CafeLand – Nhiều người đã bỏ ra hàng tỉ đồng để mua một căn hộ cao cấp, nhưng sau nhiều năm vào ở họ vẫn chưa được chủ đầu tư bàn giao sổ hồng. Điều này khiến cư dân bất an và nhiều quyền lợi của họ cũng bị ảnh hưởng.

Cư dân dự án Riviera Point đã vào ở 4 năm nhưng chưa có sổ hồng

Vào ở 4 năm vẫn chưa có sổ hồng

Nhiều cư dân đang sinh sống tại chung cư cao cấp Riviera Point (quận 7, TP.HCM) đang bức xúc vì họ đã vào sinh sống ở đây 4 năm nhưng chủ đầu tư chưa bàn giao sổ hồng.

Chị V.T.L, một cư dân Riviera Point, cho biết chị đã rất nhiều lần kiến nghị chủ đầu tư bàn giao sổ hồng. Tuy nhiên, chủ đầu tư hết lần này đến lần khác đều hứa, nói sẽ sớm có câu trả lời nhưng đã 4 năm qua cư dân vẫn chưa được nhận sổ hồng.

Một cư dân khác cũng cho biết, mỗi khi hỏi về thời hạn bàn giao sổ hồng thì chủ đầu tư lại “đổ lỗi” cho chính quyền. Chủ đầu tư cho biết họ đang gặp vướng mắc thủ tục từ phía chính quyền nên chưa thể bàn giao sổ hồng.

Bên cạnh chậm sổ hồng, cư dân Riviera Point cũng lo lắng, bởi thay vì ký hợp đồng mua bán, chủ đầu tư lại ký hợp đồng thuê chuyển đổi mua với đảm bảo có đủ giá trị pháp lý. Thế nhưng, có trường hợp khách hàng khi muốn sang nhượng lại căn hộ của mình thì phía chủ đầu tư nói chỉ có thể chuyển hợp đồng thành thuê lâu dài sang tên người khác.

Được biết, dự án chung cư Riviera Point do Công ty Keppel Land làm chủ đầu tư có quy mô 549 căn hộ. Giá trị của mỗi căn hộ tại dự án này dao động từ 5 đến hàng chục tỉ đồng.

Phóng viên Cafeland đã có liên hệ với đại diện chủ đầu tư để tìm câu trả lời. Tuy nhiên, đến nay phía Keppel Land vẫn chưa có phản hồi.

Câu chuyện tương tự cũng xảy ra với các cư dân tại dự án cao cấp Thảo Điền Pearl (quận 2, TP.HCM). Được biết, dự án này đã đã bàn giao cho khách hàng từ năm 2013. Tuy nhiên đến thời điểm hiện nay, dự án này vẫn chưa bàn giao sổ hồng cho cư dân.

Chị P, một cư dân tại đây cho biết, do chưa có sổ hồng nên nhiều cư dân thấy bất an, cảm giác sống trong nhà mình nhưng giống như người đi ở thuê vì không có giấy tờ chứng minh mình là chủ sở hữu căn hộ. Ngoài ra, trong một số trường hợp cần sang nhượng hoặc cần tiền để làm ăn kinh doanh muốn thế chấp căn hộ cũng không được.

Được biết, Thảo Điền Pearl do Công ty SSG 2 - thuộc tập đoàn SSG làm chủ đầu tư. Cuối năm 2017 đại diện chủ đầu tư từng cam kết sẽ bàn giao sổ hồng cho cư dân vào cuối năm 2017. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại thì cam kết này vẫn chưa được thực hiện.

Lỗi tại ai?

Hiện nay, tình trạng chủ đầu tư cố tình nợ sổ hồng của cư dân diễn ra khá phổ biến tại các chung cư, đặc biệt tại các dự án bất động sản hình thành trong tương lai.

Theo Luật sư TrươngThị Hòa, Đoàn Luật sư TP.HCM, dự án căn hộ hình thành trong tương lai chỉ được phép bán khi thỏa mãn các điều kiện như hoàn thành xong phần móng, có bảo lãnh ngân hàng, có văn bản của cơ quan chức năng xác nhận dự án đủ điều kiện để bán. Với những dự án này, thanh toán tiền lần đầu không quá 30% giá trị căn hộ, khi chủ đầu tư chưa bàn giao nhà thì không quá 70% và thanh toán theo tiến độ phù hợp. Khi đã bàn giao nhà, thanh toán tối đa 95%, và thanh toán 5% còn lại khi nhận được giấy chủ quyền nhà do cơ quan thẩm quyền cấp.

Tuy nhiên, nhiều dự án hiện nay dù người dẫn đã đóng tiền 100%, thậm chí vào ở nhiều năm vẫn chưa có sổ hồng.

Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết nguyên nhân của việc chậm cấp sổ hồng thường là do chủ đầu tư cố tình xây dựng sai phép, thế chấp căn hộ cho ngân hàng nhưng không giải chấp trước khi bán lại cho người mua, một dự án nhưng đem thế chấp nhiều lần…. Do đó, người mua nhà hình thành trong tương lai cần phải nắm rõ những quy định, cũng như nội dung liên quan đến hình thức mua bán này.

Câu chuyện tại dự án Ruby Land (quận Tân Phú, TP.HCM) là ví dụ điển hình cho trường hợp này. Theo Ban quản trị chung cư, dự án đã bàn giao từ năm 2009, hiện có 280 hộ dân với 1.000 nhân khẩu. Dự án trước đây có tên Tân Hồng Ngọc, sau đổi thành Ruby Land, gồm một block chung cư 18 tầng do Công ty Tân Hoàng Thắng làm chủ đầu tư. Mặc dù đã vào ở nhiều năm nhưng cư dân không được cấp sổ hồng vì chủ đầu tư đã mang dự án thế chấp tại ngân hàng.

Trao đổi với Cafeland, đại diện một chủ đầu tư cho biết, phần lớn các dự án chung cư chậm cấp sổ hồng cho cư dân xuất phát từ lỗi của chủ đầu tư dự án. Tuy nhiên, cũng có trường hợp chủ đầu tư gặp khó khăn vì các thủ tục hành chính quá rắc rối khi xin cấp giấy chứng nhận chủ quyền cho dự án.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử hữu nhà đất. Từ năm 2017, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã ủy quyền cho Văn phòng đăng ký đất đai cấp giấy chứng nhận cho người dân.

Theo đó, hồ sơ sẽ không cần chuyển lên Sở Tài nguyên và Môi trường nữa, trong trường hợp cấp giấy chứng nhận mới thì chỉ chuyển từ chi nhánh lên Văn phòng đăng ký đất đai, nơi đây sẽ sử dụng con dấu của Sở Tài nguyên và Môi trường để đóng và trả lại cho người dân.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.