công ty CP Đầu tư xây dựng và Khai thác công trình giao thông 584 (Công ty 584) làm chủ đầu tư. Họ đang chịu chung số phận bị treo nhà, giam tiền suốt nhiều năm qua.

Dự án 584 Lilama SHB Building "đắp chiếu" nhiều năm qua

Chủ đầu tư liên tục thất hứa

Đã nhiều năm liền kêu cứu nhưng đến nay nguyện vọng đòi lại số tiền hơn 260 triệu đã đóng để mua nhà tại dự án 584 Lilama SHB Building của anh Huỳnh Quốc Doãn rơi vào tuyệt vọng.

Được biết, dự án 584 Lilama SHB Building (số 384 Trịnh Đình Trọng, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú) do Công ty 584 và Công ty CP Đầu tư xây dựng Lilama SHB hợp tác với đầu tư. Dự án này được khởi công từ năm 2009, trên diện tích khuôn viên rộng 5.238,27m2, gồm 2 khối cao ốc 20 tầng và dự kiến sẽ bàn giao nhà vào năm 2011.

Anh Doãn cho biết, anh ký hợp đồng mua căn hộ tại dự án này vào năm 2009, hợp đồng kết sẽ giao nhà vào năm 2011.

Tuy nhiên, khi dự án xây dựng được nửa chừng thì đột ngột dừng lại và nằm bất động cho tới nay khiến anh Doãn cũng như hàng trăm khách hàng khác khốn khổ.

Vào tháng 3/2013, Công ty Đầu tư xây dựng Lilama SHB ký biên bản bàn giao dự án về cho Công ty 584. Theo biên bản này, một block đã xây dựng đến tầng 15, block còn lại xây đến tầng 7 (quy mô được duyệt gồm block cao 20 tầng với 418 căn hộ), bán được 347 căn hộ, tổng số tiền gần 282 tỷ đồng, đã thu 150 tỷ đồng.

Năm 2014, Công ty 584 đã tổ chức hội nghị khách hàng và đưa ra hai hướng giải quyết một là nếu khách hàng muốn nhận lại tiền đã đóng trong hợp đồng thì công ty sẽ trả trong vòng 6 tháng hoặc nếu khách hàng muốn nhận nhà thì phải thanh lý hợp đồng với Công ty đầu tư Lilama SHB.

Trường hợp anh Doãn muốn nhận lại tiền nên được Công ty 584 cam kết sẽ trả lại tiền theo 4 đợt và đợt cuối cùng là ngày 1/11/2014. Tuy nhiên, cho đến nay anh Doãn chỉ nhận được 50 triệu, số tiền hơn 263 triệu vẫn còn bị ngâm lại.

“Tôi và gia đình phải vất vả nhiều năm tích cóp, phải vay mượn tiền, vàng của người thân để mua căn hộ này mong có chốn an cư lập nghiệp. Thế nhưng đến nay chúng tôi vẫn phải đi thuê trọ, trong khi tiền thì chủ đầu tư không chịu trả”, anh Doãn bức xúc.

Đằng đẵng đợi chờ từ 2009

Nằm trong nhóm khách hàng muốn được nhận nhà, anh Bằng cũng đang rất khó khăn vì chủ đầu tư chưa thực hiện cam kết. Hiện gia đình anh đang sinh sống ở Đà Lạt nhưng mỗi khi nghe thông tin gì về dự án hay nhóm khách hàng có tổ chức đòi nhà thì anh lại phải vội vã bắt xe xuống tham dự rồi lại trở về Đà Lạt làm việc.

Anh Bằng cho biết, anh ký hợp đồng mua nhà năm 2009, lúc đó vợ chồng anh sắp cưới và dự định mua nhà để ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, đến nay con anh đã học lớp 1 nhưng nhà vẫn chưa có, gia đình anh buộc phải chuyển về Đà Lạt sinh sống.

“Nhiều lúc con nó hỏi nhà ở đâu thì mình cũng không biết trả lời ra sao”, anh Bằng chua chát.

Một dự án khác do Công ty 584 làm chủ đầu tư cũng đang làm khổ hàng trăm khách hàng là dự án 584 Tân Kiên, huyện Bình Chánh..

Anh Trần Minh Long, một khách mua nhà dự án này cho biết, anh ký hợp đồng vào năm 2010 và được cam kết bàn giao nhà vào đầu năm 2011. Tuy nhiên, sau đó dự án ngưng thi công dù anh đã đóng hơn 90% giá trị căn hộ.

“Dự án có hai Block A và B, Block A xây dựng được 80% thì ngưng cho tới nay. Block B mặc dù đã hoàn thiện, giao nhà nhưng lại rất ít người đến ở”, anh Long cho biết.

