Tiến sỹ, chuyên gia giao thông đô thị Nguyễn Xuân Thủy cho hay, dự án Cát Linh - Hà Đông là điển hình cho sự trì trệ, làm việc thiếu khoa học và thiếu trách nhiệm.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông còn nhiều dang dở.
Chuyên gia có nhiều năm nghiên cứu về giao thông đô thị này cho rằng, với việc tăng vốn lên hơn 868 triệu USD, đáng ra, dự án này có thể “chạy” ngầm chứ không phải chạy nổi như vậy. “Chạy ngầm đắt hơn nhiều nhưng an toàn, đỡ tiếng ồn hơn. Với mức giá gần 100 triệu USD/km như dự án này, các nước đều có thể làm đường ngầm hết” - chuyên gia này nói.
Trực tiếp quan sát dự án, tiến sỹ Thủy đánh giá, công nghệ, thiết kế của dự án “hơi thô” so với dự án các nước châu Âu. “Tôi biết, đoàn tàu của dự án này trước đây thiết kế không được đẹp như đoàn tàu bây giờ vì có nhiều người chê. Nhà ga cũng chỉ nên thiết kế gọn nhẹ, không nên làm đồ sộ, cột to lớn như vậy. Tới đây, dù nước ngoài thiết kế nhưng chúng ta có thể sửa về kiến trúc, Việt Nam hóa một số yếu tố” - Tiến sỹ Thủy nói.

Chuyên gia này cũng phân tích cho thấy: Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có thể coi là dự án “sống còn” với Hà Nội vì giúp giải quyết ách tắc giao thông, là dự án được nhân dân trông đợi, một dự án trọng điểm quốc gia. Vì vậy, việc chậm trễ, đội vốn càng khiến người dân bức xúc.
Theo chuyên gia này, nguyên nhân chính của chậm tiến độ, đội vốn do hợp đồng được ký không quy chuẩn, khiến cho cả hai bên “tự tung tự tác”. Tổng thầu Trung Quốc có thể sửa, thay thế đoàn tàu. Bên Việt Nam cũng tự thay đổi, làm chậm tiến độ. Theo ông Thủy, hợp đồng phải chỉ rõ, Tổng thầu Trung Quốc làm chậm bị phạt bao nhiêu; còn phía Việt Nam điều hành không tốt cũng bị phạt, cách chức.
“Tôi cho rằng, một bộ phận điều hành dự án này chuyên môn yếu, không nắm bắt được mô hình tàu điện đô thị nên không biết tập trung vào cái chính để làm. Có thể họ cũng không biết hết lợi ích từng ngày từng giờ của dự án này đối với Hà Nội và cả nước” - ông Thủy nói.
Cần làm rõ trách nhiệm
Chuyên gia Thủy đề nghị, với riêng dự án này cần lắp ngay đồng hồ đếm ngược về ngày hoàn thành dự án. Nếu chậm trễ phải kỷ luật, cách chức.
Về lâu dài, với các dự án tương tự, ông Thủy đề nghị các chủ đầu tư phải mời các chuyên gia độc lập, chuyên môn giỏi để phản biện, góp ý. “Ví dụ, tàu điện các nước đều làm bằng điện một chiều, nhưng dự án Cát Linh - Hà Đông này làm hai chiều. Một chiều theo tôi biết là có ưu điểm về tốc độ khởi động, thiết kế gọn nhẹ. Vậy vì sao làm hai chiều cần có thuyết trình rõ ràng, khoa học” - ông Thủy nói.
Bảo An (Tiền phong)
VIP

Nhà Gò Vấp giá rẻ Nguyễn Thái Sơn 1 trệt 2 lầu BTCT.
3 tỷ 700 triệu- 39m2
Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0911194***
VIP

Chỉ 2 căn Block A mặt tiền Elysian (Gamuda Land) thanh toán 5% ký HĐMB ngay
5 tỷ 920 triệu- 88.67m2
Quận 9, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0938168***
VIP

Bán shophouse Novaword Phan Thiết Mặt Tiền Biển Đẹp dãy Florida 1
7 tỷ 600 triệu- 120m2
Phan Thiết, Bình Thuận
Hôm nay
0917496***
VIP

Bán nhanh căn hộ Citymark Phú Mỹ, TT 30% nhận nhà, ân hạn lãi và gốc 24 Tháng
1 tỷ 990 triệu- 58m2
Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu
Hôm nay
0905087***
VIP

Giỏ hàng Biên Hoà New City giá rẻ, nền 100m2 - 1200m2, giá từ 13tr/m2 bao phí
13 triệu - 680m2
Biên Hòa, Đồng Nai
Hôm nay
0974231***
VIP

Cập nhật bảng giá đất nền sổ đỏ Biên Hòa New City, cam kết báo đúng giá thật
17,2 triệu - 99m2
Biên Hòa, Đồng Nai
Hôm nay
0974231***
VIP

Chính chủ bán căn hộ giá 1 tỷ 250 triệu tại HQC Hóc Môn,65m2,2pn,2tolet
1 tỷ 250 triệu- 65m2
Huyện Hóc Môn , TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0909456***
VIP

CITYMARK RESIDENCE: Đầu tư thông minh, Sinh lời bền vững
37 triệu - 48.9m2
Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu
Hôm nay
0989706***
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.