CafeLand – Bất động sản về nhà ở, công nghiệp, logistics sẽ tiếp tục đóng vai trò chủ đạo trong năm 2021, trong khi bất động sản nghỉ dưỡng, văn phòng cho thuê sẽ phụ thuộc nhiều vào biến số mang tên Covid – 19.

Những tín hiệu khởi sắc

Sau gần một năm bị dồn nén do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19, những tháng cuối năm 2020 thị trường bất động sản bắt đầu có những tín hiệu khởi sắc khi hàng loạt dự án mới được các chủ đầu tư đưa ra thị trường.

TP.HCM do ảnh hưởng của việc rà soát pháp lý trong hai năm gần đây nên số lượng dự án mới cực kỳ khan hiếm. Do đó, những dự án ra đời vào giai đoạn cuối năm nhận được sự săn đón của khách hàng.

Mới đây nhất, Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Dịch vụ Gia Khang cùng đơn vị phát triển là Công ty Cổ phần BCG Land đã chào sân dự án “nóng nhất” trong năm 2020 tại TP.HCM mang tên King Crown Infinity.

Dự án tọa lạc tại số 218 Võ Văn Ngân, phường Bình Thọ, quận Thủ Đức, vị trí trung tâm của Thành phố Thủ Đức tương lai. King Crown Infinity có tổng diện tích 12.652 m2 gồm 2 tòa nhà cao 30 tầng là khu phức hợp cao cấp được kết hợp giữa trung tâm thương mại, phố đi bộ trong nhà và khu căn hộ.

Với vị trí đắc địa cùng số lượng chỉ 729 căn hộ, dự án này gây “sốt” khi công bố mức giá bán trên 80 triệu đồng/m2.

Trước đó, khoảng 5.000 căn hộ thuộc dự án Masteri Centre Point nằm trong đại đô thị Vinhomes Grand Park (quận 9) cũng được Masteri Group chào bán có giá trên 50 triệu đồng/m2.

Trái ngược với TP.HCM, 2020 là một năm bùng nổ nguồn cung căn hộ tại thị trường Bình Dương, đặc biệt là hai thành phố mới Dĩ An và Thuận An vì có vị trí tiếp giáp với TP.HCM.

Tại Dĩ An một số dự án mới xuất hiện ở khu vực này như Phú Đông Sky Garden của chủ đầu tư Phú Đông Group có quy mô diện tích 6.000 m2, cao 27 tầng với 640 căn hộ. Tập đoàn Hưng Thịnh với dự án New Galaxy nằm gần làng đại học Quốc gia TP.HCM có quy mô hơn 3.000 căn hộ. Tập đoàn Đất Xanh có dự án Opal Skyline hơn 1.500 căn hộ…

Tại Thuận An những dự án gây chú ý là khu phức hợp thương mại và căn hộ cao cấp Astral City với 8 tòa tháp gần 5.000 căn hộ của Phát Đạt và Tập đoàn Danh Khôi. Gần kề dự án này còn có The Emerald Golf View; Hồ Gươm Xanh… quy mô hàng ngàn căn hộ cũng được chào bán.

Tại thị trường Đồng Nai và Long An các chủ đầu tư như Novaland, Trần Anh, Nam Long… tiếp tục ra hàng đợt tiếp theo của những dự án quy mô lớn trước đó.

Bất động sản nghỉ dưỡng là phân khúc chịu ảnh hưởng nặng nề hơn cả do ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đã nhanh nhẹn ứng biến tận dụng quỹ thời gian này để tái cơ cấu và nâng cao chất lượng dịch vụ trước khi chào đón du khách quay trở lại.

Ở một số thị trường các dự án nghỉ dưỡng quy mô lớn vẫn được giới thiệu đến khách hàng thông qua những tên tuổi lớn như FLC với chuỗi dự án ở Quy Nhơn; Novaland với các dự án NovaWorld Phan Thiet (tại TP. Phan Thiết, Bình Thuận) và NovaWorld Ho Tram (Bà Rịa - Vũng Tàu).

“Chìa khóa” vẫn là Covid – 19

Theo nhiều chuyên gia bất động sản diễn biến của thị trường trong năm 2021 ra sao phụ thuộc rất lớn vào tình hình dịch bệnh Covid – 19 tại Việt Nam và trên thế giới.

Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty bất động sản Việt An Hòa, cho biết thị trường bất động sản trong năm 2021 vẫn tương đối khó đoán vì phụ thuộc Covid – 19. Hiện nay cả Việt Nam và trên thế giới đang cố gắng kiểm soát dịch bệnh nên phải sang quý 2/2021 mới có thể đánh giá cụ thể.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn có những cơ sở nhất định để tin tưởng về sự lạc quan của thị trường trong năm tới.

Thứ nhất, Việt Nam đang có những ưu điểm lớn như kiểm soát dịch bệnh tốt, trở thành điểm đến an toàn của các nhà đầu tư. Việt Nam cũng đứng trước cơ hội để đón sự dịch chuyển chuỗi cung ứng công nghệ thế giới từ những thị trường lớn như Trung Quốc.

Thứ hai, hiện nay lãi suất cho vay của các ngân hàng cũng được giảm xuống. Mặc dù, ngân hàng không ưu tiên cho vay bất động sản song việc lãi suất tốt sẽ giúp các ngành nghề kinh doanh khác có cơ hội phát triển qua đó gián tiếp thúc đẩy bất động sản khi người dân có tiền để mua nhà đất.

Thứ ba, bất động sản vẫn là kênh trú ẩn an toàn cho dòng tiền bởi không quá nhiều biến động như vàng hay chứng khoán. Nhu cầu mua bất động sản của người dân vẫn rất lớn.

Ông Quang cho rằng, trong điều kiện, dịch bệnh covid trên thế giới được kiểm soát và giao thương trở lại thì bất động sản sẽ phát triển mạnh. Thậm chí, nếu dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp thì mức tăng trưởng của bất động sản Việt Nam vẫn có thể duy trì mức từ 5 – 10%.

Bên cạnh những ưu điểm nói trên, thị trường bất động sản 2021 vẫn có những thách thức. Đầu tiên là cần tháo gỡ khó khăn cho nguồn cung mới. Trong suốt hai năm qua thị trường khan hiếm nguồn cung khiến cho giá bán bất động sản tăng cao, thậm chí tăng ảo só với giá trị thật.

Hiện nay, Chính phủ và Quốc hội đang tập trung tháo gỡ các vấn đề pháp lý về nhà đất, nên hi vọng trong năm 2021 sẽ là giai đoạn nguồn cung mới được đẩy lên đặc biệt là phân khúc nhà ở bình dân, nhà ở xã hội.

Cũng theo ông Quang, bất động sản tiếp tục là lĩnh vực bị các ngân hàng hạn chế cho vay trong năm tới nên việc huy động nguồn vốn của doanh nghiệp cần phải tính toán kỹ càng hơn.

Nhìn nhận về bất động sản trong năm 2021, Tiến sĩ Cấn Văn Lực cho rằng, năm tới thị trường sẽ có nhiều tín hiệu khả quan với việc kinh tế thế giới đang dần phục hồi. Dù dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp song với những thành tựu mới nhất về điều chế vắc xin thì hi vọng trong tương lai gần dịch bệnh sẽ được kiểm soát.

Ông Lực cho rằng, hiện nay Chính phủ đang thận trọng khi đưa ra mức tăng trưởng 6% trong năm tới, song theo ông mức này có thể đạt từ 6,5 – 7%. Với đà phục hồi của nền kinh tế như vậy thì bất động sản sẽ được hưởng lợi. Đặc biệt những phân khúc như nhà ở, khu công nghiệp, Logistic sẽ phát triển. Với bất động sản nghỉ dưỡng và bất động sản cho thuê sẽ cần nhiều thời gian hơn để phục hồi.

Ngày 18/12 tới, Chuyên trang đầu tư bất động sản CafeLand sẽ tổ chức hội thảo với chủ đề “Bắt mạch dòng tiền vào bất động sản 2021” tại khách sạn Rex Sài Gòn 141 Nguyễn Huệ, Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM.

Hội thảo sẽ có sự tham gia của các khách mời:

Ông Nguyễn Xuân Thành – Giảng viên ĐH Fulbright Việt Nam

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt – Giám đốc Bộ phận tiếp thị dự án nhà ở CBRE Việt Nam

TS Sử Ngọc Khương – Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam

Ông Nguyễn Thế Nhiên - Phó Tổng Giám đốc Hưng Thịnh Land

Trong năm 2020, Việt Nam được xem là một trong số rất ít quốc gia có mức tăng trưởng dương, có tỷ lệ nhiễm bệnh thấp và không chịu ảnh hưởng quá lớn bởi các chính sách giãn cách xã hội. Bên cạnh đó, Việt Nam còn hưởng lợi thế từ dịch bệnh, khi xuất khẩu đã tăng khá mạnh với mức thặng dư thương mại lớn. Việt Nam cũng thu hút được đầu tư từ nhiều tập đoàn lớn trên thế giới bởi xu thế rời bỏ Trung Quốc.

Bước sang năm 2021, kinh tế thế giới được kỳ vọng sẽ phục hồi mạnh mẽ bởi tình hình dịch bệnh dần trở lại bình thường. Với Việt Nam, đây cũng là một năm đặc biệt khi là năm đầu tiên của Quốc hội và Chính phủ mới cho nhiệm kỳ 5 năm. Đây chính là năm bản lề để Quốc hội và Chính phủ có những chính sách mới giúp cho nền kinh tế phục hồi một cách lành mạnh sau những khó khăn do đại dịch gây ra.

Trước bối cảnh đó, CafeLand tổ chức buổi hội thảo “Bắt mạch dòng tiền đổ vào bất động sản 2021”. Hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia kinh tế, đầu tư và bất động sản. Các chuyên gia sẽ đưa ra những phân tích, đánh giá một cách toàn diện về các xu thế dịch chuyển dòng tiền trên thị trường bất động sản. Nắm bắt được xu thế của dòng tiền sẽ đồng thời nắm bắt các cơ hội đầu tư vào các phân khúc, các khu vực khác nhau trong năm 2021 và một số năm tới.

Hội thảo được tổ chức với sự đồng hành của Công ty Cổ phần Hưng Thịnh Land; Công ty cổ phần Tập đoàn Masterise.

Bạn đọc quan tâm có thể theo dõi sự kiện chi tiết trên Livestream tại CafeLand; Fanpages CafeLand hoặc trên kênh Youtube CafeLand TV. Đặt câu hỏi cho các chuyên gia, xem thông tin chi tiết tại đây.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.