Ngày 15/5, UBND tỉnh Sóc Trăng vừa có văn bản gửi các tỉnh, thành phố về việc đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển tỉnh Sóc Trăng, phục vụ các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết của Quốc hội trong khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường về thí điểm đầu tư xây dựng công trình đường bộ, theo Tuổi Trẻ Online.
Sóc Trăng đề nghị các tỉnh đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển làm cao tốc
Theo UBND tỉnh Sóc Trăng, dự án “Đánh giá tài nguyên khoáng sản, phục vụ khai thác cát biển, đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)” đã có kết quả bước đầu.
Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đánh giá được tài nguyên khoáng sản cát biển khu B1 tỉnh Sóc Trăng có trữ lượng cấp 333 và cấp 222 đạt 680 triệu m3. Trong đó, cấp tài nguyên 222 là 145 triệu m3 có thể đáp ứng được nhu cầu nguồn vật liệu xây dựng, san lấp phục vụ phát triển kết cấu hạ tầng, xây dựng các tuyến đường cao tốc vùng ĐBSCL.
UBND tỉnh Sóc Trăng cũng cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã bàn giao hồ sơ, tài liệu liên quan đến kết quả đánh giá tài nguyên cát biển khu B1 cho tỉnh Sóc Trăng để quản lý, khai thác, sử dụng theo quy định.
Nhằm tổng hợp nhu cầu sử dụng cát biển tỉnh Sóc Trăng phục vụ các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù, UBND tỉnh Sóc Trăng đề nghị các tỉnh, thành đăng ký cụ thể về nhu cầu, địa điểm sử dụng cát biển đối với 21 dự án trước ngày 27/5 để tỉnh tổng hợp, báo cáo Thủ tướng và xin ý kiến Bộ, ngành Trung ương.
Đồng thời, tỉnh Sóc Trăng đề nghị nhà thầu thi công các dự án liên hệ tỉnh (thông qua Sở Tài nguyên và Môi trường) để được hướng dẫn về thủ tục đăng ký khai thác theo quy định.
Được biết, trong giai đoạn 2021 - 2025, khu vực ĐBSCL và Đông Nam Bộ triển khai thi công 16 dự án giao thông trọng điểm được áp dụng chính sách đặc thù cho việc khai thác khoáng sản làm vật liệu thông thường.
Tổng nhu cầu vật liệu đắp nền đường cho các dự án này khoảng 70 triệu m3. Tuy nhiên, do thiếu nguồn cát san lấp nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ hoàn thành.
-
Dùng cát biển đắp nền cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long theo cơ chế đặc thù
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn địa phương làm thủ tục khai thác cát biển làm vật liệu san lấp cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long theo cơ chế đặc thù.
-
Tỉnh Sóc Trăng có 6 vùng cát biển có thể khai thác để làm đường cao tốc cho khu vực ĐBSCL
Ngày 25/12, tại tỉnh Sóc Trăng, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã tổ chức bàn giao kết quả dự án đánh giá tài nguyên cát biển phục vụ các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
-
Tỉnh Sóc Trăng bàn giao 5 mỏ cát cho 4 nhà thầu thi công dự án thành phần 4, thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, để lập hồ sơ, thủ tục khai thác theo cơ chế đặc thù.
-
Thị trường kim loại lao dốc vì sức ép vĩ mô, giá bạc rơi khỏi mốc 30 USD/ounce
Theo MXV, bên cạnh sự mạnh lên của đồng USD, giá các mặt hàng kim loại cũng chịu áp lực trong bối cảnh lo ngại về nhu cầu giảm từ lĩnh vực sản xuất và xây dựng tại Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ lớn nhất thế giới....
-
Hàng triệu mét khối vật liệu sau nạo vét sông được tỉnh Quảng Nam đem bán, giá từ 144.000 đồng/m3
1,3 triệu m3 vật liệu cát từ dự án nạo vét để khơi thông dòng chảy sông Cổ Cò sẽ được tỉnh Quảng Nam tiếp tục đấu giá với mức giá khởi điểm từ 144.000 đồng/m3.
-
Nhìn lại năm 2024: Áp lực chi phí khiến giá vật liệu xây dựng “dậy sóng”
Trong bối cảnh tiêu thụ ảm đạm nhưng thị trường vật liệu xây dựng với hàng trăm sản phẩm từ sắt thép, xi măng cho đến các loại vật liệu hoàn thiện vẫn chịu nhiều áp lực tăng giá. Điều gì khiến giá vật liệu xây dựng "dậy sóng" giữa cơn trầm lắng?...