Gần đây, thị trường nhà cho thuê ở Singapore đã tăng giá trở lại sau 4 tháng giảm liên tiếp. Nhưng dưới tác động của đại dịch, việc đi lại hạn chế và tình trạng thất nghiệp tăng đã khiến lượng căn hộ được cho thuê giảm.

Ở Singapore, khái niệm nhà ở cho thuê HDB, apartment và condo không còn xa lạ đối với người dân ở đảo quốc này. HDB là loại hình chung cư bình dân, gồm căn hộ có giá rẻ nhất, thường không có tiện nghi đi kèm. Apartment là loại hình chung cư tầm trung, mức giá và chất lượng cao hơn HDB. Condo là chung cư cao cấp, có không gian và tiện ích giải trí, an ninh đảm bảo.

Việc quản lý nhà cho thuê ở thị trường luôn trong tình trạng thiếu nhà này do Cục nhà ở và phát triển (HDB) quản lý.

Gần đây, thị trường nhà cho thuê ở Singapore đã đi theo xu hướng giảm trong liên tiếp 4 tháng, trước khi được ghi nhận đợt tăng giá hiếm hoi vào tháng 7 đối với căn hộ HDB và những chung cư bình dân khác. Nhưng dưới tác động của đại dịch, việc đi lại hạn chế và tình trạng thất nghiệp tăng đã khiến lượng căn hộ được cho thuê giảm.

Dữ liệu trên sàn giao dịch BĐS Singapore SRX ngày 12/8/2020 cho thấy, giá thuê HDB đã tăng 1,4% trong tháng 7 so với tháng 6, giá thuê nhà chung cư bình dân và condo tăng 0,4%.

Nicholas Mak, trưởng nhóm nghiên cứu và tư vấn của ERA Realty, cho rằng lý do khiến giá thuê HDB tăng mạnh có thể xuất phát từ lệnh hạn chế đi lại khiến những người lao động gốc Malaysia cần phải thuê nhà ở Singapore, hoặc những người chủ của họ phải tìm thuê nhà cho nhân viên của mình ở lại Singapore.

Ông Mak còn cho biết, tuy gần đây Singapore đã nới lỏng việc hạn chế đi lại, cho phép người lao động Malaysia về quê để thăm gia đình, nhưng vì phải ở lại Singapore ít nhất 90 ngày trước khi trở về nhà để nghỉ phép, họ vẫn cần có chỗ ở tại Singapore cho 90 ngày đó.

Bà Christine Sun, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và tư vấn tại OrangeTee & Tie, cho biết xu hướng tăng tổng thể đối với cả các căn hộ tư nhân và HDB trong tháng trước cũng có thể là do một số chủ nhà tăng giá thuê sau khi quan sát thấy nhu cầu tăng đột biến trong khoảng thời gian thị trường trầm lắng.

Bà Sun cũng lưu ý rằng nhiều người nước ngoài có thể chọn nhà ở tư nhân có giá thuê rẻ hơn do hiện tại tình hình việc làm của họ và khả năng chi trả tiền thuê đang bất ổn. Sự thay đổi về nhu cầu này có thể khiến giá thuê các căn hộ tư nhân ở vùng ngoại ô gần thành phố tăng lên, trong khi giá thuê các căn nhà sang trọng hơn trong quận trung tâm sẽ giảm trong tháng thứ năm liên tiếp.

“Chúng tôi dự đoán nhiều người thuê nhà sẽ tiếp tục lựa chọn những căn hộ có giá rẻ hơn vì rất có thể họ phải đối mặt với việc cắt giảm lương hoặc ngân sách chi cho tiền nhà ở bị thu hẹp trong bối cảnh kinh tế vĩ mô bất ổn hiện nay”, bà Sun dự báo.

Giá thuê căn hộ tư nhân đã giảm 0,9% kể từ tháng 7 năm ngoái và giảm 17,5% so với mức giá đỉnh vào tháng 1/2013. Giá thuê căn hộ HDB giảm 0,5% so với một năm trước và thấp hơn 14,9% so với mức đỉnh vào tháng 8/2013.

Số lượng căn hộ condo và căn hộ chung cư tầm trung được cho thuê trong tháng 7 giảm 7,2% so với tháng 6 xuống còn 3.880 căn.

Con số này thấp hơn 32,3% so với một năm trước đó và 22,8% so với lượng giao dịch cho thuê trong tháng 7 tính trung bình 5 năm gần đây.

Số lượng căn hộ HDB được cho thuê trong tháng trước đã giảm 19,1% so với tháng 6 xuống còn 1.435 căn - thấp hơn 31,6% so với một năm trước đó và thấp hơn 25,7% so với lượng giao dịch cho thuê trong tháng 7 tính trung bình 5 năm gần đây.

Ông Mak cho biết tình trạng mất việc làm của một số người nước ngoài tại Singapore đã làm giảm nhu cầu thuê nhà. Vì thế, trong tháng 7, lượng nhà cho thuê trên cả thị trường nhà ở tư nhân và nhà ở xã hội đã sụt giảm mạnh 30% so với cùng kỳ năm trước.

Với tình hình này, căn hộ HDB giá cả cho thuê phải chăng hơn, đặc biệt là những căn hộ gần các khu công nghiệp, dự kiến vẫn có mức giá rất tốt đối với người thuê nhà.

Bà Sun cho biết trong những tháng gần đây, ngày càng ít người nước ngoài đến Singapore, do các lệnh giới hạn biên giới và yêu cầu người dân ở nhà, hạn chế ra ngoài. Ngoài ra, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, khách sạn, hàng không và dịch vụ, cũng có thể ảnh hưởng đến nhu cầu thuê nhà.

Số lượng căn hộ HDB và căn hộ tư nhân được cho thuê giảm trong tháng Photo: Kia Chee Siong

Hoàng Dinh (Straitstimes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.