Móng nhà, chống thấm, sơn ngoại thất, vật liệu âm tường… là những hạng mục quan trọng mà bạn không nên tiết kiệm chi phí để đảm bảo chất lượng vào tuổi thọ ngôi nhà.

Xây nhà là việc lớn, tốn rất nhiều tiền bạc, thời gian, công sức… Để có một ngôi nhà khang trang và phù hợp với túi tiền, bạn cần tìm hiểu cách tiết kiệm chi phí cho từng hạng mục trước khi xây dựng.

Có rất nhiều cách để gia đình bạn có thể tiết kiệm được chi phí khi xây dựng công trình nhà ở. Trong đó, việc tính toán sử dụng vật tư, vật liệu sao cho tối ưu, hạn chế dư thừa cũng là một cách để tiết kiệm chi phí xây dựng.

Tuy nhiên, ở một số hạng mục nhất định bạn không nên tiếc tiền mà lựa chọn những sản phẩm, vật liệu kém chất lượng để tránh những rủi ro về sau.

Dưới đây là một số gợi ý về các công đoạn quan trọng trong xây dựng nhà cửa:

1. Thi công móng nhà

Móng nhà thường sẽ chiếm khoảng 20-30% giá trị công trình. Đối với những phần đất yếu hay lún thì cần thi công phần móng chắc chắn.

Lựa chọn móng nhà phù hợp với từng thế đất để đảm bảo an toàn

Dựa vào bản vẽ thiết kế, cần tuân thủ các quy định về quy cách, chủng loại sắt thép hay những biện pháp gia cố, xử lý... đã được các kỹ sư tính toán chi tiết.

Phần móng nhà liên quan chặt chẽ đến độ kiên cố của công trình xây dựng. Do đó, việc thi công hạng mục này không đảm bảo có thể gây lãng phí hoặc không đảm bảo kết cấu ngôi nhà.

2. Chống thấm sàn mái, tường ngoài

Sàn mái, sàn bê tông thường chịu ảnh hưởng trực tiếp của thời tiết, dễ bị thấm dột, với các dấu hiệu như nứt nẻ, ứ đọng, rêu mốc, loang nước… Vì vậy, chống thấm là công đoạn không thể thiếu khi thi công xây dựng để giữ được tuổi thọ cũng như thẩm mỹ của công trình.

Thi công chống thấm sân thượng

Tất các vị trí có nguy cơ gây thấm dột cao đều phải được xử lý đúng quy trình và chủng loại. Đặc biệt ở các vị trí chân tường tầng một, sàn nhà vệ sinh, sàn ban công, sàn sân thượng. Nếu bỏ qua hạng mục chống thấm ngay từ đầu sẽ để lại những hậu quả phức tạp, sau này khó để có thể xử lý triệt để.

Hiện nay, bên cạnh các cách chống thấm cơ bản như dùng màng bitum khò nóng, sử dụng màng tự dính, dùng chất chống thấm polyurethane hay vật liệu chống thấm gốc xi măng thì sử dụng sơn chống thấm cũng là giải pháp hiệu quả, được nhiều công trình sử dụng.

3. Sơn nội thất, sơn ngoại thất

Sơn tường là công đoạn cuối cùng trong thi công hoàn thiện công trình, quyết định đến thẩm mỹ cũng như khả năng bảo vệ bề mặt tường khỏi những tác động của môi trường xung quanh. Chính vì vậy, bên cạnh màu sơn đẹp, việc lựa chọn đúng loại sơn, đảm bảo chất lượng và bền màu cũng là một trong những yếu tố quan trọng được nhiều người quan tâm.

Sơn tường là công đoạn cuối cùng trong thi công hoàn thiện ngôi nhà

Thị trường sơn nước hiện nay có 2 loại phổ biến là sơn nội thất và sơn ngoại thất. Mỗi loại sơn nước sẽ có những ưu điểm và ứng dụng khác nhau nên cần chọn đúng loại sơn phù hợp với từng vị trí thi công.

