Trong bối cảnh giá nhà ngày một tăng cao, vượt khả năng chi trả của nhiều người lao động, nhiều gia đình tạm hoãn kế hoạch mua nhà riêng, chuyển sang thuê căn hộ.

Hình minh họa.

Vợ chồng chị Xuân và con nhỏ đang sống cùng bố mẹ chồng. Do khác biệt về cách sinh hoạt và nuôi dạy con nên cuộc sống của gia đình chị không mấy êm ấm. Chị Xuân thuyết phục chồng chuyển ra ngoài sinh sống, nhưng điều chị đang vấp phải là trở ngại về kinh tế.

“Giá căn hộ chung cư mới đang neo ở mức 3-4 tỉ đồng, căn hộ cũ cũng tăng giá dù chất lượng không tương xứng. Trong tay tôi chỉ có hơn 1,5 tỉ, mua căn hộ mới thì sợ không có tiền sắm nội thất mà ở chung cư cũ thì không an tâm. Chưa tính đến việc phải để dành một khoản để khi có việc đột xuất còn xoay xở được.”chị Xuân tâm sự.

Sau một thời gian đắn đo suy nghĩ, chị Xuân đề xuất với chồng thuê căn hộ để ở.

“Chờ đến lúc giá nhà giảm thì không biết đến bao giờ. Mà nếu có giảm thì cũng chỉ 15-20% thôi, vẫn vượt quá khả năng tài chính của vợ chồng tôi. Phương án khả dĩ nhất bây giờ là thuê chung cư, khoản tiền tiết kiệm sẽ dùng để mua nội thất rồi để dành cho sau này”, chị Xuân chia sẻ.

Qua tham khảo môi giới, chị Xuân được biết mức giá thuê một căn chung cư 2 phòng ngủ chưa có nội thất khoảng 6-8 triệu đồng, mức chi phí khá phù hợp với thu nhập hàng tháng của hai vợ chồng. Với số tiền đang có, chị Xuân dự tính sẽ trích một phần để mua đất quê, khi được giá sẽ bán lấy tiền mua chung cư.

Một môi giới phân khúc cho thuê tên Thanh cho biết thời gian gần đây, những người có nhu cầu tìm thuê giống như chị Xuân đang tăng lên.

“Nhu cầu thuê nhà trước giờ khá cao. Chỉ khác là trước đây phần đông người hỏi là công nhân, sinh viên hoặc các bạn mới ra trường và chỉ có nhu cầu thuê nhà trọ. Thời gian gần đây, tôi tiếp đón nhiều khách là các cặp đôi mới cưới và dân văn phòng muốn thuê các căn chung cư để ở lâu dài”, chị Thanh cho biết.

Chị Thanh cho biết dòng sản phẩm được quan tâm nhiều nhất là căn hộ 2 phòng ngủ 50-80m2 có giá từ 6-8 triệu đồng cho các căn có nội thất cơ bản như kệ bếp, bồn rửa. Những cặp đôi trẻ hơn sẵn sàng trả mức giá cao (9-12 triệu) để thuê những căn có đầy đủ tiện nghi thay vì sắm sửa từ đầu.

Mức giá thuê dao động tùy theo diện tích, nội thất có sẵn.

Báo cáo thị trường của viện Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết nhu cầu tìm kiếm và giá cho thuê trong 6 tháng đầu năm 2022 đều tăng so với cuối năm 2021.

Việc nguồn cung nhà ở mới hạn chế, đặc biệt là đối với các căn hộ giá rẻ và giá bán căn hộ ngày càng tăng cao đã khiến nhu cầu thuê nhà để ở tăng lên, qua đó đã làm giá thuê tăng lên. Tại TP. HCM, các quận có giá căn hộ cho thuê tăng cao là quận 4, quận 12 và TP. Thủ Đức.

So với tháng 12/2021, giá thuê chung cư giảm nhẹ vào tháng 1, 2 và tăng dần từ tháng 3 trở đi, với mức tăng bình quân 2% mỗi tháng. Con số này khá tương đồng với mức tăng giá bán chung cư trong 6 tháng đầu năm.

