Sau khi lắng nghe ý kiến của người dân tại khu vực khai thác cát sông ở thị trấn Trà Ôn và 3 xã của huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long, Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh này và chủ đầu tư khẩn trương khảo sát, đo đạc, khoan trắc địa hình, đánh giá lại hiện trạng các hộ dân đang sinh sống ở khu vực mỏ.

Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có buổi khảo sát thực tế tại các mỏ cung cấp cát cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau trên nhánh trái sông Hậu thuộc huyện Trà Ôn (tỉnh Vĩnh Long).

Phó Thủ tướng kiểm tra mỏ cát cho dự án giao thông ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Tại đây, nhiều người dân khu vực khai thác cát sông ở 3 xã Tích Thiện, Thiện Mỹ, Lục Sĩ Thành và thị trấn Trà Ôn (huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) bày tỏ lo lắng việc khai thác sẽ xảy ra sạt lở, ảnh hưởng đến tài sản, đời sống người dân.

Trước sự lo lắng của người dân, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Khi có kết quả kiểm tra phải công bố rộng rãi cho bà con được biết. Đặc biệt là các vấn đề liên quan đến phương án, khu vực, độ sâu, công suất khai thác các mỏ cát... Nhà nước chịu trách nhiệm cùng với người dân giám sát, nếu xảy ra sạt lở là phải ngưng ngay”.

“Khai thác cát phải thuận thiên, phù hợp với tự nhiên, không để người dân bị ảnh hưởng”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cho biết, Vĩnh Long được Chính phủ phân công cung cấp vật liệu san lấp từ cát sông cho các dự án cao tốc. Các mỏ cát khai thác phải thực hiện đánh giá bài bản, kỹ lưỡng trữ lượng, công suất khai thác, tác động môi trường.

Các phương án khai thác mỏ cát sông phải công khai, cùng với hệ thống quan trắc, đánh giá để người dân biết, giám sát, cùng với chính quyền suy nghĩ cách làm căn cơ, bài bản, quản lý khoa học, chống tình trạng khai thác trái phép.

Phó Thủ tướng đồng thời nhấn mạnh phải đánh giá đầy đủ mọi tác động dòng chảy để có phương án khai thác cát phù hợp với điều kiện tự nhiên; đồng thời, với những khu vực bị sạt lở do biến đổi của dòng chảy tự nhiên thì cần quy hoạch lại các khu dân cư nông thôn, sản xuất theo hướng “thuận thiên”, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Trước đó, tháng 2/2024, tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức lễ bàn giao 3 mỏ cát theo cơ chế đặc thù phục vụ dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau với trữ lượng hơn 2 triệu m3.

Tuy nhiên, hiện các mỏ cát chưa thể khai thác do người dân địa phương còn quan ngại việc khai thác cát có khả năng sẽ dẫn đến sạt lở tại khu vực này.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.