CafeLand – Khách hàng đóng tiền đặt cọc hơn một năm nhưng không được ký hợp đồng mua bán, dự án “bất động” suốt nhiều tháng qua. Trong khi đó, đơn vị phân phối độc quyền là Đất Xanh Đông Nam Bộ lại đang “đổ lỗi” cho chủ đầu tư.

Dự án Green Town Bình Tân đình trệ do bất đồng giữa ĐXĐNB và chủ đầu tư

Chờ đợi mỏi mòn

Nhiều khách hàng đăng ký mua căn hộ tại dự án Green Town Bình Tân (phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP.HCM) đang khốn khổ vì đã đóng tiền đặt cọc hơn một năm nhưng chưa được ký hợp đồng mua bán căn hộ.

Được biết, dự án này do Công ty TNHH IDE Việt Nam - 100% vốn Hàn Quốc (IDE) làm chủ đầu tư, đơn vị phân phối độc quyền là Công ty cổ phần dịch vụ và đầu tư Đất Xanh Đông Nam Bộ (ĐXĐNB).

Một khách hàng tên P cho biết, từ tháng 10/2017, anh ký “phiếu xác lập thỏa thuận” với ĐXĐNB để mua một căn hộ tại dự án Green Town Bình Tân. Anh P đã đóng cho ĐXĐNB tổng cộng 120 triệu đồng và được cam kết sẽ ký hợp đồng mua bán khi đóng đủ 30% giá trị căn hộ.

Tuy nhiên, nhiều tháng sau đó ĐXĐNB không hề gửi thông báo cho anh P đóng tiền để ký hợp đồng mua bán. Phải đến tháng 2/2018, đơn vị phân phối này mới gửi thông báo trì hoãn việc ký kết hợp đồng mua bán, với lý do công ty này đang phải “đấu tranh” với chủ đầu tư IDE.

Cụ thể, IDE đã có công văn yêu cầu ĐXĐNB tăng giá bán căn hộ tại hai block B1 và B2 so với giá bán ban đầu mà hai bên đã ký kết trong hợp đồng phân phối với số tiền chênh lệch 150 tỉ đồng.

Tuy nhiên, ĐXĐNB không đồng ý với đề nghị này của IDE và yêu cầu chủ đầu tư giữ đúng những gì đã cam kết.

ĐXĐNB cho biết, họ đang phải “đấu tranh” để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng nên mong người mua thông cảm, ủng hộ. ĐXĐNB hứa hẹn sẽ thông báo về thời hạn ký hợp đồng mua bán trong thời gian sớm nhất cho khách hàng.

Thế nhưng đã hơn 10 tháng trôi qua, khách hàng vẫn mòn mỏi vì phía ĐXĐNB chưa có bất kỳ một thông báo nào. Trong khi đó dự án nằm bất động, không triển khai thi công.

Ghi nhận thực tế ngày 6/12, công trường dự án Green Town Bình Tân vắng lặng. Nhiều khối nhà xây dựng dang dở, phía bên trong chỉ lác đác một vài công nhân.

Lách luật để huy động vốn trái phép?

Dự án Sunshine Avenue do Đất Xanh Đông Nam Bộ đóng vai trò phát triển cũng thu tiền đặt cọc của khách hàng nhưng quá thời hạn không ký hợp đồng mua bán

Câu chuyện của khách hàng Green Town Bình Tân có nhiều điểm tương tự với những gì mà người mua tại dự án Sunshine Avenue (quận 8, TP.HCM) đang gặp phải. Điểm đặc biệt là cả hai dự án này đều do ĐXĐNB đứng vai trò đơn vị phát triển, phân phối.

Một khách hàng tên Đ cho biết, tháng 1/2018, anh ký “bản đăng ký nguyện vọng” để đặt mua căn hộ B.11 tại dự án Sunshine Avenue với chủ đầu tư là Công ty TNHH DV – ĐT & KD Địa ốc Minh Bình, đơn vị phát triển dự án là Công ty cổ phần dịch vụ và đầu tư Đất Xanh Đông Nam Bộ.

Anh Đ đã đóng 180 triệu đồng và được Công ty Minh Bình cùng Đất Xanh Đông Nam bộ cam kết sau 8 tháng kể từ ngày ký nguyện vọng mua sẽ tiến hành ký kết hợp đồng mua bán chính thức. Nếu sau khoảng thời gian này, chủ đầu tư không ký hơp đồng thì khách hàng có quyền rút tiền đã đóng, cùng với đó là một khoản tiền đền bù tương đương do chủ đầu tư trả.

Thế nhưng, quá thời hạn trên anh Đ vẫn không được ký hợp đồng mua bán. Trong khi đó, dự án thi công ì ạch, chưa xây xong phần móng. Do đó, anh Đ quyết định rút lại tiền cọc và khoản tiền bồi thường như cam kết trước đây.

