CafeLand - Fintech là khái niệm rất mới nhưng sẽ là một xu thế, là điều kiện cần thiết để các doanh nghiệp bất động sản tăng tính cạnh tranh, tạo nên những bước đột phá trong thời kỳ phát triển mới.

Chuyên gia chia sẻ tại hội thảo.

Phát biểu tại buổi hội thảo mang chủ đề “Fintech trong bất động sản – Cơ hội và thách thức” do RealTech Việt Nam tổ chức ngày 4/12 tại Hà Nội, ông Phan Văn Hưng, Giám đốc công nghệ của CEN Group, nhận định Fintech trong bất động sản là thị trường "hàng trăm, thậm chí hàng triệu tỉ", nếu bỏ qua sẽ rất phí.

"Có rất nhiều cơ hội đang mở ra cho Fintech bất động sản và cần liên kết các tổ chức để thực hiện. Những người tiên phong sẽ dẫn dắt cuộc chơi và có lợi ích lớn. Tuy nhiên, cần có sự hỗ trợ về mặt chính sách từ phía chính quyền", ông Hưng phát biểu.

Ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch NextTech Group, cho biết Fintech trong lĩnh vực bất động sản hiện nay có thể bao gồm các ứng dụng thanh toán phí dịch vụ, tiền nhà một cách tự động tại các ứng dụng thanh toán trực tuyến một lần, hoặc nhập thông tin vào ứng dụng của chủ đầu tư một lần và tự động thanh toán các loại chi phí.

Bên cạnh đó là vay mua nhà online. Một khách hàng có thể vay mua nhà thông qua hình thức huy động vốn cộng đồng, không qua ngân hàng. Đây là cơ hội rất lớn cho những người mua nhà, vì trước đây chỉ có cách vay qua ngân hàng với những thủ tục hành chính nhiêu khê.

Theo ông Bình, đây là những khoản vay an toàn khi dựa trên nền tảng dữ liệu cụ thể của khách hàng về khả năng kinh doanh, khả năng tài chính, hạn chế tối đa rủi ro nợ xấu. Đó là đỉnh cao của chuyển đổi số.

Có thể thấy rằng, trong bối cảnh hiện tại, sự phát triển của Cách mạng Công nghiệp 4.0 đã làm thay đổi nhanh chóng hầu hết các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, đời sống văn hoá xã hội, trong đó có lĩnh vực bất động sản.

"Có thể thấy, các căn hộ thông minh, đô thị thông minh áp dụng công nghệ thông tin, mạng Internet đã được sử dụng ngày càng nhiều trong các công trình xây dựng của Việt Nam. Việc ứng dụng Big Data - dữ liệu lớn, chuyển đổi số trong tìm kiếm, chăm sóc khách hàng, quảng bá sản phẩm của các doanh nghiệp môi giới bất động sản đang trở nên thông dụng, phổ biến hơn", ông Hà nhận định.

Theo ông Hà, hiện nay, việc tìm kiếm nguồn vốn, huy động vốn, vay vốn của các nhà đầu tư và người mua bất động sản vẫn phụ thuộc chủ yếu vào kênh tín dụng truyền thống là các ngân hàng, vừa tốn thời gian chi phí. Trong khi đó, các ứng dụng Fintech giúp tiết kiệm thời gian, gia tăng hiệu quả sử dụng tài chính.

“Đây là một giải pháp rất tích cực, đặc biệt là khi thị trường đã trải qua giai đoạn khó khăn do Covid-19. Việc thực hiện các dịch vụ tài chính kết hợp công nghệ cao sẽ càng phù hợp hơn với thị trường bất động sản”, ông Hà cho biết.

Như vậy, cơ hội mở ra cho Fintech bất động sản là rất lớn. Song có một thực tế là, dù đã phát triển mạnh mẽ ở các nước phát triển, nhưng Fintech trong thị trường bất động sản ở Việt Nam vẫn còn rất mới mẻ. Trong khi đó, tài chínhđất đai là hai yếu tố quan trọng nhất của thị trường bất động sản hiện nay.

Một trở ngại nữa được các chuyên gia chỉ ra tại hội thảo là đối với nhiều chủ đầu tư hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số đã là việc khó, chưa nói đến chuyện kết hợp với Fintech.

Do đó, để bất động sản và Fintech bắt tay được với nhau thì chính chủ đầu tư phải thay đổi phần lõi của mình để có thể khớp được vào thân của Fintech. Ngược lại, các doanh nghiệp Fintech cũng phải nghiên cứu những ứng dụng phù hợp với từng doanh nghiệp bất động sản.

Ông Hà đề nghị cần có thêm các điều khoản pháp lý để áp dụng với các khoản giao dịch tài chính thông qua dịch vụ phi ngân hàng nhằm giảm thiểu những rủi ro có thể xảy ra.

“Fintech trong bất động sản là xu hướng không thể bỏ qua, cần được quan tâm và tạo hành lang pháp lý để khai thác những tiềm năng của lĩnh vực này”, ông Hà nhấn mạnh.

  • Bất động sản 2020 không hề đóng băng

    Bất động sản 2020 không hề đóng băng

    CafeLand - Thị trường bất động sản đã đi gần đi hết chặng đường của năm 2020, một năm mà nền kinh tế thế giới bị phủ bóng đen bởi đại dịch Covid-19. Nhìn lại một năm qua, nhiều chuyên gia cho rằng, mặc dù có những nốt trầm trong bối cảnh chung nhưng thị trường bất động sản vẫn có nhiều điểm sáng.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.