CafeLand - Hiện tại, câu hỏi xuất hiện một cách phổ biến nhất đó là: Liệu xu hướng nào sẽ xuất hiện thời kỳ hậu Covid-19 và nó sẽ kéo dài trong bao lâu?

Rất khó để đưa ra câu trả lời cho câu hỏi trên nhưng có hai điều mà chúng ta có thể nghĩ tới đó là các ứng dụng như Zoom sẽ ít được sử dụng hơn và làm việc từ xa sẽ trở nên phổ biến hơn. Trong thời kỳ đại dịch, Zoom và các ứng dụng tương tự đã giúp mọi người giữ liên lạc với nhau, nhưng khi Covid-19 được kiểm soát, chắc hẳn mọi người thật sự muốn gặp gỡ và trò chuyện trực tiếp sau thời gian dài không gặp mặt.

Bên cạnh đó, đại dịch cũng khiến cho nhiều công ty phải cho công, nhân viên làm việc tại nhà để đảm bảo an toàn về giãn cách xã hội. Khi họ đã dần quen với điều đó và hiệu quả công việc được giữ ở mức ổn định, có lẽ nhiều người sẽ muốn làm việc tại nhà trong thời gian dài.

Đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng đến nguồn tài chính của rất nhiều người. Điều này đã dẫn đến việc một lượng lớn người dân chọn cách chuyển đến ở những vùng ngoại ô hoặc nông thôn, những nơi vừa có mức chi phí và thuế thấp hơn nhiều so với các thành phố.

Ngoài ra, khi mọi người có thể làm việc tại nhà mà không cần tới văn phòng cũng thúc đẩy xu hướng này diễn ra mạnh mẽ hơn. Một số lý do khác có thể kể tới cho việc gia tăng xu hướng này là tỷ lệ tội phạm gia tăng và tình trạng vô gia cư ngày càng nhiều làm giảm chất lượng cuộc sống đô thị. Rõ ràng, đại dịch Covid-19 đã làm giảm sức hấp dẫn của nhiều thành phố lớn.

Các nhà quản lý chắc hẳn biết điều đó, và họ sẽ cần đưa ra các biện pháp hợp lý hơn. Tuy nhiên, việc xu hướng chuyển nhà từ thành phố ra ngoại ô và nông thôn vô tình làm cho mức sống tại các thành phố lớn trở nên hợp lý hơn. Theo báo cáo của công ty bất động sản Zumper, giá thuê nhà trung bình tại những trung tâm lớn đã giảm 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, việc các công ty phải đóng cửa văn phòng trong thời gian dài cũng gây ra áp lực lớn cho phân khúc bất động sản thương mại. Theo CBRE, một dịch vụ bất động sản thương mại đa quốc gia, số lượng giao dịch cho thuê các loại hình bất động sản đã giảm 39% trong nửa đầu năm 2020.

Theo thời gian, việc giảm chi phí sinh hoạt tại các thành phố sẽ thu hút nhiều người và doanh nghiệp mới chuyển đến. Vì vậy, khối không gian văn phòng bị bỏ trống trong thời kỳ đại dịch hoàn toàn có thể được chuyển đổi hình thức sang một loại hình thú vị hơn. Điều này sẽ cung cấp cho những người sống trong thành phố một luồng sinh hoạt mới. Xét cho cùng, chắc chắn những bộ phận người dân yêu thích cuộc sống đô thị sẽ nắm bắt cơ hội này để tận hưởng. Ngược lại, các vùng ngoại ô và nông thôn khi đó có thể không còn sức hấp dẫn như hiện tại.

Việc mọi người ồ ạt tìm mua nhà tại những vùng ngoại ô và nông thôn đã làm cho giá nhà tại những khu vực này tăng lên đáng kể. Chỉ điều đó thôi cũng sẽ khiến nhiều người phải suy nghĩ lại về quyết định nên tìm kiếm một cuộc sống tại các vùng ngoại ô hay ở lại các thành phố lớn. Có rất nhiều người có thể làm việc tại nhà kể cả khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát. Khi nhiều người thay đổi quyết định của mình, nó sẽ tạo ra tác động đáng kể và làm giảm bớt sự bùng nổ với thị trường bất động sản tại khu vực ngoại ô và nông thôn.

Mặc dù vậy, xu hướng hiện tại có thể kéo theo nhiều thay đổi. Các nhà hàng và cửa hàng bán lẻ có thể xuất hiện nhiều hơn tại những khu ngoại ô, kéo theo đó là sự đa dạng về các hoạt động văn hóa. Điều này có thể đảo ngược xu hướng gia tăng dân số tại các khu đô thị và giảm dân số tại những vùng nông thôn, thứ đã tồn tại trong suốt 100 năm qua.

Anh Nguyễn (Forbes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.