15/09/2025 11:00 AM
Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 có chiều dài khoảng 27km, được chia thành hai dự án thành phần. Tuyến cao tốc này khi đầu tư hoàn thành đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang bờ Bắc sông Tiền, góp phần giảm tải cho Quốc lộ 30 hiện hữu.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Trần Trí Quang đã đến khảo sát dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu và chỉ đạo nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án tỉnh Đồng Tháp, đến nay gói thầu xây lắp của dự án công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu đã thực hiện được hơn 1.683 tỷ đồng, đạt 66% giá trị hợp đồng. Chủ đầu tư cùng các nhà thầu đang khẩn trương hoàn thiện các hạng mục, để đảm bảo thông xe kỹ thuật vào cuối năm nay và hoàn thành dự án vào quý 1/2026.

Về hạng mục cầu, 18/19 cầu đã hoàn thành với tổng chiều dài 2.575/2.620 m, còn 1 cầu đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Đối với phần đường, công tác xử lý nền đất yếu, cắm bấc thấm và đắp cát gia tải đã hoàn thành toàn tuyến 13,15km, một số đoạn tuyến đã đủ điều kiện kỹ thuật để tiến hành dỡ tải.

Đồng Tháp thúc tiến độ dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu- Ảnh 1.

Hướng tuyến cao tốc Cao Lãnh - An Hữu

Tuy nhiên, dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu đang đối mặt khó khăn lớn khi còn thiếu khoảng 0,3 triệu m3 đá xây dựng, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thảm nhựa mặt cầu và thi công mặt đường.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Trấn Trí Quang yêu cầu nhà thầu tập trung thiết bị, khẩn trương dỡ tải ở những đoạn đạt yêu cầu; lượng cát còn lại cần ưu tiên cho các vị trí nền đất yếu.

Ở hạng mục cầu, lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo sớm hoàn thiện các khe co giãn, thảm nhựa mặt cầu bảo đảm chất lượng trước khi thông xe. Song song đó, các đơn vị phải đẩy nhanh việc tập kết đá về công trường phục vụ thi công mặt đường.

Về vật liệu xây dựng, UBND tỉnh Đồng Tháp đã có nhiều văn bản gửi tỉnh An Giang đề nghị hỗ trợ nguồn vật liệu nhưng đến nay vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp khẳng định tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các đơn vị thi công về vốn và tìm giải pháp bổ sung nguồn đá trong thời gian tới.

Đồng thời, giao Sở Nông nghiệp và Môi trường rà soát, tham mưu phương án xử lý, điều chuyển phần cát dư sau khi dỡ tải để sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí.

Hiện nay, việc đi lại của người dân tại tỉnh Đồng Tháp chủ yếu thông qua tuyến Quốc lộ 30. Tuy nhiên tuyến đường này đã bị xuống cấp, quá tải...

Để chia lửa bớt cho tuyến quốc lộ này, cao tốc Cao Lãnh - An Hữu đã chính thức được khởi công vào tháng 6/2023. Theo đó, dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1 có chiều dài khoảng 27km, được chia thành 2 dự án thành phần với tổng mức đầu tư hơn 7.400 tỷ đồng.

Giai đoạn 1, tuyến đường được xây dựng với bề rộng 17m, 4 làn xe hạn chế, vận tốc 80km/h. Trên tuyến cũng sẽ xây dựng đồng bộ 5 nút giao, 38 cây cầu.

Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu khi đầu tư hoàn thành đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang bờ Bắc sông Tiền, góp phần giảm tải cho Quốc lộ 30 hiện hữu.

Tuyến cao tốc này cũng kết nối các tuyến trục dọc như Quốc lộ 1, cao tốc Bắc - Nam phía Đông (TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau); cao tốc Bắc - Nam phía Tây (đường N2 - Mỹ An - Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi), tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.