Giữa cơn lốc xoáy biến động của năm 2022, Hòa Phát lần đầu tiên ghi nhận kết quả kinh doanh lỗ sâu liên tiếp trong 2 quý cuối năm. Sang năm 2023, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này đã có dấu hiệu khởi sắc khi cả 4 quý đều có lợi nhuận dương và tăng trưởng đều qua mỗi quý.

Lợi nhuận cả năm 6.800 tỷ, riêng quý 4 lãi gần 3.000 tỷ

Tập đoàn Hòa Phát (mã chứng khoán HPG) vừa công bố sơ bộ kết quả kinh doanh quý 4/2023 với doanh thu đạt 34.925 tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2022. Lợi nhuận sau thuế ghi nhận 2.969 tỷ đồng, tăng 48% so với quý trước và tăng tới 249% so với cùng kỳ.

Lũy kế cả năm 2023, nhà sản xuất này ghi nhận 120.355 tỷ đồng doanh thu và 6.800 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt giảm 16% và 19,4% so với mức thực hiện của năm trước.

Với kết quả này, Hòa Phát mới chỉ hoàn thành được 80% kế hoạch doanh thu và 85% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.

Tập đoàn Hòa Phát đạt 6.800 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong năm 2023

Lãnh đạo Hòa Phát cho biết, kết quả kinh doanh đã tích cực hơn nếu so sánh với 2 quý cuối năm 2022, trong bối cảnh sức cầu chưa được cải thiện.

Các lĩnh vực khác của Hòa Phát gồm nông nghiệp, bất động sản, điện máy gia dụng vẫn được khẳng định tích cực, mảng thép vẫn khó khăn khi nhu cầu giảm.

Sắt thép vẫn là gà đẻ trứng vàng

Năm 2023, doanh nghiệp được mệnh danh là “vua thép” đã sản xuất được 6,7 triệu tấn thép thô, giảm 10% so với năm 2022. Sản lượng bán hàng các sản phẩm thép HRC, thép xây dựng, thép chất lượng cao và phôi thép đạt 6,72 triệu tấn, giảm 7%.

Sau 12 tháng, Hòa Phát đã cung cấp cho thị trường 3,78 triệu tấn thép xây dựng, thép cuộn chất lượng cao phục vụ cơ khí chế tạo (rút dây, làm đinh ốc vít, tanh lốp ô tô, thép dự ứng lực…), giảm 11%.

Bên cạnh đó, tập đoàn còn cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước gần 2,8 triệu tấn thép HRC, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. Ống thép đạt sản lượng 685.000 tấn và tôn mạ các loại đạt 329.000 tấn, lần lượt giảm 9% và tương đương so với sản lượng bán hàng năm 2022.

Hiện tại, Hòa Phát đang có tổng cộng 7 lò cao luyện thép, gồm 4 lò ở Dung Quất và 3 lò ở Hải Dương với công suất sản xuất thép thô đạt 8,5 triệu tấn/năm, dẫn đầu thị phần thép xây dựng và ống thép của cả nước.

Thị trường xuất khẩu thép của doanh nghiệp này đã mở rộng tới 39 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Theo đó, việc xuất khẩu giúp Hòa Phát đa dạng hóa thị trường tiêu thụ, đồng thời góp phần thu ngoại tệ và cân bằng cán cân thương mại của Việt Nam.

Hòa Phát chính thức cung cấp sản phẩm vỏ container ra thị trường từ đầu tháng 8/2023

Các lĩnh vực kinh doanh khác cũng ghi dấu ấn với việc chính thức cung cấp sản phẩm vỏ container ra thị trường từ đầu tháng 8/2023.

Cũng trong tháng 8, Hòa Phát đã đưa bến đầu tiên của cảng tổng hợp container tại Dung Quất - Quảng Ngãi đi vào hoạt động nhằm phục vụ nhu cầu bốc xếp hàng hóa của các doanh nghiệp tại Khu Kinh tế Dung Quất và các vùng lân cận.

