CafeLand - Bộ Tư pháp cho biết, việc thành lập ban quản trị thông qua lấy ý kiến bằng văn bản, thay vì tổ chức cuộc họp theo quy định của Luật Nhà ở và các văn bản hướng dẫn là chưa đúng quy định của pháp luật.

Hai tháng trở lại đây, chung cư Hapulico (Thanh Xuân, Hà Nội) trở thành điểm nóng về tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân liên quan đến hàng loạt các vấn đề về ban quản trị, quỹ bảo trì và công tác vận hành, quản lý toà chung cư.

Trong đó, vấn đề nổi cộm khiến cư dân bức xúc và phản đối bằng cách gửi đơn, kiến nghị tới nhiều cơ quan chức năng quận Thanh Xuân chính là việc chủ đầu tư thành lập ban quản trị thông qua lấy ý kiến bằng văn bản, thay vì tổ chức cuộc họp theo quy định của Luật Nhà ở và các văn bản hướng dẫn.

Trong văn bản trả lời đơn của công dân đang sinh sống tại chung cư Hapulico mới đây, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) cho biết, theo quy định tại Khoản 2, Điều 102, Luật Nhà ở, thì hội nghị nhà chung cư được tổ chức họp để quyết định đề cử, bầu, bãi miễn các thành viên ban quản trị nhà chung cư; thông qua, bổ sung, sửa đổi bản nội quy quản lý sử dụng nhà chung cư.

Cũng theo Bộ Tư pháp, việc thành lập ban quản trị thông qua lấy ý kiến bằng văn bản, thay vì tổ chức cuộc họp theo quy định của Luật Nhà ở và các văn bản hướng dẫn là chưa đúng quy định của pháp luật.

Bộ Tư pháp cho rằng, việc thành lập ban quản trị thông qua lấy ý kiến bằng văn bản, thay vì tổ chức cuộc họp theo quy định là chưa đúng quy định của pháp luật.

Tại Khoản 3, Điều 12 về Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư, ban hành kèm Thông tư số 02/2016 do Bộ Xây dựng ban hành ngày 15-2-2016 cũng nêu rõ điều kiện về số lượng người tham dự cuộc họp tối thiếu là 75% khi triệu tập hội nghị lần đầu và 50% khi triệu tập lần 2. Nếu không đủ số lượng người thì UBND phường nơi có nhà chung cư tổ chức hội nghị lần đầu.

Từ các quy định nêu trên, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật cho rằng, việc tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu ban quản trị là yêu cầu bắt buộc.

Trao đổi với CafeLand trước đó, ông Ngô Quốc Doanh, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Hapulico, cho biết ban quản trị cụm chung cư Hapulico được UBND quận Thanh Xuân ban hành Quyết định công nhận ngày 17-7-2017. Hiện tại, ban quản trị có 18 người (6 tòa, 802 hộ dân), trong đó có 6 người là người của chủ đầu tư. Hiện nay, Trưởng ban quản trị là ông Hoàng Tuấn Việt – nhân viên trong Công ty Hapulico.

“Chúng tôi có gửi thông báo họp cho cư dân trước 1 tuần, nhưng chỉ có 128/802 hộ tham gia, chưa đủ 30% cư dân đảm bảo cuộc họp diễn ra theo quy định. Do đó, chúng tôi đã xin ý kiến Bộ Xây dựng cho phép thay thế việc tổ chức họp thông qua các quyết định của hội nghị nhà chung cư từ hình thức biểu quyết trực tiếp tại các cuộc họp bằng việc lấy kiến các chủ sở hữu căn hộ bằng văn bản”, ông Doanh nói.

Ngày 8-2-2017, Bộ Xây dựng đã có Công văn số 26/BXD-QLN gửi Công ty Hapulico cho rằng đề xuất của Hapulico là phù hợp theo quy định của Luật Nhà ở.

Theo ông Doanh, ngay sau khi có ý kiến đồng ý của Bộ Xây dựng, chủ đầu tư sau đó đã phải làm văn bản phát cho 802 hộ để xin ý kiến.

Về vấn đề này, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật cho rằng, văn bản số 26/BXD-QLN của Bộ Xây dựng là văn bản hành chính cá biệt, không phải là văn bản quy phạm pháp luật hoặc có chứa quy phạm pháp luật.

Dự án khu trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp Hapuilco (số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội) do Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Hapulico làm chủ đầu tư có 8 tòa nhà, trong đó có 1 tòa văn phòng và 7 tòa chung cư với 802 căn hộ dân đang sinh sống. Khu chung cư này được đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 2012 nhưng 4 năm sau đó chủ đầu tư vẫn không tổ chức hội nghị nhà chung cư mặc dù người dân nhiều lần kiến nghị.

  • Cư dân bức xúc, chủ đầu tư Hapulico nói gì?

    Cư dân bức xúc, chủ đầu tư Hapulico nói gì?

    CafeLand - Cư dân sống ở chung cư Hapulico (số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, Hà Nội) đang bức xúc và hoang mang trước những vấn đề liên quan đến vận hành, quản lý của toà nhà. Gần đây nhất, một cư dân Hapulico bị hành hung khi đang đi cùng 2 bảo vệ của toà nhà càng khiến họ thêm lo lắng về tình hình an ninh, trật tự tại đây.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.