Ngôi nhà cấp 4 được xây trên mảnh đất khá rộng 490m2 xung quanh dãy sông, núi, cây cối um tùm, đường làng thẳng tít nằm ở huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa, cách thủ đô Hà Nội 200km.

Do mảnh đất nằm ở hướng Tây Nam gây bất lợi vào mùa hè mặc khác ngôi nhà có 4 thành viên gồm 2 vợ chồng và 2 con nhỏ mong muốn thiết kế ngôi nhà đáp ứng nhu cầu cơ bản có 4 phòng ngủ, 1 gian bếp, 1 phòng khách và 2 phòng tắm với ngân sách khiêm tốn.

Sau khi khảo sát, kiến trúc sư đã sử dụng những giải pháp dựa trên mặt bằng kiến trúc.

Thứ nhất: tăng khả năng mát thụ động cho ngôi nhà bằng cách lấy mặt ngắn nhất của ngôi nhà quay về hướng Đông và Tây, cách này sẽ làm giảm tối đa bức xạ nhiệt từ ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp.

Thứ hai: thiết kế một phần mái nhà thấp hướng xuống và nhô ra so với các bức tường để tạo bóng đổ cho khoảng sân càng nhiều càng tốt, đây chính là cách những ngôi nhà truyền thống có mái hiên sâu và dài hướng Nam đã tồn tại từ kiến trúc xưa.

Phần mái thấp tạo bóng mát ở lối vào không gian trong nhà.

Thứ ba: khi thời tiết nhiệt đới kết hợp với nhiệt độ cao kèm với độ ẩm thường gây cảm giác khó chịu, nên việc thông gió không những tạo điều kiện làm mát cơ thể đối lưu không khí mà còn mang đến sự thoải mái cho con người. Để làm được điều này, kiến trúc sư đã thiết lập hệ thống thông gió tự nhiên đưa hơi nóng trong không khí ra khỏi nhà và quay mặt về hướng Nam.

Thứ tư: các phòng ngủ được bố trí phù hợp với đồng hồ sinh học của con người, theo nguyên tắc con người buồn ngủ khi trời tối, không khí mát mẻ và thức dậy khi trời sáng. Chính vì vậy hướng Bắc thường ít ánh sáng mặt trời nên phòng ngủ được ưu tiên bố trí tại đây, còn phòng khách và bếp cần nhiều ánh sáng hơn cho các hoạt động ban ngày nên bố trí hướng Nam.

Nội thất đơn giản, mộc mạc mang nét truyền thống ấn tượng với tấm mành treo che nắng và trang trí.

Thứ năm: Thêm vùng đệm chuyển tiếp hành lang đến phòng ngủ hướng Đông và nhà vệ sinh hướng Tây.

Thứ sáu: về cảnh quan, kiến trúc sư đề xuất bố trí ao nhỏ trước nhà và sân trước lát gạch đỏ vì đây là giải pháp làm mát hiệu quả tiết kiệm chi phí.

Không gian phòng khách thông thoáng, ấm cúng từ chất liệu đến cách sắp đặt đồ nội thất.

Thay vì xây dựng hàng rào kiên cố thì gạch ngói đỏ được sử dụng vớií các khoảng trống ở giữa giúp gió lùa vào bên trong lúc này khu đất và hàng rào cũng sẽ mát nhanh hơn.

Ngôi nhà sau khi hoàn thiện với chi phí 1 tỷ đồng đã đáp ứng giá trị cơ bản nhất của ngôi nhà nhiệt đới bằng cách làm mát thụ động để tối đa hóa tiện nghi cho con người.

Bản vẽ kiến trúc xây nhà cấp 4 hướng Tây bằng cách làm mát thụ động chỉ với 1 tỷ đồng.

(Nguồn: Cuong Building Workshop)

Chủ đề: Nhà cấp 4 đẹp,
Chu Anh (Archello.com)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.