Ngày 15/5, mỏ cát trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long bắt đầu khai thác, phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau, theo báo Giao thông.
Được biết, mỏ cát phục vụ cho cao tốc nằm trên sông Hậu (nhánh trái) thuộc thị trấn Trà Ôn, xã Lục Sĩ Thành và xã Thiện Mỹ (huyện Trà Ôn). Đơn vị khai thác là Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C (Công ty VNCN E&C).
Mỏ cát này có diện tích hơn 20 ha, tổng trữ lượng khai thác 0,563 triệu m3. Thời gian khai thác từ 7-17h, trong 12 tháng. Công suất khai thác được chia làm 2 giai đoạn.
Theo đó, giai đoạn 1 (ba tháng đầu sau khi mỏ được cấp phép), có 2 xáng cạp (phương tiện chuyên dụng trong khai thác cát) được cấp phép khai thác, với công suất tương đương khoảng 1.250 m3/ngày. Giai đoạn 2, có 3 xáng cạp khai thác với công suất được nâng lên khoảng 1.666 m3/ngày.
Việc mỏ cát đầu tiên ở Vĩnh Long bắt đầu khai thác để phục vụ cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau là động thái đầu tiên sau chuyến khảo sát, làm việc của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại tỉnh này.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài 110 km hiện đang được đầu tư xây dựng, tổng lượng cát cho dự án ước tính khoảng 18 triệu m3
Tháng 2/2024, tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức lễ bàn giao 3 mỏ cát theo cơ chế đặc thù phục vụ dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau với trữ lượng hơn 2 triệu m3.
Trong đó, mỏ cát trên sông Hậu (nhánh trái) thuộc xã Thiện Mỹ và xã Lục Sĩ Thành (huyện Trà Ôn) với trữ lượng 0,758 m3 được giao cho Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam.
2 mỏ còn lại được giao cho Công ty CNCN E&C gồm: mỏ cát san lấp trên sông Hậu (nhánh trái) thị trấn Trà Ôn, xã Lục Sĩ Thành và xã Thiện Mỹ, trữ lượng 0,563 triệu m3; mỏ cát san lấp trên sông Hậu (nhánh trái) thuộc xã Tích Thiện và xã Lục Sĩ Thành, trữ lượng hơn 1,1 triệu m3.
Theo tìm hiểu, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có tổng chiều dài khoảng 110 km, đi qua 5 tỉnh, thành phố Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau.
Dự án này có tổng vốn đầu tư hơn 27.200 tỷ đồng, dự kiến đưa vào khai thác đầu năm 2026 với quy mô 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp (có một số điểm dừng khẩn cấp), nền đường rộng 17 m, vận tốc tối đa 80 km/h.
-
"Chạy đua" tìm cát đắp nền đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài 110km, vốn đầu tư hơn 27.000 tỷ đồng
Để đáp ứng tiến độ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Bộ GTVT kiến nghị 3 tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đẩy nhanh thủ tục, cấp 9 mỏ vật liệu mới cho nhà thầu ngay trong tháng 12/2023.
-
UBND tỉnh Bình Định vừa có chỉ đạo quan trọng về nguồn vật liệu thi công các dự án trọng điểm
Cùng với việc thực hiện kê khai giá theo quy định, UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các sở, ban ngành, địa phương quản lý chặt chẽ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường để đáp ứng phục vụ thi công các dự án trọng điểm trên địa bàn....
-
Các địa phương có nhu cầu sử dụng cát biển làm đường cao tốc đăng ký ngay với tỉnh Sóc Trăng
UBND tỉnh Sóc Trăng đề nghị các tỉnh, thành có các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù đăng ký sử dụng cát biển để làm vật liệu xây dựng, san lấp mặt bằng nếu có nhu cầu.
-
Nguồn vật liệu thi công các dự án giao thông trọng điểm khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ sắp có chuyển biến mới
Nguồn vật liệu đắp nền đường tại khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ gặp khó, việc sử dụng cát biển triển khai chậm, số lượng hạn chế, Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm việc trực tiếp với các bộ, ngành, các địa phương liên quan để giải quyết ...