CafeLand - Cư dân sống ở chung cư Hapulico (số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, Hà Nội) đang bức xúc và hoang mang trước những vấn đề liên quan đến vận hành, quản lý của toà nhà. Gần đây nhất, một cư dân Hapulico bị hành hung khi đang đi cùng 2 bảo vệ của toà nhà càng khiến họ thêm lo lắng về tình hình an ninh, trật tự tại đây.

Lộn xộn ở chung cư cao cấp

Dự án khu trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp Hapuilco bao gồm 6 tòa nhà, trong đó có 1 tòa văn phòng và 5 tòa chung cư với 802 căn hộ. Dự án do Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Hapulico (viết tắt là Công ty Hapulico) làm chủ đầu tư.

Dự án đi vào hoạt động từ năm 2012, nhưng mãi đến năm 2017 ban quản trị (BQT) tòa nhà mới được thành lập.

Một số cư dân ở chung cư Hapulico cho biết, trong quỹ bảo trì được công bố chỉ có cư dân nộp, còn phía Công ty Hapulico không nộp quỹ bảo trì cho phần diện tích thương mại giữ lại. Trong bản công bố cũng không thấy nói đến trong thời gian 5 năm, công ty Hapulico giữ quỹ bảo trì thì số tiền lãi của quỹ được tính như thế nào.

Cũng theo đơn phản ánh của cư dân, việc xây dựng diện tích chung bị tận dụng làm nơi kinh doanh, gây bất tiện với cuộc sống hằng ngày của họ.

Cảnh ra vào nhộn nhịp trước Trung tâm Dược Hapulico.

Cụ thể, quán Cá giò viễn đông giữa hai khu 21T1 và 21T2 được xây dựng trên phần đất trước đây quy hoạch là vườn hoa và khu thể thao. Khu Hapu cà phê ở tòa 24T1 một phần được xây lấn ra vỉa hè là bổ sung thêm. Hiện BQT cũng không công bố các tài liệu hồ sơ pháp lý, hồ sơ hoàn công của dự án, các bản vẽ, quy chế hoạt động chính thức của BQT.

Các tầng kỹ thuật của các tòa nhà 24T, 21T1, 21T2, 17T1, 17T2, 17T3, 17T4 đã được cho nhiều người đến ở, nhiều công ty làm việc. Vấn đề đáng ngại là hệ thống PCCC ở tầng kỹ thuật tòa nhà 21T1 không được lắp đặt nhưng vẫn có người ở và công ty làm việc.

Chưa hết, nhiều cư dân còn phản ánh tình trạng hoạt động nhộn nhịp của hàng trăm chiếc xe tải vận chuyển dược phẩm và thiết bị y tế từ Trung tâm Dược Hapulico phân phối đi các tỉnh. Các xe này hoạt động thường xuyên từ khoảng 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều gây ảnh hưởng lớn đến tình hình trật tự, đi lại không chỉ của cư dân Hapulico mà còn cả các khu vực lân cận.

Lùm xùm tại chung cư Hapulico càng căng thẳng hơn sau vụ việc một cư dân ở tòa nhà T2 bị hành hung tối ngày 14-9, khi có nhiều nhân viên bảo vệ của tòa nhà gần đó.

Chủ đầu tư nói gì?

Trao đổi với CafeLand, ông Ngô Quốc Doanh, Phó tổng giám đốc Công ty Hapulico, cho biết BQT cụm chung cư Hapulico được UBND quận Thanh Xuân ban hành Quyết định công nhận ngày 17-7-2017. Hiện tại, BQT có 18 người (6 tòa, 802 hộ dân), trong đó có 6 người là người của chủ đầu tư. Hiện nay, Trưởng BQT là ông Hoàng Tuấn Việt – nhân viên trong Công ty Hapulico.

“Chúng tôi có gửi thông báo họp cho cư dân trước 1 tuần, nhưng chỉ có 128/802 hộ tham gia, chưa đủ 30% cư dân đảm bảo cuộc họp diễn ra theo quy định. Do đó, chúng tôi đã xin ý kiến Bộ Xây dựng cho phép thay thế việc tổ chức Họp thông qua các quyết định của Hội nghị nhà chung cư từ hình thức biểu quyết trực tiếp tại các cuộc họp bằng việc lấy kiến các chủ sở hữu căn hộ bằng văn bản”, ông Doanh nói.

