Noble House Home Furniture LLC, một trong những nhà phân phối, sản xuất và bán lẻ đồ nội thất gia đình của Mỹ vừa nộp đơn phá sản. Đây đồng thời cũng là đối tác lớn chiếm 50% doanh thu của một nhà xuất khẩu gỗ Việt Nam.

Công ty CP Cẩm Hà (mã chứng khoán CHC) vừa công bố thông tin bất thường về việc đối tác Mỹ đệ đơn phá sản. Cụ thể, khách hàng của Cẩm Hà là Noble House Home Furniture LLC đã chính thức đệ đơn phá sản theo Chương 11 tới toà án Hoa Kỳ ở quận Houston, Texas.

Khách hàng lớn tại Mỹ của doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ Cẩm Hà nộp đơn xin phá sản

Lãnh đạo Cẩm Hà cho biết, thị trường xuất khẩu chính của công ty là châu Âu và châu Mỹ. Riêng doanh thu của Noble House bình quân chiếm khoảng 50% tổng doanh thu của công ty.

Năm 2022, Cẩm Hà ghi nhận 274 tỷ đồng doanh thu, trong đó 98% là đến từ xuất khẩu, giảm 28% so với cùng kỳ. Công ty lãi sau thuế 6 tỷ đồng, giảm 40%.

Trong bối cảnh kinh doanh giảm sút do thị trường xuất khẩu giảm mạnh, việc đối tác chiếm đến 50% doanh thu phá sản sẽ ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động của Cẩm Hà.

Theo thuyết minh báo cáo tài chính năm 2022 đã kiểm toán, các khoản phải thu khách hàng của Cẩm Hà hơn 14 tỷ đồng, hầu hết là phải thu ngắn hạn của khách hàng. Noble House không xuất hiện trong danh sách khách hàng phải thu của công ty. Còn trên khoản mục người mua trả tiền trước, Cẩm Hà ghi nhận Noble House đã trả 2,3 tỷ đồng cho công ty tại ngày 31/12/2022.

"Hiện tại công ty đang nỗ lực tham gia vào giải quyết thủ tục phá sản của tòa án để thu hồi các khoản phải thu đối với khách hàng Noble House. Công ty sẽ cập nhật về kết quả giải quyết khi có thông báo chính thức của tòa án Mỹ", Cẩm Hà thông tin.

Theo tìm hiểu, Cẩm Hà có tiền thân là Xí nghiệp chế biến gỗ Cẩm Hà, là công ty thâm niên trong ngành nội thất gỗ khi sớm hoạt động từ năm 1982. Đến đầu năm 2005, Xí nghiệp được nhà nước và Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam cổ phần hóa doanh nghiệp. Theo đó, Xí nghiệp chế biến gỗ Cẩm Hà đổi tên thành Công ty CP Cẩm Hà.

Còn với Noble House, đây là nhà phân phối, sản xuất và bán lẻ đồ nội thất gia đình được thành lập năm 1992. Công ty này có hệ thống phân phối trên khắp các kênh thương mại điện tử bao gồm các đối tác như Amazon, WalMart, Costco, Wayfair, Overstock, Target và Home Depot.

Trước đó, Noble House đã nộp đơn xin phá sản vào ngày 11/9 trong bối cảnh lạm phát và chi tiêu của người dân suy yếu, ảnh hưởng đến tình hình tài chính của công ty. GigaCloud đã đồng ý mua tài sản của Noble House với giá tổng cộng 85 triệu USD, đã bao gồm thiết bị máy móc và các khoản nợ.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.