Cụ thể, sơn nội thất là dòng sơn được sản xuất dành riêng cho bề mặt tường bên trong các công trình xây dựng. Loại sơn này nổi bật với độ mịn, bóng, bền màu, giúp bảo vệ các kết cấu bên trong công trình và tạo tính thẩm mỹ cho không gian nội thất.

Sơn ngoại thất quyết định đến thẩm mỹ cũng như khả năng bảo vệ bề mặt tường khỏi những tác động của môi trường

Trong khi đó, sơn ngoại thất là dòng sơn được sử dụng cho các bức tường bên ngoài công trình, bảo vệ tường ngoài khỏi những tác động của môi trường, thời tiết. Khác với sơn nội thất, các sản phẩm sơn ngoại thất nổi bật về khả năng chống thấm, chống bong tróc, chống rêu mốc, cách nhiệt, chống UV… đảm bảo công trình luôn bền đẹp theo thời gian.

Hiện nay, có rất nhiều dòng sơn ngoại thất, tuy nhiên, trong điều kiện môi trường khắc nghiệt như ở Việt Nam, cần lưu ý các tính năng chống rêu mốc, bám bẩn và phai màu trước tiên khi chọn sơn.

Trong quá trình thi công, để hiệu quả, sơn nội thất sẽ bắt đầu bằng bước sơn lót kiềm, sau đó phủ 3 lớp gồm một lót trắng và 2 lớp màu hoàn thiện. Với ngoại thất, cũng tiến hành sơn 3 lớp tương tự, nhưng sẽ dùng sơn chống thấm có hàm lượng kết dính, phủ bóng cao hơn.

4. Vật liệu đi âm tường

Vật liệu đi âm tường trong nhà phổ biến nhất là đường điện, ống nước. Trong đó, hệ thống điện được coi là yếu tố quan trọng, đảm bảo mọi hoạt động sinh hoạt hàng ngày diễn ra thuận lợi, cũng như liên quan trực tiếp đến sự an toàn.

Hệ thống điện âm tường là hạng mục quan trọng không nên tiết kiệm khi xây nhà

Các sản phẩm dây điện trên thị trường hiện nay không chênh lệch quá nhiều về giá, nên cần chọn mua từ thương hiệu uy tín. Việc sử dụng dây điện không rõ nguồn gốc xuất xứ, hay sai hiệu suất tiêu thụ sẽ dẫn đến nguy cơ gây chập cháy toàn bộ hệ thống điện của ngôi nhà. Công tác bảo trì, thay thế sau đó sẽ đòi hỏi chi phí không nhỏ.

Tương tự đường điện, đường ống nước cũng rất khó khắc phục, sửa chữa nếu xảy ra hư hỏng. Đầu tư cho phần việc này sẽ giúp hạn chế gặp phải bất tiện khi trong quá trình sinh hoạt.

5. Thiết bị vệ sinh

Thiết bị vệ sinh là các thiết bị trong nhà tắm, nhà vệ sinh như bàn cầu, chậu rửa mặt, sen tắm, Lavabo, vòi rửa bát… và các phụ kiện khác.

Khi mua thiết bị vệ sinh nhà tắm, nên lựa chọn các đơn vị có đầy đủ dịch vụ bảo hành, sửa chữa để có thể tối ưu chi phí

Chất lượng và giá cả là hai yếu tố hàng đầu khi chọn mua sản phẩm thiết bị vệ sinh. Nhưng với hàng trăm mẫu mã và chủng loại đến từ trong và ngoài nước, khách hàng nên chọn mua các sản phẩm thiết bị vệ sinh nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Bên cạnh chất lượng và nguồn gốc sản phẩm, việc lựa chọn các loại thiết bị vệ sinh cần phù hợp với không gian, nhu cầu sử dụng và đặc biệt là khả năng tài chính.

Yếu tố tài chính không đơn thuần chỉ là giá bán sản phẩm, bạn còn cần xem xét đến các chi phí phát sinh như tiền điện, nước, chi phí bảo hành, bảo dưỡng, chi phí sửa chữa, chi phí lắp đặt, vận chuyển… Do đó, khi mua thiết bị vệ sinh nhà tắm, nên lựa chọn các đơn vị có đầy đủ dịch vụ bảo hành, sửa chữa để có thể tối ưu chi phí.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.