Tuy nhiên, sau nhiều lần làm việc với chủ đầu tư Minh Bình cùng đơn vị phát triển Đất Xanh Đông Nam Bộ, anh Đ không được giải quyết ổn thỏa. Sau đó, phía chủ đầu tư đồng ý trả lại số tiền gốc nhưng từ chối khoản tiền bồi thường.

Phía Đất Xanh Đông Nam Bộ cho rằng họ chỉ là đơn vị phát triển dự án không liên quan gì đến trách nhiệm bồi thường cho khách hàng. Ngoài ra, để được trả lại khoản tiền đã cọc thì Đất Xanh Đông Nam Bộ yêu cầu anh Đ phải trả tất cả hồ sơ gốc liên quan đến căn hộ.

“Tôi đã đóng 180 triệu, theo cam kết nếu không ký được hợp đồng mua bán thì họ phải trả tiền gốc và khoản tiền bồi thường tương đương. Nghĩa là tôi phải nhận lại 360 triệu đồng, nhưng công ty Minh Bình và Đất Xanh Đông Nam Bộ đã không thực hiện đúng cam kết đã ký”, anh Đ bức xúc.

Có thể thấy, cả hai dự án Green Town Bình Tân và Sunshine Avenue, ĐXĐNB đều dùng một cách thức chung để giao dịch với khách hàng. Cụ thể, thông qua các “Phiếu đề nghị xác lập thoả thuận”, “bản đăng ký nguyện vọng” ĐXĐNB đã huy động vốn của khách hàng rồi hứa hẹn sẽ ký hợp đồng mua bán.

Sau đó, vì nhiều lý do khác nhau, đơn vị này trì hoãn ký hợp đồng mua bán với người mua. Đi kèm với đó là những mù mờ về pháp lý của dự án. Điều này khiến người mua nghi ngại, liệu có phải ĐXĐNB đang “dùng chiêu” để lách luật, huy động vốn trái phép của khách hàng?

Theo một chuyên gia bất động sản, mục đích của đặt cọc là đảm bảo thực hiện hợp đồng và ký kết hợp đồng. Tuy nhiên, ở thời điểm ký kết đặt cọc thì người mua phải xem dự án có cơ sở đủ tin cậy như pháp lý dự án, tiến độ xây dựng móng, năng lực chủ đầu tư…

Hiện nay, khi mua bán nhà, việc đặt cọc vẫn cơ bản là theo quy định của Luật Dân sự. Theo đó, bên mua giao một số tiền đặt cọc cho bên bán nhằm đảm bảo việc ký kết hợp đồng mua bán hoặc thực hiện hợp đồng mua bán. Nếu bên mua không ký kết hợp đồng mua bán hoặc không thực hiện hợp đồng thì mất tiền cọc. Ngược lại, bên bán không thực hiện theo thỏa thuận sẽ phải trả lại tiền cọc và kèm thêm một khoản tiền bằng khoản đã đặt cọc cho bên mua.

Luật sư Trần Đức Phượng, Giám đốc Công ty Luật Hợp Việt, cho biết hiện nay, trên thị trường có một số chủ đầu tư lách luật để huy động vốn của khách hàng khi dự án chưa đủ điều kiện mở bán bằng việc nhận đặt cọc, giữ chỗ, thông qua các văn bản thỏa thuận, xác nhận hay hợp đồng đặt cọc.

Dù trong hợp đồng mua bán nhà ở có quy định, các khoản thanh toán bằng hình thức đặt cọc, giữ chỗ được chuyển tiếp sang khoản thanh toán của hợp đồng mua bán nhà ở, nhưng đây chỉ là “thỏa thuận” xác nhận về việc “chuyển nợ” từ khoản phải thu này (giấy giữ chỗ, hợp đồng đặt cọc) sang khoản phải thu khác (hợp đồng mua bán nhà ở). Do đó, nếu xảy ra tranh chấp thì khách hàng là người gặp nhiều rủi ro hơn.

  • Khách hàng tố chủ đầu tư Sunshine Avenue “bẻ kèo”

    Khách hàng tố chủ đầu tư Sunshine Avenue “bẻ kèo”

    CafeLand – Chủ đầu tư dự án Sunshine Avenue (quận 8, TP.HCM) cam kết với người mua sau 8 tháng kể từ ngày ký cam kết đặt cọc giữ chỗ sẽ tiến hành ký hợp đồng mua bán chính thức. Nếu không thực hiện được sẽ hoàn trả tiền đặt cọc và một khoản tiền đền bù tương đương. Tuy nhiên, cam kết này sau đó không được thực hiện.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.