Tại phiên thảo luận Quốc hội ngày 20/6 về 3 dự án giao thông trọng điểm: cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, Vành đai 4 TP.HCM và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, nội dung điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 đã thu hút nhiều ý kiến, đặc biệt liên quan đến việc tổng mức đầu tư tăng thêm hơn 3.700 tỷ đồng so với kế hoạch ban đầu.
Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu)
Theo đó, tổng vốn đầu tư dự án được điều chỉnh từ 17.837 tỷ đồng lên 21.551 tỷ đồng, tức tăng hơn 3.700 tỷ đồng. Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (Đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) nhận định, việc điều chỉnh này là cần thiết nhằm cập nhật các chi phí thực tế phát sinh trong quá trình triển khai, đặc biệt là chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và các hạng mục kỹ thuật bắt buộc phải bổ sung.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu không chỉ là công trình hạ tầng giao thông trọng yếu mà còn mang tính chiến lược kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía nam, đặc biệt với sân bay Long Thành, cảng biển Cái Mép - Thị Vải…
Theo đại biểu, việc điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án lên 21.551 tỷ đồng phản ánh đầy đủ các yếu tố biến động khách quan về chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Đây là sự điều chỉnh kịp thời, cần thiết để bảo đảm tính minh bạch và hiệu quả trong quản lý đầu tư công.
Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng đề nghị Quốc hội xem xét, thông qua việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 như nội dung Chính phủ đã trình, nhằm bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả đầu tư, góp phần kết nối vùng, phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho khu vực phía Nam.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh
Giải trình các vấn đề đại biểu Quốc hội nêu, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết với dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng và hoàn thành đúng theo kế hoạch được giao.
“Khả năng tới 31/12 dự án cơ bản xong và tổng thể hoàn thành trước 6 tháng”, Bộ trưởng Trần Hồng Minh nói.
Lý giải thêm về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án, Bộ Xây dựng cho biết hơn 3.700 tỷ đồng tăng thêm do chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng ở cả Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.
“Do quá trình khảo sát để làm chủ trương đầu tư từ những năm 2019, nhưng đến năm 2023 mới triển khai thi công nên giải phóng mặt bằng áp theo thời điểm mới và giá mới”, Bộ trưởng Trần Hồng Minh nói vì lý do này nên có sự chênh lệch.
Ngoài ra, dự án phát sinh nút giao thông ở đoạn Bà Rịa - Vũng Tàu phải đền bù giải phóng mặt bằng mất hơn 800 tỷ đồng, cộng thêm chi kinh phí xây dựng, cũng là một phần nguyên nhân khiến tổng mức đầu tư tăng lên.
Được biết, chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 được đề xuất điều chỉnh với chiều dài khoảng 54km, quy mô 4 làn xe. Sơ bộ tổng mức đầu tư sau điều chỉnh tăng từ 17.837 tỷ đồng lên 21.551 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng tăng khoảng 3.714 tỷ đồng.
-
Đề xuất xây cầu vượt biển hoặc cao tốc kết nối Vũng Tàu với Cần Giờ
Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (Bà Rịa - Vũng Tàu) đề xuất nghiên cứu đầu tư, xây dựng cầu vượt biển hoặc cao tốc kết nối từ Vũng Tàu đến Cần Giờ trong bối cảnh hình thành siêu đô thị TP.HCM mới sau sáp nhập đơn vị hành chính.
-
Đồng Nai cam kết thông xe kỹ thuật cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Vành đai 3 TP.HCM trước 19/12
UBND tỉnh Đồng Nai cùng các nhà thầu ký cam kết hoàn thành thông xe kỹ thuật cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường Vành đai 3 TP.HCM đúng hạn.
-
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu phải hoàn thành đồng bộ vào cuối năm 2025 để kết nối giao thông cho sân bay Long Thành.








-
Tổ chức khởi công, khánh thành các công trình chào mừng 80 năm Quốc khánh trực tuyến tại 80 điểm cầu
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 129/CĐ-TTg ngày 7/8/2025 về việc tổ chức Lễ khởi công, khánh thành các dự án, công trình quy mô lớn chào mừng 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)....
-
Bổ sung nhiều dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 1673/QĐ-TTg ngày 6/8/2025 bổ sung danh mục dự án và kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. ...
-
Cao tốc Bắc – Nam phía Đông sẽ được mở rộng toàn tuyến theo hình thức PPP
Chính phủ vừa thống nhất chủ trương mở rộng toàn bộ tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo hình thức đối tác công tư (PPP). Đây là bước đi được kỳ vọng sẽ tối ưu nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện trục giao thông huyết mạch xuyên suốt đất nước t...