CafeLand – Nhiều cư dân đang sinh sống tại dự án chung cư Võ Đình (15 Lê Văn Khương, quận 12, TP.HCM) tố Công ty địa ốc Hoàng Quân chây ì bàn giao sổ hồng dù họ đã vào ở được 3 năm.

Hứa rồi lại thất hứa

Theo tìm hiểu của CafeLand, dự án Võ Đình hay còn gọi là Cheery 2 Apartment do Công ty địa ốc Hoàng Quân và Công ty xây dựng Võ Đình hợp tác đầu tư. Dự án có diện tích 4.205 m2, quy mô gồm 15 tầng với 294 căn hộ.

Phản ánh đến CafeLand, anh P.T, một cư dân tại dự án Võ Đình, cho biết trong tổng số căn hộ, chủ đầu tư Võ Đình giữ lại 200, số căn còn lại Công ty địa ốc Hoàng Quân bán cho khách hàng.

Theo anh T, những khách hàng mua căn hộ từ chủ đầu tư Võ Đình đã được bàn giao sổ hồng cách đây 1 năm. Tuy nhiên, với những khách hàng mua căn hộ từ Công ty Hoàng Quân thì đến nay chưa được cấp sổ. Tình trạng này đã kéo dài khoảng 3 năm qua.

Quá bức xúc, nhiều khách hàng đã gửi văn bản để được đối thoại với ông Trương Anh Tuấn (Chủ tịch HĐQT Công ty địa ốc Hoàng Quân) nhưng không được phản hồi. Khi liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng thì được hứa hẹn hết lần này đến lần khác.

“Chúng tôi quá bức xúc, nói sẽ làm đơn gởi cơ quan chức năng thì nhận được lời thách thức. Hiện giờ chúng tôi không biết sổ hồng của chúng tôi đang ở đâu vì chủ đầu tư Võ đình cũng đã xác nhận tất cả căn hộ đã có sổ”, anh T bức xúc.

Mới đây, một nhóm khách hàng đã tụ tập trước Công ty Địa ốc Hoàng Quân để yêu cầu được làm việc với lãnh đạo Công ty. Sau đó, họ được cam kết sẽ bàn giao sổ hồng trong vòng 45 ngày tới.

Cũng theo anh T, trước đó để sở hữu căn hộ tại dự án Võ Đình anh cũng rất gian nan. Cụ thể, dự án chậm bàn giao nhà trễ 3 năm nhưng lúc nhận nhà thì chủ đầu tư không chịu trả lãi chậm. Cả gia đình anh sau đó phải căng băng rôn phản đối thì phía Công ty Hoàng Quân mới chịu làm theo cam kết hợp đồng.

Sổ hồng đang ở đâu?

Để làm rõ những phản ánh của bạn đọc, phóng viên CafeLand đã liên hệ với Công ty địa ốc Hoàng Quân để tìm hiểu rõ sự việc. Tuy nhiên, nhiều ngày qua phía Hoàng Quân vẫn chưa phản hồi.

Liên hệ với một đại diện ban quản lý chung cư Võ Đình, người này cho biết, ban quản lý không có chức năng làm sổ hồng cho cư dân. Cư dân phải trực tiếp nộp hồ sơ theo những yêu cầu của chủ đầu tư để làm sổ hồng. Vị đại diện ban quản lý khẳng định, các căn hộ tại dự án Võ Đình đều đã có sổ hồng. Khách hàng mua ở công ty nào thì nộp hồ sơ cho công ty đó để được cấp sổ.

Như vậy, nếu đúng như lời của vị đại diện ban quản lý, cư dân thắc mắc tại sao Công ty Hoàng Quân vẫn chưa bàn giao sổ cho họ? Những sổ hồng này đang nằm ở đâu?

Băng rôn cư dân phản đối Địa ốc Hoàng Quân

Theo khoản 4 Điều 13, Luật Kinh doanh bất động sản thì trách nhiệm của chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản được quy định như sau: Trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, công trình xây dựng cho người mua hoặc kể từ ngày hết hạn thuê mua thì phải làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua, trừ trường hợp bên mua, bên thuê mua có văn bản đề nghị tự làm thủ tục cấp giấy chứng nhận.

Luật sư Nguyễn Thanh Hiền, Công ty Luật TNHH ATIM, liệt kê một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng các chủ đầu tư chung cư chậm bàn giao sổ hồng:

Thứ nhất, chủ đầu tư xin cấp Giấy chứng nhận nhưng chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Theo quy định tại Khoản 3 Điều 98 Luật Đất đai, chủ sở hữu nhà ở chỉ được nhận Giấy chứng nhận sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Thứ hai, chủ đầu tư thế chấp tài sản tại ngân hàng trước khi xin cấp Giấy chứng nhận cho người mua căn hộ và chưa giải chấp. Theo quy định pháp luật về nhà ở và đất đai, chủ sở hữu nhà ở chỉ được cấp Giấy chứng nhận khi cung cấp được Giấy tờ chứng minh việc tạo lập hợp pháp nhà ở và quyền sở hữu nhà ở. Tuy nhiên, khi thế chấp tài sản thì chủ đầu tư đã giao những giấy tờ này cho ngân hàng nắm giữ. Do đó không đủ hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận.

Thứ ba, do chủ đầu tư chậm hoàn công hoặc không thể hoàn công do xây dựng không đúng bản vẽ thiết kế đã được phê duyệt. Cơ quan nhà nước sẽ không cấp Giấy chứng nhận đối với căn hộ khi chưa hoàn công hoặc được xây dựng không đúng bản vẽ thiết kế.

Thứ tư, xây dựng lấn chiếm mốc bảo vệ các công trình hạ tầng kỹ thuật theo Điều 35 Nghị Định 43/2014/NĐ-CP quy định trường hợp này không được cấp Giấy chứng nhận.

Thứ năm, đất xây dựng chung cư được chuyển mục đích sử dụng đất trái phép theo Điều 35 Nghị Định 43/2014/NĐ-CP quy định trường hợp này không được cấp Giấy chứng nhận.

Thứ sáu, chủ đầu tư chưa hoàn thành thủ tục pháp lý nhưng đã cho xây dựng và bán nhà ở. Theo quy định pháp luật xây dựng, việc xây dựng nhà ở khi chưa thực hiện đầy đủ thủ tục pháp lý là không hợp pháp. Khoản 1 Điều 6 Nghị Định 99/2015/NĐ-CP quy định chỉ cấp Giấy chứng nhận cho nhà ở được tạo lập hợp pháp.

Thứ bảy, do chủ đầu tư chậm nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận.

  • Ở chung cư cao cấp, vẫn bị “giam” sổ hồng

    Ở chung cư cao cấp, vẫn bị “giam” sổ hồng

    CafeLand – Nhiều người đã bỏ ra hàng tỉ đồng để mua một căn hộ cao cấp, nhưng sau nhiều năm vào ở họ vẫn chưa được chủ đầu tư bàn giao sổ hồng. Điều này khiến cư dân bất an và nhiều quyền lợi của họ cũng bị ảnh hưởng.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.