Ngày 15/5, mỏ cát trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long bắt đầu khai thác, phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau, theo báo Giao thông.
Được biết, mỏ cát phục vụ cho cao tốc nằm trên sông Hậu (nhánh trái) thuộc thị trấn Trà Ôn, xã Lục Sĩ Thành và xã Thiện Mỹ (huyện Trà Ôn). Đơn vị khai thác là Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C (Công ty VNCN E&C).
Mỏ cát này có diện tích hơn 20 ha, tổng trữ lượng khai thác 0,563 triệu m3. Thời gian khai thác từ 7-17h, trong 12 tháng. Công suất khai thác được chia làm 2 giai đoạn.
Theo đó, giai đoạn 1 (ba tháng đầu sau khi mỏ được cấp phép), có 2 xáng cạp (phương tiện chuyên dụng trong khai thác cát) được cấp phép khai thác, với công suất tương đương khoảng 1.250 m3/ngày. Giai đoạn 2, có 3 xáng cạp khai thác với công suất được nâng lên khoảng 1.666 m3/ngày.
Việc mỏ cát đầu tiên ở Vĩnh Long bắt đầu khai thác để phục vụ cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau là động thái đầu tiên sau chuyến khảo sát, làm việc của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại tỉnh này.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài 110 km hiện đang được đầu tư xây dựng, tổng lượng cát cho dự án ước tính khoảng 18 triệu m3
Tháng 2/2024, tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức lễ bàn giao 3 mỏ cát theo cơ chế đặc thù phục vụ dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau với trữ lượng hơn 2 triệu m3.
Trong đó, mỏ cát trên sông Hậu (nhánh trái) thuộc xã Thiện Mỹ và xã Lục Sĩ Thành (huyện Trà Ôn) với trữ lượng 0,758 m3 được giao cho Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam.
2 mỏ còn lại được giao cho Công ty CNCN E&C gồm: mỏ cát san lấp trên sông Hậu (nhánh trái) thị trấn Trà Ôn, xã Lục Sĩ Thành và xã Thiện Mỹ, trữ lượng 0,563 triệu m3; mỏ cát san lấp trên sông Hậu (nhánh trái) thuộc xã Tích Thiện và xã Lục Sĩ Thành, trữ lượng hơn 1,1 triệu m3.
Theo tìm hiểu, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có tổng chiều dài khoảng 110 km, đi qua 5 tỉnh, thành phố Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau.
Dự án này có tổng vốn đầu tư hơn 27.200 tỷ đồng, dự kiến đưa vào khai thác đầu năm 2026 với quy mô 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp (có một số điểm dừng khẩn cấp), nền đường rộng 17 m, vận tốc tối đa 80 km/h.
-
"Chạy đua" tìm cát đắp nền đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài 110km, vốn đầu tư hơn 27.000 tỷ đồng
Để đáp ứng tiến độ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Bộ GTVT kiến nghị 3 tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đẩy nhanh thủ tục, cấp 9 mỏ vật liệu mới cho nhà thầu ngay trong tháng 12/2023.
-
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có quyết định quan trọng về nguồn vật liệu thi công cho các dự án trên địa bàn
Nhằm đáp ứng nhu cầu vật liệu xây dựng, san lấp trên địa bàn, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản 2 khu vực mỏ trong năm 2025 với tổng trữ lượng hơn 7,3 triệu m3....
-
Kết luận của Phó Thủ tướng về vướng mắc, bất cập trong công tác quản lý, cấp phép hoạt động khoáng sản than
Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương khẩn trương nghiên cứu phương án đưa toàn bộ nội dung phân ngành than trong Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 sang Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng cá...
-
Thị trường kim loại diễn biến ra sao trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh?
Theo MXV, giá quặng sắt giảm 0,2% xuống 101,09 USD/tấn bất chấp việc Trung Quốc phát tín hiệu kích thích tài khóa thông qua kế hoạch phát hành 3.000 tỷ nhân dân tệ trái phiếu kho bạc đặc biệt vào năm tới....