Đối với lĩnh vực điện máy gia dụng, doanh nghiệp này cho biết đã mở rộng kênh bán và giới thiệu các sản phẩm mới như tủ đông cỡ lớn, máy giặt, cây nước hút bình, máy làm mát không khí, bếp từ, bếp hồng ngoại, máy rửa bát...

Đối với mảng nông nghiệp, Công ty TNHH Gia cầm Hòa Phát lần đầu vượt sản lượng 300 triệu trứng, ra mắt sản phẩm trứng gà vỏ hồng.

Trong lĩnh vực bất động sản, Hòa Phát cũng tiếp tục đầu tư mở rộng các khu công nghiệp hiện có tại Hưng Yên và Hà Nam, tạo thêm quỹ đất sạch và hạ tầng kỹ thuật nhằm phục vụ nhu cầu đầu tư sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Trong thời gian tới, ban lãnh đạo Hòa Phát cho rằng thị trường có khởi sắc nhưng chưa rõ nét do kinh tế trong và ngoài nước còn gặp nhiều khó khăn.

“Tập đoàn sẽ ưu tiên quản trị tốt dòng tiền, hàng tồn kho, sản xuất kinh doanh phù hợp với tình hình thị trường. Đồng thời bám sát tiến độ đầu tư các dự án lớn, đặc biệt là Khu liên hợp sản xuất gang thép Dung Quất 2, đảm bảo kiểm soát hiệu quả các dự án”, Hòa Phát cho biết.

Tính tới thời điểm hiện tại, dự án Dung Quất 2 đã đạt 45% tiến độ, đúng theo kế hoạch đã đề ra. Theo dự kiến, dự án này sẽ hoàn thành vào quý 1/2025 với công suất 1,5 triệu tấn/năm cho giai đoạn 1. Tổng công suất thiết kế của dự án này là 5,6 triệu tấn/năm, bao gồm 4,6 triệu tấn thép cuộn cán nóng HRC và 1 triệu tấn thép đặc biệt.

Doanh nghiệp này dự kiến sẽ mất khoảng 3 năm để công suất của Dung Quất 2 được vận hành đạt mức tối đa, qua đó nâng công suất thép thô lên hơn 14 triệu tấn/năm.

Lãnh đạo Hòa Phát cho biết, khi dự án Dung Quất 2 hoàn thành, quy mô doanh thu của tập đoàn sẽ tăng thêm 80.000-100.000 tỷ đồng mỗi năm so với hiện nay.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Chuyện chưa từng có trong lịch sử đang xảy ra tại nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam

    Chuyện chưa từng có trong lịch sử đang xảy ra tại nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam

    Tại thời điểm cuối quý 1.2024, nợ phải trả của Tập đoàn Hòa Phát hơn 96.000 tỉ đồng, trong đó nợ đi vay là 77.000 tỉ đồng, cao nhất lịch sử. Trung bình mỗi ngày, doanh nghiệp này phải trả hơn 7 tỉ đồng tiền lãi vay....

  • Chung cư Chí Linh Center Vũng Tàu

    Chung cư Chí Linh Center Vũng Tàu

    Chí Linh Center có vị trí nằm tại Khu trung tâm đô thị Chí Linh, đường 2/9, phường Nguyễn An Ninh, thành phố Vũng Tàu. Dự án với phía Bắc giáp khu dân cư Bắc sân bay và cảng dầu khí, phía Nam giáp khu công viên thể thao và khu Fairyland, phía Đông gi...

  • Hơn 165.000 cổ đông Hòa Phát sắp nhận tin vui

    Hơn 165.000 cổ đông Hòa Phát sắp nhận tin vui

    Dự kiến trong quý 2/2024, Tập đoàn Hòa Phát sẽ phát hành hơn 581 triệu cổ phiếu với tỷ lệ 10% để tăng vốn điều lệ. Theo đó, mỗi cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu HPG sẽ được nhận về 1 cổ phiếu mới....

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm