Cuộc khủng hoảng y tế trên toàn thế giới đã thúc đẩy xu hướng người tiêu dùng lên mạng đặt hàng. Tỷ lệ cửa hàng đóng cửa, ngưng kinh doanh tăng cao, dẫn đến một cuộc khủng hoảng đối với các trung tâm thương mại.
“Trong những năm tới, các nhà bán lẻ muốn tồn tại và phát triển phải suy nghĩ lại về cách bố trí cửa hàng của họ để đáp ứng nhu cầu thay đổi của người mua sắm. Điều này cũng sẽ có những tác động mạnh mẽ đến thị trường bất động sản thương mại”, Công ty nghiên cứu thị trường bất động sản CBRE nhận định.
Melina Cordero, lãnh đạo mảng kinh doanh thị trường vốn bán lẻ của CBRE cho biết: “Có một loại quan niệm sai lầm rằng tăng trưởng thương mại điện tử có nghĩa là sự kết thúc đối với các cửa hàng bán lẻ, trung tâm mua sắm. Tuy nhiên thực tế không phải vậy”.
Dưới đây là năm cách mà các cửa hàng bán lẻ đang thay đổi, theo CBRE:
Tận dung khoảng trống thành nhà kho mini
Khách hàng có thể không nhìn thấy, nhưng mặt sau của cửa hàng là phần quan trọng của bất kỳ cửa hàng nào.
Các công ty như Gap, Macy’s, Best Buy và Kohl’s đã sử dụng khoảng trống này để lưu giữ hàng tồn kho cho các giao dịch mua hàng trực tuyến. Từ đó, các công ty có thể đóng gói và vận chuyển hàng trực tiếp đến nhà của khách hàng, thay vì phải tới các kho hàng và vận chuyển đến cho khách hàng. Điều đó giúp cắt giảm chi phí vận chuyển tổng thể.
John Morris, người đứng đầu bộ phận công nghiệp, hậu cần và bán lẻ của CBRE, cho biết: “cửa hàng đang trở thành một phần mở rộng của chuỗi cung ứng, kho lưu trữ hàng và vận chuyển hàng trực tiếp đến khách hàng từ cửa hàng.”
Bán tải lề đường là bình thường mới
Dịch vụ đón khách ở lề đường đã trở nên phổ biến trong thời kỳ đại dịch. Nhiều nhà bán lẻ coi dịch vụ này là cách tốt nhất để họ đưa hàng kịp thời cho khách hàng. Trước cuộc khủng hoảng sức khỏe, ngày càng nhiều công ty, như Target và Walmart, đã đầu tư vào việc bổ sung dịch vụ bán hàng trên lề đường.
Theo CBRE, khu vực nhận hàng bên lề đường dành riêng bên ngoài mặt tiền của cửa hàng bán lẻ sẽ rất quan trọng trong tương lai. Xe bán tải lề đường trở thành phương tiện của các cửa hàng trong thời kỳ đại dịch.
Tiền thuê mặt bằng kinh doanh
Khi các cửa hàng bán lẻ có nhiều đơn đặt hàng trực tuyến hơn, cung cấp dịch vụ nhận hàng ở lề đường nhiều hơn, giá thuê mặt bằng cần có sự điều chỉnh.
CBRE cho biết ngành bán lẻ, bao gồm cả chủ cho thuê nhà, phải chuyển sang một “mô hình cho thuê toàn diện” hơn, có tính đến giá trị bất động sản của một cửa hàng thực, số lượng bán hàng trực tuyến mà một công ty đang mang lại.
Theo CBRE, cần có một cơ chế định giá mới và phức tạp hơn để xác định giá trị của các cửa hàng và giá thuê bán lẻ, đặc biệt là đối với các nhà bán lẻ đang sở hữu nhiều kênh mua bán trực tuyến.
-
Thế hệ trẻ ngày càng khó mua nhà
CafeLand - Số liệu thu thập từ Viện đô thị của Mỹ cho thấy xu hướng sở hữu nhà của thế hệ trẻ hiện nay muộn hơn và có tỷ lệ thấp hơn so với thế hệ đi trước họ.
-
Dân số già mở ra cơ hội cho dịch vụ nhà dưỡng lão
Dịch vụ nhà ở dưỡng lão đã phát triển ở nhiều quốc gia. Nhưng tại Việt Nam, loại hình dịch vụ này ít được nhắc đến. Mặc dù vậy, giới quan sát thị trường cho rằng với tốc độ dân số già của Việt Nam, loại hình nhà ở này sẽ phát triển trong thời g...
-
Doanh nghiệp đầu cơ, ôm đất, “tiếng kêu” về giá bất động sản ngày càng nhiều
Pháp lý không minh bạch và tình trạng đầu cơ đã khiến giá cả bất động sản không ngừng tăng, kể cả trong bối cảnh dịch tái phát nghiêm trọng.
-
Một số xu hướng mới của thị trường bất động sản cao cấp
Trong vài tháng qua, thị trường bất động sản cao cấp trên toàn cầu đã dần quay trở lại quỹ đạo. Tuy nhiên, các thay đổi từ nhu cầu của khách hàng, yêu cầu thích nghi với tình trạng bình thường mới và xu hướng số hóa sẽ mang lại những xu hướng mới cho...