21/06/2025 10:04 AM
Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 sơ bộ tổng mức đầu tư sau điều chỉnh tăng thêm hơn 3.700 tỷ đồng, chủ yếu do giải phóng mặt bằng.

Tại phiên thảo luận Quốc hội ngày 20/6 về 3 dự án giao thông trọng điểm: cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, Vành đai 4 TP.HCM và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, nội dung điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 đã thu hút nhiều ý kiến, đặc biệt liên quan đến việc tổng mức đầu tư tăng thêm hơn 3.700 tỷ đồng so với kế hoạch ban đầu.

Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu)

Theo đó, tổng vốn đầu tư dự án được điều chỉnh từ 17.837 tỷ đồng lên 21.551 tỷ đồng, tức tăng hơn 3.700 tỷ đồng. Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (Đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) nhận định, việc điều chỉnh này là cần thiết nhằm cập nhật các chi phí thực tế phát sinh trong quá trình triển khai, đặc biệt là chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và các hạng mục kỹ thuật bắt buộc phải bổ sung.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu không chỉ là công trình hạ tầng giao thông trọng yếu mà còn mang tính chiến lược kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía nam, đặc biệt với sân bay Long Thành, cảng biển Cái Mép - Thị Vải…

Theo đại biểu, việc điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án lên 21.551 tỷ đồng phản ánh đầy đủ các yếu tố biến động khách quan về chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Đây là sự điều chỉnh kịp thời, cần thiết để bảo đảm tính minh bạch và hiệu quả trong quản lý đầu tư công.

Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng đề nghị Quốc hội xem xét, thông qua việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 như nội dung Chính phủ đã trình, nhằm bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả đầu tư, góp phần kết nối vùng, phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho khu vực phía Nam.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh

Giải trình các vấn đề đại biểu Quốc hội nêu, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết với dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng và hoàn thành đúng theo kế hoạch được giao.

“Khả năng tới 31/12 dự án cơ bản xong và tổng thể hoàn thành trước 6 tháng”, Bộ trưởng Trần Hồng Minh nói.

Lý giải thêm về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án, Bộ Xây dựng cho biết hơn 3.700 tỷ đồng tăng thêm do chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng ở cả Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

“Do quá trình khảo sát để làm chủ trương đầu tư từ những năm 2019, nhưng đến năm 2023 mới triển khai thi công nên giải phóng mặt bằng áp theo thời điểm mới và giá mới”, Bộ trưởng Trần Hồng Minh nói vì lý do này nên có sự chênh lệch.

Ngoài ra, dự án phát sinh nút giao thông ở đoạn Bà Rịa - Vũng Tàu phải đền bù giải phóng mặt bằng mất hơn 800 tỷ đồng, cộng thêm chi kinh phí xây dựng, cũng là một phần nguyên nhân khiến tổng mức đầu tư tăng lên.

Được biết, chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 được đề xuất điều chỉnh với chiều dài khoảng 54km, quy mô 4 làn xe. Sơ bộ tổng mức đầu tư sau điều chỉnh tăng từ 17.837 tỷ đồng lên 21.551 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng tăng khoảng 3.714 tỷ đồng.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.