Sau những ý kiến của chủ đầu tư GP. Invest liệu căn thẳng tại Nam Đô Complex có được giải quyết?

>>Căng thẳng leo thang tại chung cư Nam Đô Complex

PV: Về vấn đề nước sạch tại dự án chung cư Nam Đô Complex hiện nay có chứa asen, cả phía cư dân và chủ đầu đều đã thực hiện những kiểm nghiệm nhưng lại cho những kết quả khác nhau. Với kết quả mới nhất mà phía GP. Invest đưa ra người dân vẫn không tin tưởng vào kết quả này và cho biết sẽ tiến hành kiểm nghiệm lại. Rõ ràng khi đăng ký dịch vụ người dân phải được sử dụng nguồn nước sạch, với trách nhiệm của chủ đầu tư xin ông cho biết ý kiến về vấn đề này?

Ông Nguyễn Trí Tú – Trưởng phòng pháp chế công ty GP. Invest

Tòa nhà hiện nay đang sử dụng nguồn nước của Xí nghiệp nước sạch Hà Nội và tại địa phương là do nước sạch quận Hoàng Mai cung cấp. Khi ký hợp đồng nước sẽ được cung cấp đến tận tòa nhà và bơm vào bể chứa. Phần bể chứa này chủ đầu tư đã thuê một đơn vị họ đầu tư toàn bộ dây chuyền công nghệ theo tiêu chuẩn của Mỹ và Châu Âu. Chúng tôi đều có hợp đồng ký kết.

Khi nhận được ý kiến của người dân về việc nước sạch ở đây không đảm bảo chúng tôi đã đem nước đi xét nghiệm nhiều lần ở cả Bộ Y tế, viện Pasteur. Trong mỗi thời điểm khác nhau lại có những kết quả xét nghiệm khác nhau.

Theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế hiện nay có 2 bộ tiêu chuẩn một mức cho phép là 1 và một mức cho phép là 5. Vì vậy chúng tôi vẫn đang chờ phía cơ quan chức năng có phần hướng dẫn cụ thể về vấn đề này.

Kết quả phân tích mới nhất do Phòng Công nghệ lý hóa môi trường thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam Viện Công nghệ môi trường thực hiện ngày 12/5, hàm lượng asen là 0,8. Như vậy là đảm bảo với tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Sau phản ánh của người dân phía chủ đầu tư đã phối hợp thau rửa bể và đang có dự kiến xây dựng hệ thống lọc nước đảm bảo cung cấp nước sạch đến người dân.

Khu vực quán cafe Thanh Thủy tại khu chung cư Nam Đô Complex

PV: Về hệ thống ga trung tâm, người dân cho rằng nếu chủ đầu tư không thực hiện thì phải có sự thương lượng hoàn trả cho người dân chứ không thể chỉ thực hiện hoàn trả cho một số hộ ký hợp đồng trong đợt đầu? Hệ thống ga trung tâm là để phục vụ chung nên không thể có sự đối xử phân biệt như vậy được?

Ông Nguyễn Trí Tú:

Trước đây trong thiết kế có dự định là đầu tư hệ thống ga trung tâm nhưng sau khi đưa ra phương án thì thấy rằng nếu đầu tư hệ thống ga trung tâm thì phải xem xét rất nhiều đến việc đảm bảo an toàn. Thêm vào đó một số hệ thống sẽ chạy bên ngoài tòa nhà. Như vậy sẽ tương đối mất mỹ quan. Chính vì vậy, chủ đầu tư mới quyết định không xây dựng hệ thống ga trung tâm.

Trong khoảng hơn 800 hộ dân của căn hộ dân chung cư thì chủ đầu tư có ký hợp đồng với 180 hộ dân trong đó có quy định là sẽ đầu tư hệ thống ga trung tâm đó. Vì vậy, sau khi có quyết định thay đổi thiết kế không đầu tư hệ thống ga trung tâm nữa thì chủ đầu tư đã hoàn trả lại hơn 100 hộ dân mỗi hộ khoảng 8 triệu đồng/hộ. Còn lại khoảng vài chục hộ chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thành việc chi trả. Những hộ cư dân khác chủ đầu tư không hề ký kết trong hợp đồng là có hệ thống ga trung tâm.

PV: Theo như ông nói, việc không xây dựng hệ thống ga trung tâm là để đảm bảo an toàn nhưng khi cho nhà hàng, trung tâm tiệc cưới Thanh Thủy thuê họ cũng sẽ sử dụng hệ thống ga lớn. Người dân lo ngại việc sử dụng lượng ga lớn cũng sẽ ảnh hưởng đến an toàn của họ. Điều lo lắng này cũng không phải là thừa, thưa ông?

Ông Nguyễn Trí Tú:

Liên quan đến vấn đề này, khi nhà hàng Thanh Thủy họ mở ra làm các dịch vụ trên thì họ phải đảm bảo an toàn, có giấy phép của các cơ quan có thẩm quyền như an toàn về phòng chống cháy nổ. Khi có những giấy phép phê chuẩn của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì họ mới có thể đi vào hoạt động.