Do dự án bị ngưng thi công nhiều năm, anh Long cũng như nhiều khách hàng khác gặp khó khăn vì không có chỗ ở phải gây áp lực với chủ đầu tư. Lúc này, chủ đầu tư đã đưa ra phương án cho một số hộ quá khó khăn được sang ở tạm tại những căn thuộc Block B hiện chưa có người đến ở. Tuy nhiên, sinh sống “tạm” trong những căn nhà này khiến nhiều người luôn thấp thỏm.

“Mình ở nhà tạm, không có một giấy tờ gì cũng giống như ở bất hợp pháp vậy. Có hôm đi làm về thì tôi thấy ngân hàng đã dán giấy niêm phong ở cửa căn hộ”, anh Long nói.

Mong mỏi một câu trả lời

Đơn kêu cứu của khách hàng mua nhà tại dự án 584 Lilama SHB Building

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều khách hàng mua nhà tại dự án 584 Lilama và 584 Tân Kiên cho biết, trong suốt nhiều năm qua họ đã liên tục kéo đến trụ sở chủ đầu tư, căng băng rôn ở công trường dự án để yêu cầu họ thực hiện đúng cam kết. Thậm chí, khách hàng đã gửi đơn cầu cứu đi nhiều cơ quan chức năng, khởi kiện ra tòa án để đòi quyền lợi nhưng đến nay vẫn chưa có một hồi đáp đúng mực.

Anh Bằng cho biết, khách hàng mong mỏi nhận được một câu trả lời xác đáng từ chủ đầu tư. Phải có một cuộc gặp trực tiếp giữa khách hàng, chủ đầu tư và có sự chứng kiến của cơ quan chức năng. Ở đó chủ đầu tư cho khách hàng biết cụ thể tình hình của dự án, khi nào tái khởi động, bàn giao nhà khi nào, nếu trả tiền thì ra sao. “Chủ đầu tư phải có câu trả lời rõ ràng để chúng tôi được biết sắp tới sẽ ra sao”, anh Long nói.

Theo nhóm khách hàng 584 Lilama SHB Building, nếu trong trường hợp chủ đầu tư không đủ khả năng tiếp tục dự án thì phải tìm cách để có một nhà đầu tư khác, có khả năng thi công hoàn thiện dự án và bàn giao nhà cho khách hàng.

Trường hợp tại dự án 584 Tân Kiên, anh Long cho biết, cá nhân anh và nhiều người mua tại dự án này đều mong muốn được nhận nhà. “Chúng tôi đã có đề xuất với chủ đầu tư, nếu những căn hộ của chúng tôi ở Block A xây dựng chưa xong, trong khi ở Block B đã hoàn thiện nhưng chưa có người đến ở thì có thể tìm cách để đổi ngang cho chúng tôi. Nhưng chủ đầu tư không đồng ý”, anh Long nói.

Anh Long đề xuất, nếu chủ đầu tư không hoàn thiện bàn giao nhà hoặc không đồng ý chuyển đổi căn hộ thì phải trả lại tiền để khách hàng có thể tìm mua một căn nhà khác.

Chúng tôi đã liên hệ với một lãnh đạo của Công ty 584 nhưng người này cho biết đang đi công tác tỉnh chưa về. Nói về tình hình săp tới của dự án, vị này nói chủ đầu tư sẽ có cuộc gặp với khách hàng để giải đáp mọi thắc mắc.

  • Khách hàng dự án 584 Lalima SHB Building lại “cầu cứu” Bí thư Thăng

    Khách hàng dự án 584 Lalima SHB Building lại “cầu cứu” Bí thư Thăng

    CafeLand –Sau rất nhiều năm trời đấu tranh đòi nhà nhưng dự án 584 Lalima SHB Building vẫn chỉ là khối bê tông xám xịt. Việc chủ đầu tư đùn đẩy trách nhiệm, không trả lại tiền khiến hàng trăm khách hàng mua nhà tại dự án này tiếp tục gửi thư cầu cứu Bí thư thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng.

  • Đầu năm, người Sài Gòn “rồng rắn” kéo nhau đi ... đòi nhà

    Đầu năm, người Sài Gòn “rồng rắn” kéo nhau đi ... đòi nhà

    Cho rằng các đơn vị chủ đầu tư giao nhà không đúng tiến độ như cam kết trong hợp đồng hay buôn bán không trung thực... sau Tết Nguyên đán 2017, không ít trường hợp người dân tụ tập nhau, căn băng rôn... để đòi quyền lợi liên quan đến "chốn an cư" của mình.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Dự án Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Khai thác Công trình Giao thông 584