Khu vực dự kiến khai thác có trữ lượng 3 - 3,5 triệu m3
Ngày 4/4, UBND tỉnh Sóc Trăng có buổi làm việc với Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận về thủ tục giao mỏ cát biển thuộc tỉnh Sóc Trăng phục vụ dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025, đoạn Cần Thơ - Cà Mau.
UBND tỉnh Sóc Trăng làm việc với Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận về thủ tục giao mỏ cát biển phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
Tại buổi làm việc, Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận và nhà thầu thi công đã chia sẻ về những vấn đề cần phối hợp, hỗ trợ liên quan đến nguồn vật liệu cát biển.
Theo Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận, đơn vị đã có văn bản giới thiệu Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C (VNCN E&C) thay mặt các nhà thầu thi công dự án để làm việc với địa phương thực hiện các thủ tục cấp quyền khai thác theo quy định.
Nhà thầu VNCN E&C đã có văn bản báo cáo phương án và thực hiện khảo sát địa hình, địa chất trên diện tích 100 ha tại khu B1 tỉnh Sóc Trăng với trữ lượng cát ước tính sơ bộ khoảng 3 - 3,5 triệu m3.
Hiện nay, nhà thầu đang triển khai lập hồ sơ bản đăng ký khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị và kế hoạch khai thác khoáng sản trình Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng để lấy ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường về thẩm quyền cấp mỏ.
Trên cơ sở số liệu khảo sát, Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận dự kiến triển khai các thủ tục tiếp theo, các hồ sơ như báo cáo trữ lượng; cam kết bảo vệ môi trường; thiết kế khai thác… dự kiến trình Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng ngày 9/4 tới đây.
Dự kiến khai thác trong tháng 5/2024
Sau khi có văn bản ủy quyền của Bộ Tài nguyên và Môi trường, nhà thầu hoàn chỉnh hồ sơ đăng ký khai thác khoáng sản trình Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng thẩm định và tham mưu UBND tỉnh quyết định ban hành bản xác nhận khối lượng khai thác.
Sau khi được UBND tỉnh Sóc Trăng giao mỏ cát, nhà thầu lập phương án an toàn giao thông hàng hải trình Cảng vụ hàng hải chấp thuận.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài 110 km hiện đang được đầu tư xây dựng, tổng lượng cát cho dự án ước tính khoảng 18 triệu m3
Để hoàn thành thủ tục và tiến hành khai thác cát biển thi công dự án cao tốc, Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận kiến nghị UBND tỉnh Sóc Trăng rút ngắn thời gian thực hiện và triển khai song song các thủ tục cấp mỏ cát biển cho nhà thầu sau khi có văn bản ủy quyền từ Bộ Tài nguyên và Môi trường để hoàn thành thủ tục trong tháng 4 và khai thác vào đầu tháng 5/2024 nhằm tận dụng tối đa thời tiết thuận lợi.
Đồng thời, UBND tỉnh Sóc Trăng chỉ đạo các sở, ngành liên quan rà soát các thủ tục và hướng dẫn nhà thầu thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo quy định và các loại thuế, phí liên quan khác để đảm bảo đủ điều kiện cho nhà thầu thực hiện khai thác ngay sau khi được cấp quyền.
Trường hợp chưa xây dựng được đơn giá thuế, phí để áp dụng ngay khi cấp quyền khai thác cho nhà thầu, Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận kiến nghị UBND tỉnh Sóc Trăng vận dụng theo đơn giá của tỉnh Trà Vinh hoặc các tỉnh khác có nội dung tương tự.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Vương Quốc Nam ủng hộ việc khai thác cát biển trên tinh thần đúng theo pháp luật. Đồng thời giao Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh này phối hợp với Sở, ngành và Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận làm các thủ tục tiếp theo.
Được biết, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài 110 km hiện đang được đầu tư xây dựng, tổng lượng cát cho dự án này ước tính khoảng 18 triệu m3. Hiện dự án này vẫn còn thiếu khoảng 3 triệu m3.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài 110 km, đi qua 5 tỉnh, thành phố Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau.
Dự án này có tổng vốn đầu tư hơn 27.200 tỷ đồng, dự kiến cao tốc đưa vào khai thác đầu năm 2026 với quy mô 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp (có một số điểm dừng khẩn cấp), nền đường rộng 17 m, vận tốc tối đa 80 km/h.
-
Tuyến cao tốc quan trọng nhất Đồng bằng sông Cửu Long sẽ về đích cuối năm 2025
Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau có chiều dài hơn 110km, tổng vốn đầu tư hơn 27.500 tỉ đồng là tuyến cao tốc quan trọng nhất của khu vực khi đi qua địa bàn nhiều tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Đồng USD tăng giá mạnh gây sức ép cho giá dầu và kim loại quý
Theo MXV, lo ngại về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trì hoãn chu kỳ nới lỏng tiền tệ là một trong những yếu tố thúc đẩy tỷ giá đồng USD gia tăng trong những phiên gần đây.
-
Doanh thu ngành vật liệu xây dựng ước đạt 47 tỷ USD, chiếm khoảng 11% GDP quốc gia
Đây là chia sẻ của ông Lê Trung Thành - Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) tại hội thảo “Phát triển ngành vật liệu xây dựng Việt Nam hiện đại và bền vững” do Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam tổ chức ngày 9/11 tại Hà Nội....
-
Philippines khởi xướng điều tra tự vệ đối với một mặt hàng mà Việt Nam chiếm tới 93% lượng nhập khẩu của nước này
Hiện Philippines là thị trường lớn nhất tiêu thụ xi măng và clinker của Việt Nam, chiếm tới 26,1% trong tổng lượng và chiếm 27,2% trong tổng trị giá xuất khẩu xi măng và clinker của cả nước 8 tháng đầu năm 2024....