CafeLand - Năm 2020 đã chứng kiến sự thay đổi chưa từng có của lĩnh vực bất động sản thương mại. Các văn phòng làm việc, khách sạn, trung tâm thương mại, siêu thị,... phải đóng cửa vì đại dịch. Dưới đây là những xu hướng của lĩnh vực bất động sản thương mại mà nhiều chuyên gia tin rằng sẽ xuất hiện vào năm 2021.

Cải tiến các cơ sở thương mại

Đại dịch đã làm nổi bật vai trò của việc bảo vệ sức khỏe. Khi nền kinh tế đang dần mở cửa trở lại, nhiệm vụ chính của lĩnh vực bất động sản thương mại là đảm bảo sức khỏe cho mọi người.

Hiện nay, nhiều chủ đầu tư đã thực hiện việc tái cấu trúc của các tòa nhà để đưa vào những hệ thống công nghệ mới như máy lọc không khí, các bộ phận cảm ứng,.... nhằm giúp khách hàng yên tâm hơn mỗi khi sử dụng. Đối với nhiều dự án đang phát triển, trọng tâm đã chuyển từ không gian làm việc chung sang các sơ đồ mặt bằng kết hợp với không gian ngoài trời.

Thay đổi trong các vận hành

Vì đại dịch Covid-19, ngành bán lẻ truyền thống đã gặp vô vàn khó khăn trong năm 2020, thậm chí có không ít cửa hàng buộc phải đóng cửa do không có doanh thu. Ngược lại, ngành thương mại điện tử đã có một năm bùng nổ do xu hướng mua sắm trực tuyến gia tăng trên toàn cầu. Sự thay đổi đột ngột về nhu cầu này dẫn đến nhiều vấn đề khác nhau về chuỗi cung ứng.

Do đó, nhu cầu về việc xây dựng và sử dụng kho bãi cũng tăng nhanh vì nhiều công ty đang tìm kiếm các cửa hàng phân phối cho chuỗi cung ứng của họ. Năm 2021, nhiều khả năng xu hướng này sẽ vẫn tiếp tục diễn ra. Vì vậy, áp lực lên các quỹ đất là tương đối lớn, qua đó yêu cầu chính phủ nhiều quốc gia cần có các biện pháp để giải quyết.

Thay đổi các điều khoản trong hợp đồng

Văn bản soạn sẵn trong các thỏa thuận bất động sản thương mại là thứ cực kỳ quan trọng khi các bên sắp xếp những vấn đề liên quan đến thanh toán, bảo trì. Cụ thể, các điều khoản bất khả kháng dẫn đến việc làm giảm hoặc trì hoãn một số nghĩa vụ của hợp đồng do các hành vi nằm ngoài tầm kiểm soát của một bên, được coi là trọng tâm.

Điều này thật không may lại đúng trong năm 2020, khi hành vi nằm ngoài tầm kiêm soát là đại dịch Covid-19 xuất hiện. Việc này khiến nhiều chủ cửa hàng không thể trả tiền thuê mặt bằng vì không có doanh thu. Nếu không có các điều khoản như vậy, nhiều khả năng số lượng các vụ kiện tụng liên quan đến tiền thuê nhà và mặt bằng trong năm nay sẽ tăng đột biến.

Với sự thật trên, đặc biệt trong bối cảnh không chắc chắn hiện tại, nhiều người cho thuê đang cân nhắc soạn thảo và sửa đổi lại các thỏa thuận trong hợp đồng nhằm bảo vệ họ trước viễn cảnh vỡ nợ của một số cửa hàng.

Thu hồi tài sản gia tăng

Nhiều nơi trên thế giới đã ban hành các lệnh trục xuất hoặc thu hồi tài sản để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng đối với lĩnh vực bất động sản. Bên cạnh đó, rất nhiều công trình bất động sản thương mại khác nhau đã hết hạn sử dụng. Tại thị trường bất động sản hàng đầu thế giới như Mỹ, chính phủ thậm chí đã kêu gọi tất cả các bên liên quan cùng làm việc để hạn chế số lượng các vụ thu hồi tài sản.

Tuy nhiên, với việc công suất sử dụng của các tòa nhà thương mại hiện đang ở mức rất thấp cũng như khối lượng khách hàng sụt giảm nghiêm trọng, nhiều doanh nghiệp đang phải vật lộn để trả tiền thuê và các khoản vay lãi khác nhau. Sự kết hợp của nhiều yếu tố khác nhau có thể sẽ dẫn đến việc gia tăng các vụ thu hồi tài sản trong những tháng đầu năm 2021.

Anh Nguyễn (Vegasinc)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.