CafeLand - Giới quan sát thị trường cho biết, tình trạng thất nghiệp tăng mạnh, kết hợp với sự bùng nổ của thị trường cho thuê ngắn hạn sẽ khiến giá nhà ở Canada giảm trong thời gian tới.

Các tòa tháp căn hộ ở Vancouver

Đối với một số người mua nhà - những người vẫn còn nguồn tài chính kha khá trong cuộc khủng hoảng này - điều đó mang đến cho họ cơ hội hiếm có tại một số thành phố đắt đỏ nhất Canada.

Stephen Brown, chuyên gia kinh tế cao cấp của Canada tại Capital econom có ​​trụ sở tại Anh, cho rằng sự sụt giảm sẽ được làm dịu đi bởi thực tế các ngân hàng đang trì hoãn thanh toán thế chấp cho nhiều chủ nhà đang gặp khó khăn, giúp giảm áp lực cho một số hộ gia đình.

Nhưng điều đó không có khả năng sẽ ngăn chặn việc giảm giá nhà hoàn toàn. Ông Brown dự đoán giá nhà sẽ giảm 5% trong những tháng tới.

Với tình trạng thất nghiệp tăng vọt trong những tuần gần đây và với việc ngành công nghiệp du lịch ngừng hoạt động trong thị trường cho thuê ngắn hạn (nghĩa là Airbnb), nhiều khả năng sẽ có người buộc phải bán nhà trong thời gian tới, ông Brown dự báo.

Với nhiều người bán, việc giảm giá là điều không thể tránh khỏi trong bối cảnh thị trường ít người mua.

Dữ liệu bán nhà tại Toronto và Vancouver trong những tuần gần đây cho thấy, doanh số bán hàng đã bốc hơi ở hai thành phố này, giảm 80% tại Toronto so với cùng kỳ một năm trước, theo nhà môi giới Doug Vukasovic.

Trong khi đó tại Vancouver, giá nhà giảm khoảng 50% trong vài tuần đầu tiên của tháng 4, theo nhà phân tích bất động sản và nhà ở Steve Saretsky. Hàng tồn kho đang tăng lên, nhưng nhiều người dân Vancouver đã rút nhà ra khỏi thị trường trong đại dịch.

Tại Toronto, số lượng nhà chào bán mới giảm 50%, khiến Toronto trở thành thị trường của những người mua hàng, ông Vasasovic cho biết trong một báo cáo gửi qua email cho truyền thông hôm thứ Tư.

Một số người mua đang cố gắng thúc đẩy tình hình và đang nhìn thấy một số thành công trong việc bảo vệ nhà mà không phải cạnh tranh với những người mua khác. Hầu hết các giao dịch đến từ những người mua có ngân sách dưới 1 triệu đô la.

Trong một báo cáo gần đây, Marc Pinsonneault của Ngân hàng Quốc gia Canada cho biết sự sụt giảm giá nhà sẽ ảnh hưởng đến các thành phố ở miền Trung và miền Đông Canada nhiều hơn so với các nước ở Tây Canada, vốn đã khá yếu trước cuộc khủng hoảng Covid-19.

Hầu hết sự tăng trưởng giá cả trong năm qua là ở Toronto, Hamilton, Ottawa-Gatineau, Montreal và Halifax, ông Pinsonneault cho biết.

Chỉ số giá nhà của ngân hàng quốc gia Teranet hồi tháng 3 cho thấy giá cao hơn 3,8% so với một năm trước đó, trong số 11 thành phố lớn được khảo sát. Trong số 26 thị trường lớn ở Canada, 25 thị trường đã giảm doanh số trong tháng 3, Pinsonneault lưu ý.

  • Canada thắt chặt quy định cho vay thế chấp

    Canada thắt chặt quy định cho vay thế chấp

    CafeLand - Các cơ quan về nhà ở tại Canada đang thắt chặt các quy định cho vay thế chấp, và điều này sẽ gây khó khăn cho nhiều người khi họ phải có đủ điều kiện nhận bảo hiểm thế chấp thì mới có thể vay tiền mua nhà.

Đỗ Hương (Huffington Post)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.