Giá thuê nhà ở cao cấp đã tăng lên ở các thành phố lớn trên thế giới khi các hạn chế về đại dịch được nới lỏng. Tại một số nơi, giá thuê nhà đắt tới nỗi ngay cả người giàu cũng khó có khả năng chi trả.

Theo Knight Frank, sau khi dỡ bỏ các hạn chế về đại dịch và mở cửa biên giới, giá thuê nhà ở phân khúc cao cấp đã tăng 10,2% tại 10 thành phố lớn trên thế giới trong quý 03/2022 so với một năm trước đó. Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn thấp hơn mức 11,9% ghi nhận trong quý trước đó.

Trong số 10 thành phố này, chỉ có Hồng Kông và Auckland ghi nhận giá nhà giảm. Trong đó, Hồng Kông chịu ảnh hưởng bởi các hạn chế do đại dịch gây ra, trong khi nguồn cung nhà ở cao cấp dồi dào tại Auckland khiến giá thuê đi xuống.

Nhóm 5 thành phố có mức giá thuê nhà đắt đỏ nhất thế giới bao gồm New York, Singapore, London, Toronto và Sydney.

New York phục hồi sau đại dịch, khiến giá thuê tăng vọt

New York đứng đầu bảng xếp hạng trong quý thứ ba liên tiếp, với mức tăng 31,3% vào quý 03/2022 so với cùng kỳ năm trước đó do nguồn cung hạn chế và nhu cầu tiếp tục cao. Số lượng bất động sản cho thuê tại khu vực Manhattan đã giảm 5% so với quý 02/2022 và 65% so với tháng 09/2020.

Trang tin Business Insider cho biết giá thuê tăng New York phục hồi sau đại dịch, khiến một số người thuê nhà lo lắng khi hợp đồng sắp hết hạn.

Giá thuê tại Singapore được thúc đẩy bởi nhu cầu mạnh mẽ sau khi biên giới mở cửa trở lại

Giá thuê nhà tại đảo quốc sư tử đã tăng 22,9% so với năm 2021. Việc mở cửa biên giới và triển khai các chương trình thị thực đầu tư – lưu trú để thu hút nhân tài từ khắp nơi trên thế giới đã khiến nhu cầu gia tăng.

Ngoài ra, nhu cầu còn được thúc đẩy bởi người nhập cư và những người cần nhà ở tạm thời trong khi chờ nhà mới do hoạt động xây dựng bị đình trệ trong đại dịch. Những người trẻ tuổi tại Singapore, trước đây thường sống cũng gia đình cho đến khi kết hôn, cũng đang muốn thuê nhà ở để đáp ứng yêu cầu làm việc từ xa.

Để kiểm soát thị trường nhà ở trong bối cảnh kinh tế toàn cầu không chắc chắn, chính phủ Singapore đã đưa ra các quy định mới nhằm hạn chế những người bán nhà riêng được quyền mua một căn hộ do chính phủ trợ cấp trong vòng 15 tháng. Điều này càng thúc đẩy nhu cầu thuê nhà.

Giá thuê nhà tại Singapore dự kiến vẫn tăng trong năm 2023, nhưng với tốc độ chậm hơn, từ 13% đến 16% so với 26% đến 29% vào năm 2022 do nguồn cung tăng lên.

Giá thuê nhà ở London tăng gần 19% do khủng hoảng chi phí sinh hoạt

Theo Knight Frank, giá thuê nhà tại Lond trong quý 03/2022 thứ ba dù ở mức cao nhưng đã chậm lại so với tỷ lệ 27% vào quý trước đó.

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Guardian, giá thuê nhà tăng cao đã khiến cuộc sống của những người ở London trở nên khó khăn hơn. Một số người phải đối mặt với việc tiền thuê nhà tăng tới 60%.

Chính phủ Anh cho biết họ không hỗ trợ việc kiểm soát tiền thuê nhà, vì điều này sẽ “hạn chế đầu tư vào lĩnh vực bất động sản”.

Giá thuê nhà ở Toronto được thúc đẩy bởi nhu cầu mạnh mẽ khi lãi suất cao hạn chế việc mua nhà

Giá thuê nhà tại Toronto đã tăng 14,5% so với năm 2021 do nhu cầu ngày càng cao.

Urbanation, một công ty phân tích dữ liệu bất động sản của Canada, cho biết giá thuê nhà ở Toronto đã được thúc đẩy bởi lãi suất tăng, khiến những khách hàng tiềm năng không thể mua nhà.

Shaun Hildebrand, Chủ tịch của Urbanation, nhận định: “Chúng ta đang gần đến thời điểm mà khách hàng không thể chịu nổi giá thuê nhà”.

Giá thuê nhà ở Sydney tăng gần 9% nhưng tốc độ tăng đang chậm lại

Giống như tại Toronto, Canada, giá thuê nhà ở Sydney được thúc đẩy bởi lãi suất tăng và lượng người nhập cư lớn hơn sau khi biên giới mở cửa trở lại.

Trong khi đó, nguồn cung nhà ở hiện có không bắt kịp nhu cầu, dẫn đến cuộc chiến đấu thầu giá thuê gay gắt.

Theo hãng tin news.com.au, chính quyền bang New South Wales, nơi thành phố Sydney tọa lạc, đang điều tra hoạt động đấu thầu cho thuê và xem xét việc cải tổ hệ thống.

  • Thị trường nhà cho thuê Trung Quốc gặp thời

    Thị trường nhà cho thuê Trung Quốc gặp thời

    Các quỹ đầu tư toàn cầu Warburg Pincus và Greystar Real Estate Partners đang đẩy mạnh hoạt động trong lĩnh vực nhà cho thuê tại Trung Quốc, khi ngày càng nhiều nhà phát triển nơi đây gặp khó khăn và muốn thoái vốn.

Lam Vy (YH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.