CafeLand – Tình hình dịch bệnh Covid – 19 khiến lượng người có nhu cầu thuê trọ tại các chung cư, nhà nguyên căn, phòng trọ sụt giảm nghiêm trọng. Nhiều chủ nhà đang sốt ruột vì mấy tháng không tìm được người thuê, một số khác tính tới phương án giảm tiền thuê nhà đễ giữ chân khách.

Lượng khách thuê nhà sụt giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid

Đã hai tháng nay, vợ chồng anh Duy tìm đủ mọi cách mà vẫn chưa tìm được khách thuê căn hộ tại một dự án ở ngã tư Thủ Đức, TP.HCM. Căn hộ của anh chị vừa mới được bàn giao có diện tích 71m2, hai phòng ngủ, và nội thất cơ bản từ chủ đầu tư. Sau khi tham khảo giá thuê các dự án trong khu vực, anh Duy đăng tin cho thuê căn hộ với giá 9 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, tìm mãi mà chưa có người thuê.

“Mức giá này bằng với các dự án khác gần đó, trong khi căn hộ mình mới bàn giao. Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh như hiện nay, việc tìm khách thuê sẽ khó khăn hơn”, anh Duy nói.

Dãy phòng trọ gồm 20 phòng của ông Hòa (quận Thủ Đức) từ sau Tết đến nay phần lớn đều không có người ở. Khách trọ của ông chủ yếu là sinh viên đang theo học tại các trường đại học trong làng đại học quốc gia TP.HCM.

“Lúc đầu cứ nghĩ vài tuần rồi sẽ hết, ai ngờ dịch bệnh kéo dài đến nay. Nhiều sinh viên lên ở vài bữa rồi lại về. Nhiều người trả phòng luôn vì không biết bao giờ mới đi học lại. Không tìm được người thuê là mất đi thu nhập”, ông Hòa buồn rầu.

Sở hữu một dãy nhà liền kề gồm bốn căn tại quận 2, TP.HCM, nhiều năm nay bà Tư “sống khỏe” với khoản tiền cho thuê hàng tháng. Với diện tích mỗi căn gần 40m2 gồm một trệt, một lầu hai phòng ngủ giá thuê 6 triệu đồng, mỗi tháng bà Tư thu đều đặn 24 triệu đồng.

Tuy nhiên, bà Tư đang lo lắng vì khoản thu nhập sắp tới sẽ không còn được duy trì khi một số khách thuê đã có ý định chuyển chỗ ở mới. Một số người thuê muốn trả nhà vì do công việc bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, lương giảm, thậm chí là thất nghiệp nên không kham nổi tiền nhà. Số khác trả nhà vì lúc đầu có cả con cái ở chung nhưng do dịch bệnh đã gửi về quê cho ông bà chăm nên nhu cầu sử dụng chỗ ở không nhiều, trả nhà để tiết kiệm chi phí.

Bà Tư cho biết, sắp tới sẽ tính chuyện giảm giá nhà để chia sẻ khó khăn với người thuê. Đây cũng là cách để giữ chân họ trong tình cảnh dịch bệnh như hiện nay.

Kinh doanh khó khăn khiến tình trạng trả mặt bằng đồng loạt tại các tuyến phố trung tâm TP.HCM

Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19 không chỉ gây khó khăn cho các hộ kinh doanh cho thuê nhỏ lẻ mà còn tác động rất lớn đến chủ mặt bằng kinh doanh thuộc các tuyến đường lớn khu vực trung tâm TP.HCM.

Nếu như trước đây, để tìm được một mặt bằng kinh doanh trên các tuyến đường như Lê Thánh Tôn, Lý Tự Trọng, Nguyễn Trãi hay Hai Bà Trưng (quận 1, TP.HCM) phải cạnh tranh khốc liệt vì đây là những tuyến phố sầm suất bậc nhất tại khu vực trung tâm.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2020 đến nay, trên các tuyến đường này đồng loạt nhiều đơn vị trả lại mặt bằng vì kinh doanh khó khăn. Trong khi đó, chủ nhà cũng điêu đứng vì khó tìm được khách thuê.

Trước tình hình khó khăn của dịch bệnh, nhiều chủ nhà đã có động thái giảm giá cho thuê cho khách. Một chủ mặt bằng có diện tích sàn cho thuê hơn 200m2 gồm một trệt, một lầu trên đường Nguyễn Văn Thương (quận Bình Thạnh) đã chấp nhận giảm giá thuê từ 80 triệu đồng/tháng xuống còn 60 triệu đồng trong ba tháng để khách thuê vượt qua giai đoạn khó khăn.

“Tình hình chung nên mỗi bên giảm một chút để cùng nhau tồn tại qua giai đoạn khó khăn hiện nay”, chủ mặt bằng cho biết.

Không chỉ các đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ, nhiều chủ đầu tư lớn như Hưng Thịnh Corp, Vincom Reatail cũng đã gửi thông báo sẽ giảm giá tiền thuê mặt bằng trung tâm thương mại trên toàn hệ thống cho đối tác nhằm chia sẻ khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

  • Đồng loạt trả mặt bằng tại trung tâm TP.HCM

    Đồng loạt trả mặt bằng tại trung tâm TP.HCM

    CafeLand – Hàng loạt mặt bằng kinh doanh thuộc các tuyến phố đắt đỏ bậc nhất trung tâm quận 1, TP.HCM đang bị bỏ trống. Nhiều nơi đăng bảng cho thuê cả tháng trời nhưng vẫn chưa tìm được khách thuê.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    Tìm hướng đi mới, xoay chuyển tình thế từ bị động sang chủ động gắn với tinh thần “3T” là cách mà Sun Group lựa chọn để đối mặt và vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra. Trong một buổi trò chuyện cuối năm, bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổ...

  • Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch làm khối lượng tài sản của người giàu tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo, số cá nhân sở hữu tài sản trị giá trên 30 triệu USD đã tăng gần 10% vào năm ngoài. Điều này kéo theo nhu cầu cao kỷ lục đối với các bất động sản cao cấp hoặc những ngô...

  • Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Từ dạo bước chân vào làm homestay dù quy mô nhỏ xíu, mọi người vẫn mặc định tôi đang kinh doanh và thường hỏi về lợi nhuận. Đã là lợi nhuận thì nhất định câu trả lời phải bằng những con số, mọi câu trả lời khác được đánh giá thuộc dạng né tránh hoặc ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.