CafeLand - Giấc mơ về một ngôi nhà có sân của nhiều người Canada có thể sẽ mãi chỉ là giấc mơ khi giá bất động sản tại quốc gia này đang tăng cao và nguồn cung loại nhà này ngày càng giảm.

Thị trường nhà ở của Canada đang nóng hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nóng sốt là sự mất cân bằng ngày càng nghiêm trọng giữa cung và cầu: người mua muốn có những ngôi nhà lớn nhưng ngày càng không thể có được vì không có đủ không gian trong và xung quanh các thành phố lớn.

Quốc gia lớn thứ hai thế giới tính theo diện tích đất đang cạn kiệt không gian để xây dựng. Giấc mơ về một ngôi nhà với một khoảng sân phía trước, điều mà các thế hệ người Canada đã coi là điều hiển nhiên, có thể sớm trở nên xa vời ở những nơi mà mọi người muốn sinh sống.

“Tình trạng cạn kiệt đất đai ở Canada là một hiện tượng diễn ra tương đối sớm so với châu Âu, Nhật Bản, hoặc các khu vực khác trên thế giới”, Robert Hogue, chuyên viên kinh tế tại Ngân hàng Hoàng gia Canada, cho biết.

Lâu nay ở Canada, mua nhà được coi là con đường chắc chắn nhất cho sự an toàn của tầng lớp trung lưu. Trung bình một người Canada sống trong ngôi nhà có diện tích vào hàng lớn nhất trên thế giới và có tỷ lệ sở hữu nhà cao hơn ở Anh, Pháp, hoặc thậm chí là Mỹ.

Một ngôi nhà đã bán ở Lac-Brome, Quebec. Ảnh: Bloomberg

Năm ngoái, gần 60% doanh số bán nhà tại Toronto, Montreal, Vancouver và Ottawa là những ngôi nhà đơn lập dành cho gia đình. Chỉ khoảng một phần tư doanh số bán ở những nơi này là căn hộ, theo dữ liệu tổng hợp của Bloomberg News.

Nhưng khi nhìn vào những gì đã được xây dựng ở những thành phố này và các khu vực lân cận trong thập kỷ qua, tỷ lệ phần trăm đã bị đảo ngược: 60% nguồn cung nhà ở mới là căn hộ và chỉ 25% nhà đơn lập, hãng tin Bloomberg tổng hợp dữ liệu của chính phủ Canada.

Năm 2020 vừa qua, giá nhà tại Canada đã tăng gần 15%.

Robert Kavcic, chuyên gia kinh tế của Ngân hàng Montreal, cho rằng nếu có vấn đề thì nó nằm trong thành phần của nguồn cung mới. “Chúng tôi không xây những ngôi nhà riêng lẻ nữa. Và điều đó xảy ra từ góc độ nhân khẩu học, đó là những gì thị trường yêu cầu”.

Mặc dù Canada tự hào có tổng diện tích khoảng 10 triệu km2, gấp khoảng 40 lần diện tích của Vương quốc Anh, nhưng hầu hết người Canada lại sinh sống tập trung tại một số thành phố lớn không xa biên giới Mỹ. Đó là nơi có công việc.

Các căn hộ đang được xây dựng tại khu dân cư Liberty Village của Toronto. Ảnh: Bloomberg

“Nếu chúng ta nghĩ đến những người mua nhà lần đầu, một cặp vợ chồng trẻ mới bắt đầu khởi nghiệp, thì thực tế hơn nhiều nếu họ coi căn hộ chung cư là ngôi nhà khởi đầu từ khả năng chi trả”, Hogue của Royal Bank of Canada cho biết.

“Đây là tiêu chuẩn cho các thành phố lớn trên toàn cầu. Tôi nghĩ rất khó có thành phố lớn nào trên thế giới có thể cung cấp một ngôi nhà đơn lập gần khu đô thị lõi mà có giá cả phải chăng”, Hogue nhận định.

Canada cũng sẽ cần nhiều căn hộ hơn, đặc biệt là khi Thủ tướng Justin Trudeau có động thái thúc đẩy nhập cư để bù đắp cho thời gian tạm lắng của đại dịch.

Giulia Zaccagnini và chồng Daniel Goldsmith bế con gái 4 tháng tuổi Lila trước ngôi nhà mới.

Khi có nhiều căn hộ được xây dựng hơn, người Canada sẽ phải quen với việc sống trong chúng. Những ngôi nhà biệt lập sẽ dành cho những người thực sự giàu có.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.