CafeLand – Chủ đầu tư dự án Sunshine Avenue (quận 8, TP.HCM) cam kết với người mua sau 8 tháng kể từ ngày ký cam kết đặt cọc giữ chỗ sẽ tiến hành ký hợp đồng mua bán chính thức. Nếu không thực hiện được sẽ hoàn trả tiền đặt cọc và một khoản tiền đền bù tương đương. Tuy nhiên, cam kết này sau đó không được thực hiện.

Phá vỡ cam kết

Dự án Sunshine Avenue nằm trên đường 41 phường 16, quận 8, TP.HCM.

Một khách hàng tên Nguyễn Tiến Đ cho biết, tháng 1/2018, anh ký “bản đăng ký nguyện vọng” để đặt mua căn hộ B.11 tại dự án Sunshine Avenue với chủ đầu tư là Công ty TNHH DV – ĐT & KD Địa ốc Minh Bình, đơn vị phát triển dự án là Công ty cổ phần dịch vụ và đầu tư Đất Xanh Đông Nam Bộ.

Anh Đ đã đóng 180 triệu đồng và được Công ty Minh Bình cùng Đất Xanh Đông Nam bộ cam kết sau 8 tháng kể từ ngày ký nguyện vọng mua sẽ tiến hành ký kết hợp đồng mua bán chính thức. Nếu sau khoảng thời gian này, chủ đầu tư không ký hơp đồng thì khách hàng có quyền rút tiền đã đóng, cùng với đó là một khoản tiền đền bù tương đương do chủ đầu tư trả.

Thế nhưng, quá thời hạn 8 tháng, không thấy chủ đầu tư ký hợp đồng mua bán. Còn dự án thì tiến độ xây dựng quá chậm, sau 11 tháng từ khi ký nguyện vọng đặt mua dự án vẫn không thể xây xong phần móng. Số lượng công nhân thi công tại dự án cũng không nhiều. Do đó, anh Đ quyết định rút lại tiền cọc và khoản tiền bồi thường như cam kết trước đây.

Tuy nhiên, sau nhiều lần làm việc với chủ đầu tư Minh Bình cùng đơn vị phát triển Đất Xanh Đông Nam Bộ, anh Đ không được giải quyết ổn thỏa. Sau đó, phía chủ đầu tư đồng ý trả lại số tiền gốc nhưng từ chối khoản tiền bồi thường.

Phía Đất Xanh Đông Nam Bộ cho rằng họ chỉ là đơn vị phát triển dự án không liên quan gì đến trách nhiệm bồi thường cho khách hàng. Ngoài ra, để được trả lại khoản tiền đã cọc thì Đất Xanh Đông Nam Bộ yêu cầu anh Đ phải trả tất cả hồ sơ gốc liên quan đến căn hộ.

“Tôi đã đóng 180 triệu, theo cam kết nếu không ký được hợp đồng mua bán thì họ phải trả tiền gốc và khoản tiền bồi thường tương đương. Nghĩa là tôi phải nhận lại 360 triệu đồng, nhưng công ty Minh Bình và Đất Xanh Đông Nam Bộ đã không thực hiện đúng cam kết đã ký”, anh Đ bức xúc.

Anh Đ cho biết, không chỉ cá nhân anh mà còn nhiều khách hàng đã đặt mua căn hộ tại dự án này cũng rơi vào tình cảnh tương tự.

Dự án chưa xong pháp lý?

Dự án Sunshine Avenue sau 11 tháng kể từ ngày ký nguyện vọng đặt mua với khách hàng vẫn chưa xong phần móng.

Anh Đ cho biết, từ thời điểm ký bản đăng ký nguyện vọng đặt mua với khách hàng đến nay đã hơn 11 tháng, nhưng dự án Sunshine Avenue vẫn chưa xây xong phần móng.

Điều này khiến anh Đ đã đặt ra nghi vấn, rằng rất có thể pháp lý của dự án có “vấn đề”. Thực tế, anh Đ đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư và Đất Xanh Đông Nam Bộ cung cấp các hồ sơ pháp lý về dự án như giấy phép xây dựng, chứng nhận hoàn tất nghĩa vụ tài chính đất… nhưng không được chủ đầu tư cung cấp.

Trao đổi với CafeLand, một đại diện của Đất Xanh Đông Nam Bộ thừa nhận có trường hợp khách hàng đòi lại tiền cọc và khoản tiền bồi thường tại dự án Sunshine Avenue. Tuy nhiên, vẫn đang trong quá trình thương thảo nên chưa có kết luận chính thức.

Khi được hỏi vì sao đã 11 tháng trôi qua dự án vẫn chưa xây xong móng, vị này cho biết, quá trình này kéo dài là do chủ đầu tư muốn đảm bảo mọi yếu tố kỹ thuật, an toàn trong thi công xây dựng phần móng. Dự kiến, đến tháng 12/2018, chủ đầu tư sẽ hoàn thiện phần nền móng và ký hợp đồng mua bán với khách hàng.

Nói về nghi vấn pháp lý của dự án, đại diện Đất Xanh Đông Nam Bộ cho biết dự án đã hoàn thiện mọi thủ tục pháp lý. Tuy nhiên, khi chúng tôi muốn cung cấp những hồ sơ này thì phía Đất Xanh Đông Nam Bộ nói sẽ cung cấp sau.

Khi được hỏi về việc cam kết với khách hàng trả tiền cọc và khoản tiền bồi thường tương tự nhưng sau đó lại không thực hiện là đúng hay sai? Người này không có câu trả lời mà xin hỏi ý kiến “cấp trên”.

Đến nay đã hơn 1 tuần nhưng chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi của đơn vị phát triển dự án Sunshine Avenue.

Theo tìm hiểu của CafeLand, dự án Sunshine Avenue được xây dựng trên diện tích đất 7.493m2 gồm khối nhà cao 25 tầng trong đó có 1 tầng hầm, 1 trệt và 24 tầng cao. Tổng số căn hộ của dự án này là 639 căn có diện tích từ 49 – 78m2.

Ghi nhận thực tế sáng ngày 20/11, công trường dự án Sunshine Avenue khá vắng vẻ. Bên trong dự án án có hai cần cẩu nhưng không thấy hoạt động. Liên hệ với một nhân viên đang bán dự án này thì được biết, dự án sẽ hoàn thành phần móng và ký hợp đồng mua bán vào tháng 1/2019, dự kiến bàn giao nhà vào tháng 6/2020.

CafeLand sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

  • Cẩn trọng với những dự án “cầm đèn chạy trước ô tô”

    Cẩn trọng với những dự án “cầm đèn chạy trước ô tô”

    CafeLand – Dù chưa đủ điều kiện mở bán, thậm chí dự án vẫn đang là bãi đất trống, nhiều chủ đầu tư đã tổ chức công bố rầm rộ và huy động vốn dưới hình thức đặt cọc giữ chỗ. Nhiều chuyên gia khuyến cáo khách hàng cần cẩn trọng bởi những giao dịch kiểu này như thế tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.