Ngày 15/5, mỏ cát trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long bắt đầu khai thác, phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau, theo báo Giao thông.
Được biết, mỏ cát phục vụ cho cao tốc nằm trên sông Hậu (nhánh trái) thuộc thị trấn Trà Ôn, xã Lục Sĩ Thành và xã Thiện Mỹ (huyện Trà Ôn). Đơn vị khai thác là Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C (Công ty VNCN E&C).
Mỏ cát này có diện tích hơn 20 ha, tổng trữ lượng khai thác 0,563 triệu m3. Thời gian khai thác từ 7-17h, trong 12 tháng. Công suất khai thác được chia làm 2 giai đoạn.
Theo đó, giai đoạn 1 (ba tháng đầu sau khi mỏ được cấp phép), có 2 xáng cạp (phương tiện chuyên dụng trong khai thác cát) được cấp phép khai thác, với công suất tương đương khoảng 1.250 m3/ngày. Giai đoạn 2, có 3 xáng cạp khai thác với công suất được nâng lên khoảng 1.666 m3/ngày.
Việc mỏ cát đầu tiên ở Vĩnh Long bắt đầu khai thác để phục vụ cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau là động thái đầu tiên sau chuyến khảo sát, làm việc của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại tỉnh này.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài 110 km hiện đang được đầu tư xây dựng, tổng lượng cát cho dự án ước tính khoảng 18 triệu m3
Tháng 2/2024, tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức lễ bàn giao 3 mỏ cát theo cơ chế đặc thù phục vụ dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau với trữ lượng hơn 2 triệu m3.
Trong đó, mỏ cát trên sông Hậu (nhánh trái) thuộc xã Thiện Mỹ và xã Lục Sĩ Thành (huyện Trà Ôn) với trữ lượng 0,758 m3 được giao cho Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam.
2 mỏ còn lại được giao cho Công ty CNCN E&C gồm: mỏ cát san lấp trên sông Hậu (nhánh trái) thị trấn Trà Ôn, xã Lục Sĩ Thành và xã Thiện Mỹ, trữ lượng 0,563 triệu m3; mỏ cát san lấp trên sông Hậu (nhánh trái) thuộc xã Tích Thiện và xã Lục Sĩ Thành, trữ lượng hơn 1,1 triệu m3.
Theo tìm hiểu, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có tổng chiều dài khoảng 110 km, đi qua 5 tỉnh, thành phố Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau.
Dự án này có tổng vốn đầu tư hơn 27.200 tỷ đồng, dự kiến đưa vào khai thác đầu năm 2026 với quy mô 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp (có một số điểm dừng khẩn cấp), nền đường rộng 17 m, vận tốc tối đa 80 km/h.
-
"Chạy đua" tìm cát đắp nền đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài 110km, vốn đầu tư hơn 27.000 tỷ đồng
Để đáp ứng tiến độ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Bộ GTVT kiến nghị 3 tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đẩy nhanh thủ tục, cấp 9 mỏ vật liệu mới cho nhà thầu ngay trong tháng 12/2023.








-
Nhìn lại năm 2024: Áp lực chi phí khiến giá vật liệu xây dựng “dậy sóng”
Trong bối cảnh tiêu thụ ảm đạm nhưng thị trường vật liệu xây dựng với hàng trăm sản phẩm từ sắt thép, xi măng cho đến các loại vật liệu hoàn thiện vẫn chịu nhiều áp lực tăng giá. Điều gì khiến giá vật liệu xây dựng "dậy sóng" giữa cơn trầm lắng?...
-
Bộ GTVT chỉ đạo khẩn về vấn đề “sống còn” ảnh hưởng đến các dự án hạ tầng giao thông
Để hoàn thành mục tiêu 3.000km đường cao tốc vào năm 2025, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu phối hợp với các địa phương sớm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, nguồn cung ứng vật liệu xây dựng....
-
UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có quyết định quan trọng về nguồn vật liệu thi công cho các dự án hạ tầng trên địa bàn
UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Quyết định số 2803/QĐ-UBND về việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, thuê đất để sử dụng cho hoạt động khoáng sản tại xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc.