Các quỹ đầu tư toàn cầu Warburg Pincus và Greystar Real Estate Partners đang đẩy mạnh hoạt động trong lĩnh vực nhà cho thuê tại Trung Quốc, khi ngày càng nhiều nhà phát triển nơi đây gặp khó khăn và muốn thoái vốn.

Hai quỹ quản lý tài sản này tập trung vào nhà ở cho thuê tại các thành phố hàng đầu của Trung Quốc. Họ đang đàm phán với các nhà phát triển gặp khó khăn về tài chính để tiếp quản các văn phòng và khách sạn, biến chúng thành nhà ở cho thuê.

Trung Quốc đã thúc đẩy hoạt động cho thuê nhà trong những năm gần đây, khi giá nhà tăng cao ở các thành phố lớn khiến nhiều người trẻ tuổi không thể mua được nhà. Xu hướng này càng mạnh mẽ sau cuộc khủng hoảng nợ trong lĩnh vực bất động sản và nền kinh tế suy yếu.

Ngoài chính sách hỗ trợ của nhà nước, lợi nhuận cao cũng là một động lực thúc đẩy đầu tư vào nhà ở cho thuê. Tỷ suất lợi nhuận sẽ phụ thuộc vào mô hình kinh doanh, thường ở mức 8-9% hoặc 18-19%.

Charles Ma, Giám đốc điều hành của Greystar China cho biết: “Các nhà phát triển và chủ nhà đang phải đối mặt với nhiều áp lực khi vốn tín dụng bị thắt chặt. Chúng tôi có các giao dịch hấp dẫn hơn so với giai đoạn 2017-2021, nhờ đó sẽ xây dựng được nguồn cung cho thuê lớn hơn”.

“Cá mập” tham gia thị trường

Greystar hiện có hai dự án cho thuê tại Thượng Hải. Công ty này cũng đang cân nhắc tham gia vào phân khúc cho thuê giá rẻ, được chính phủ trợ cấp để cung cấp nhà cho các gia đình và người trẻ có thu nhập thấp. Ông Ma cho biết họ có thể đạt tỷ suất lợi nhuận cao hơn nhờ chính sách thuận lợi.

Theo công ty tư vấn Frost & Sullivan, quy mô thị trường nhà cho thuê ở Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng lên 2,7 nghìn tỷ Nhân dân tệ (372,25 tỷ USD) vào năm 2026. Con số này là 1,8 nghìn tỷ Nhân dân tệ vào năm 2021, tăng từ 1,2 nghìn tỷ Nhân dân tệ vào năm 2017.

Warburg Pincus cũng nhìn thấy nhiều cơ hội hơn trong lĩnh vực nhà cho thuê do giá bất động sản ngày càng hấp dẫn và ít cạnh tranh hơn vì các nhà phát triển địa phương đang thiếu tiền mặt.

Qiqi Zhang, Giám đốc điều hành của Warburg Pincus China, cho biết công ty đang đầu tư mạnh vào các thương hiệu căn hộ cho thuê tại Trung Quốc. Warburg Pincus sẽ tích cực tìm kiếm các bất động sản phù hợp để chuyển đổi thành nhà cho thuê trong vòng 3 năm tới.

Các thương hiệu này bao gồm TULU, Ziroom, Base và Mofang, đã nộp đơn IPO tại Hồng Kông. Đây sẽ là phép thử quan trọng để đánh giá phản ứng của nhà đầu tư đối với các doanh nghiệp cho thuê bất động sản ở Trung Quốc.

Triển vọng tốt hơn

Cổ phiếu bất động sản Trung Quốc đã có chuyển biến tốt nhờ các biện pháp hỗ trợ "toàn diện nhất" của Bắc Kinh. Trong đó, các cơ quan quản lý đã yêu cầu cấp vốn cho các nhà phát triển để xây dựng và mua lại nhà cho thuê.

Theo Reuters, Trung Quốc sẽ tung ra một quỹ trị giá tới 44 tỷ USD để tài trợ cho việc mua các dự án còn dang dở, sau đó hoàn thiện việc xây dựng và cho thuê lại để thúc đẩy thị trường này.

Các biện pháp gần đây của Bắc Kinh sẽ mang lại lợi ích cho một số nhà phát triển lớn, vì một số công ty cũng đang tìm cách đẩy mạnh cho thuê để giảm bớt ảnh hưởng từ việc tốc độ bán nhà chậm lại.

China Vanke và Longfor Group, các nhà cung cấp căn hộ cho thuê lớn nhất tại các thành phố cấp một và hai của Trung Quốc, nằm trong số các nhà phát triển quan tâm đến lĩnh vực cho thuê.

"Động cơ lớn nhất là tình hình thị trường hiện tại. Khi kinh tế suy giảm, hoạt động kinh doanh cho thuê thực sự trở nên tốt hơn”, một nhà phát triển giấu tên cho biết.

Longfor cho biết hoạt động kinh doanh nhà cho thuê của họ đã có lãi vào năm ngoái, 5 năm kể từ khi bắt đầu tham gia vào lĩnh vực này. Họ nhấn mạnh sẽ tiếp tục mở rộng danh mục nhà cho thuê tại các thành phố lớn của Trung Quốc.

“Cho thuê phục vụ nhu cầu thiết yếu. Hoạt động này ổn định hơn so với sở hữu nhà ở. Dù thị trường hiện tại đang làm giảm nhu cầu đầu tư bất động sản, nhưng cho thuê một ngoại lệ”, ông Zhang cho biết.

  • Giá nhà tại Trung Quốc giảm sâu nhất sau 7 năm

    Giá nhà tại Trung Quốc giảm sâu nhất sau 7 năm

    Giá nhà tại Trung Quốc đã chứng kiến mức giảm sâu nhất trong 7 năm vào tháng 10, chỉ ra mức độ suy thoái sâu rộng của thị trường bất động sản Trung Quốc trước khi có những chính sách hỗ trợ mới.

Lam Vy (CNA)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.