Nhiều người cho rằng trong bối cảnh giá nhà tăng giá như vậy thì việc chia nhỏ số tiền ra thuê hàng tháng sẽ có lợi hơn chi khoản tiền lớn để mua đứt căn hộ ở thời điểm hiện tại.

Anh Vĩnh (TP.HCM) chia sẻ, vợ chồng anh cũng có nhu cầu ở chung cư vì các tiện ích đi kèm. Tuy nhiên, anh lại không muốn sở hữu lâu dài căn hộ này mà chỉ muốn thuê trong vài năm.

“Chung cư là tài sản tiêu dùng, qua thời gian sẽ mất giá. Bên cạnh đó, một số chung cư có thời hạn sở hữu là 50 năm nên sớm muộn gì cũng phải chịu bán lỗ. Với số tiền 3-4 tỉ đồng bỏ ra mà phải cắt lỗ thì không phải là một khoản đầu tư khôn ngoan”, anh Vĩnh nêu ý kiến, cho rằng không nên vay ngân hàng để mua nhà chung cư mà chỉ nên thuê ở.

Hình minh họa.

Nhận định về xu hướng thuê căn hộ chung cư ở TP.HCM, Bà Nguyễn Hồng Dung, Quản lý cấp cao bộ phận kinh doanh nhà ở Savills TP.HCM cho rằng, đây là điều dễ hiểu khi giá căn hộ đang ở mức khá cao, không phải ai cũng có khả năng chi trả, nhất là đối với nhóm khách hàng dưới 30 tuổi. Một số điểm tích cực khi thuê nhà hiện nay là dễ dàng di chuyển khi cần thay đổi chỗ ở, không lo lắng hay tiếc nuối khi có biến động hay vấn đề gì về giá nhà.

“Tuy nhiên, phương án này cũng có điểm hạn chế do chi phí thuê nhà trong thời gian dài cũng là một khoản khá lớn, thậm chí gần bằng với việc trả góp để mua nhà. Thêm nữa, tâm lý của người châu Á là muốn sở hữu bất động sản do quan niệm "an cư, lạc nghiệp" ngoài ra việc sở hữu bất động sản cũng thường được xem là một dấu mốc đánh giá sự thành công của cuộc đời. Do đó, phần lớn nếu có thể, người dân vẫn hướng đến mục tiêu mua nhà để ở”, Bà Dung chỉ ra.

Chuyên gia kinh tế PGS.TS Đinh Trọng Thịnh lại cho rằng đây là một xu hướng tốt.

“Trên thực tế, ở các quốc gia phát triển, các chủ đầu tư xây nhiều tòa chung cư với mục đích cho thuê vì phần đông người dân ở các nước này cũng không đủ tiềm lực tài chính để mua căn hộ riêng. Sau một thời gian thuê, các căn hộ sẽ được hoàn trả cho chủ đầu tư để sửa chữa, nâng cấp. Điều này cho phép những khách hàng thu nhập thấp vẫn được trải nghiệm các căn hộ đảm bảo, thậm chí hiện đại. Bên cạnh đó cũng góp phần cải thiện hình ảnh đô thị, trở nên đồng bộ và hiện đại hơn theo thời gian”, ông Thịnh chia sẻ.

Hiện tại ở Việt Nam, phần lớn hình thức cho thuê chung cư đều là tự phát, nhỏ lẻ chứ chưa tập trung bài bản. Theo ông Thịnh, với nhu cầu thuê tăng cao thì các chủ đầu tư sẽ sớm nắm bắt được xu thế mới để triển khai các dự án chung cư chuyên cho thuê, tiếp nối xu hướng chung của thế giới.

  • Thị trường vẫn “khát” căn hộ vừa túi tiền

    Thị trường vẫn “khát” căn hộ vừa túi tiền

    Bước vào quý 3, thị trường căn hộ TPHCM trở nên nhộn nhịp hơn khi nhiều dự án mới được giới thiệu đến khách hàng. Tuy nhiên, dự án vừa túi tiền phục vụ số đông người dân, nhất là giới trẻ, vẫn khan hiếm trong khi nhu cầu rất lớn.

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.