Ông Ngô Quốc Doanh, Phó tổng giám đốc Công ty Hapulico.

Ngày 8-2-2017, Bộ Xây dựng đã có Công văn số 26/BXD-QLN gửi Công ty Hapulico cho rằng đề xuất của Hapulico là phù hợp theo quy định của Luật Nhà ở.

Theo ông Doanh, ngay sau khi có ý kiến đồng ý của Bộ Xây dựng, BQT sau đó đã phải làm văn bản phát cho 802 hộ để xin ý kiến. “Nhưng có một nhóm người, trước đây từng ứng cử BQT nhưng không trúng phản đối về thời gian họp, cho rằng tại sao xin ý kiến cư dân bằng văn bản… “Vấn đề này chúng tôi đã có giải thích cụ thể. Tuy nhiên, nhiều cuộc họp sau đó của các toà nhà cũng rất ít người dân tham gia”, ông Doanh cho biết.

Về vấn đề quỹ bảo trì cụm chung cư Hapulico, ông Doanh cho hay, sau khi BQT được thành lập và đủ các yêu cầu hoạt động, chủ đầu tư đã bàn giao toàn bộ quỹ bảo trì cho BQT quản lý (khoảng 43 tỉ đồng). Sau khi thành lập, BQT tiếp tục ký hợp đồng với chủ đầu tư – Công ty Hapulico là đơn vị trực tiếp quản lý, vận hành tòa nhà.

Lý giải về việc chủ đầu tư không đóng 2% quỹ bảo trì diện tích các khối đế, ông Doanh cho rằng, theo Luật Nhà ở năm 2014, khối đế các tòa nhà là phần diện tích riêng của chủ đầu tư không liên quan gì đến căn hộ, do đó chủ đầu tư có quyền giữ 2% quỹ bảo trì diện tích riêng đó. Kinh phí bảo trì và quản lý vận hành tòa nhà cũng được Ban quản lý tách bạch riêng giữa phần căn hộ và khối đế.

Cũng theo ông Doanh, công ty đã có quyết định giao cho Viện nghiên cứu tâm lý người sử dụng ma túy 409m2 tầng 6 (tầng kỹ thuật) tòa chung cư 21T1 phục vụ cho các hoạt động của viện này. Còn lại một số diện tích tại tầng kỹ thuật khác trong các tòa nhà khu Hapulico như cư dân phản ánh đang được cho công nhân, cán bộ Ban quản lý sử dụng tạm thời.

Liên quan đến sự việc anh D. - một cư dân sống tại khu chung cư Hapulico bị đánh phải nhập viện, ông Doanh cho biết sự cố anh D. bị đánh đang được Công an Thanh xuân thu lý giải quyết. “Không có chuyện nhân viên an ninh tòa nhà đánh cư dân như một số thông tin phản ánh gần đây. Sự việc đang được cơ quan công an quận Thanh Xuân làm rõ”, ông Doanh khẳng định.

Ông Doanh cho biết, khoảng 10 giờ tối ngày 14/9/2018, anh D. ở nhà 24T đi ô tô về đỗ xe trên đường đối diện sảnh nhà 24T và đi bộ vào sảnh. Vì quy định xe của cư dân nhà 24T đỗ ở tầng hầm, nên 2 nhân viên an ninh trực sảnh đã ra nhắc nhở nhưng anh D. đã chửi lại 2 người này. Tuy nhiên, 2 nhân viên này vẫn kiên trì giải thích, và anh D. đã đi từ sảnh ra xe với mục đích lái xe xuống tầng hầm. Trên đường đi đã xảy ra việc cãi cọ và đánh lộn với 3 thanh niên. Sự việc xảy ra trong thời gian rất ngắn, khoảng nửa phút. An ninh công ty chưa kịp can thiệp thì 3 thanh niên đã đi mất.

Vị này cũng thừa nhận, khu chung cư Hapulico có tới khoảng 5.000 người. Từ trước đến nay, tại đây cũng đã từng xảy ra việc xô xát cãi cọ, thậm chí đòi nợ thuê, trộm cắp...

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.