PV: Cũng liên quan đến vấn đề PCCC, theo người dân phản ánh gần đây có xảy ra hiện tượng báo cháy giả khiến người dân rất lo lắng. Liệu hệ thống PCCC tại tòa nhà có đảm bảo an toàn?

Ông Nguyễn Trí Tú:

Trường hợp này cần phải có sự kiểm tra lại cụ thể. Không loại trừ trường hợp có những người nghịch hoặc nhiều lý do khác. Còn về tòa nhà đã có chứng nhận về đảm bảo an toàn về PCCC mới được đi vào sử dụng.

PV: Một trong những vấn đề gây bức xúc với người dân là sự tồn tại của quán café Thanh Thủy mà đáng ra đây là một hồ nước và cây xanh. Đây là phần diện tích chung nếu có sự chuyển đổi mục đích phải có sự thỏa thuận với cư dân nhưng ở đây việc cho thuê lại chưa hề có sự đồng ý của người dân. Ông giải thích sao về vấn đề này, thưa ông?

Ông Nguyễn Trí Tú:

Quán café Thanh Thủy ngày xưa là nhà tạm. Sau khi công trình hoàn thành thì chủ đầu tư có cho bên Thanh Thủy thuê thì họ bán café. Chúng tôi phải nói cụ thể rằng chi phí thuê khu vực café này chủ đầu tư đều chuyển sang làm chi phí quản lý chung cư. Chúng tôi có đầy đủ hồ sơ giấy tờ về việc chuyển chi phí này.

Nhưng tôi cũng phải khẳng định rằng theo quy hoạch thì đó không phải là quán café. Nếu cần thiết, sau khi Ban quản trị chung cư được thành lập mà đa số cư dân nhất trí phá bỏ quán café thì chúng tôi sẵn sàng thực hiện không cần phải bàn đi bàn lại.

PV: Trong vấn đề về phí chung cư vào tháng 7 khi họp cư dân chủ đầu tư có nói rằng phí chung cư là 4.000 đồng/m2. Nhưng nay lại thu 5.000 đồng/m2. Như vậy là thiếu sự thống nhất giữa nói và làm của chủ đầu tư?

Ông Chu Mạnh Chí – Trưởng phòng Kinh doanh BĐS GP. Invest

Đúng là vào thời điểm tháng 7/2013, có sự kiện bàn giao thì chủ đầu tư có nói là mức phí chung cư dự kiến là 4.000 đồng/m2. Đây là mức dự kiến. Nhưng thực tế từ tháng 7 – 12/2013, phí chung cư thu tại đây chỉ có 2.500 đồng/m2 để hỗ trợ dân vì khi đó cư dân chưa về nhiều và dự án vẫn còn phải hoàn thành một số công việc cuối. Sau đó, sang năm 2014 thì có thông báo mức phí là 5.000 đồng/m2.

Tôi cũng phải nói rằng, ở đây nguyên tắc vận hành của chủ đầu tư là lấy thu bù chi. Trong giai đoạn đầu nếu lỗ thì chủ đầu tư sẵn sàng hỗ trợ nếu trường hợp có thừa thì sẽ được lưu lại sang năm sau và năm sau có thể tính toán lại. Cuối năm chúng tôi đều có kiểm toán và thông báo với dân rất rõ ràng. Phải xác định ở đây nguyên tắc là lấy thu bù chi không lợi nhuận.

4.000 đồng/m2 là giá dự kiến còn trên thực tế thì chúng tôi đã điều chỉnh theo nguyên tắc trên.

PV: Theo phản ánh của người dân, dự án có 4 tòa đáng ra mỗi tòa nhà phải có 1 nhà sinh hoạt cộng đồn nhưng thực tế hiện nay chỉ có 1 nhà sinh hoạt cộng đồng. Liệu có phải chủ đầu tư đang “giữ” 3 nhà sinh hoạt còn lại?

Ông Chu Mạnh Chí:

Dự án là một tổ hợp, trong thiết kế quy hoạch dự án có nhà sinh hoạt cộng đồng khoảng 223m2. Quy hoạch ban đầu thì phòng sinh hoạt cộng đồng nằm tại tầng 3T của tòa CT2A. Nhưng bây giờ khi chuyển về tầng 2 tòa CT2B. Về diện tích vẫn khá đảm bảo với diện tích thiết kế ban đầu.

Về việc quản lý phòng sinh hoạt cộng đồng. Phòng sinh hoạt cộng đồng là của chung nhưng bây giờ chưa có Ban quản trị chung cư chính thức thì phải có một đơn vị quản lý. Ở đây chủ đầu tư không quản lý mà giao cho đơn vị quản lý tòa nhà. Khi người dân có nhu cầu thì báo với đơn vị quản lý. Còn khi đã có Ban quản trị nếu dân có yêu cầu quản lý thì việc quản lý sẽ được bàn giao.

Chúng tôi chủ trương khu vực nào thuộc quyền quản lý của cư dân sẽ bàn giao cho cư dân chứ không giữ. Ngay cả quỹ bảo trì trong khi nhiều dự án chủ đầu tư giữ hoặc chỉ trả nhỏ giọt thì chúng tôi quan điểm sẽ trả lại hết sau khi đã có Ban quản trị chính thức.

Xin cảm ơn!

Hồng Khanh (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.