CafeLand - Theo nghiên cứu mới nhất của JLL, phân khúc bất động sản trung tâm dữ liệu tại khu vực châu Á đã sẵn sàng bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới, được dẫn đầu bởi các thị trường lớn trong khu vực.

Châu Á là nơi có ba trên bốn quốc gia sở hữu dân số đông nhất thế giới (Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia). Vì vậy, nơi đây đem đến cơ hội mới cho các nhà đầu tư khai thác phân khúc bất động sản trung tâm dữ liệu.

Việc internet đang ngày càng phổ biến, cùng với đó là nhu cầu sử dụng các ứng dụng truyền thông xã hội, trò chơi điện tử,... tăng cao đã thúc đẩy những nhà phát triển mở rộng khối trung tâm dữ liệu trên toàn khu vực.

Một báo cáo có tiêu đề Sự tăng trưởng của Thị trường Trung tâm dữ liệu được công bố bởi JLL gần đây cho thấy nhu cầu với phân khúc này tại khu vực châu Á đã tăng theo cấp số nhân. Báo cáo cũng đưa ra dự đoán rằng thị trường dịch vụ lưu trữ và điện toán đám mây ​​sẽ đạt giá trị 163 tỷ USD vào năm 2021, tăng gần 30% so với năm 2017. Ngoài ra, lưu lượng truy cập dữ liệu điện toán đám mây ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong năm 2021 nhiều khả năng ​​sẽ tăng hơn 150% so với năm 2020.

“Nhu cầu sử dụng internet ngày càng tăng khiến trung tâm dữ liệu trở thành cơ hội không thể bỏ lỡ với các nhà đầu tư", Bob Tan, người đứng đầu thị trường vốn của JLL cho biết.

Khối lượng hoạt động của những nhà đầu tư và nhà điều hành tại Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia đã tăng đáng kể trong những tháng gần đây. Họ sẽ tiếp tục tăng cường hoạt động khi nhu cầu về dịch vụ trung tâm dữ liệu tăng cao trong thời gian tới. Các chuyên gia của JLL tin rằng cả ba thị trường này sẽ được các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước khai thác triệt để.

Trung Quốc là nơi có nguồn cung nhiều hơn bất kỳ khu vực nào khác tại châu Á, với nhiều khoản đầu tư công bố trong 18 tháng qua. Vào tháng 6 năm 2020, Blackstone đã công bố khoản đầu tư 150 triệu USD với nhà cung cấp trung tâm dữ liệu của Trung Quốc, 21vianet. Ngoài ra, GDS và GIC đã công bố mối quan hệ đối tác vào năm 2019 để xây dựng và vận hành các trung tâm dữ liệu ở Trung Quốc.

Tại Ấn Độ, tập đoàn Adani có kế hoạch đầu tư khoảng 10 tỷ USD vào các công trình trung tâm dữ liệu và đã ký một biên bản ghi nhớ với Digital Realty, một công ty có trụ sở tại Mỹ trong năm 2019. Bên cạnh đó, Colt DCS cũng đã khởi công xây dựng một cơ sở hyperscale mới ở Mumbai vào năm 2020, một trong số các cơ sở hyperscale rộng lớn nhất của Ấn Độ.

Tuyến cáp INDIGO mới ở Jakarta nối từ Singapore tới Sydney đã góp phần làm tăng thêm sức hấp dẫn của Indonesia trong mắt các nhà đầu tư. Ngoài ra, vào tháng 11 năm 2020, Space DC cũng đã cho mở cửa và khai thác trung tâm dữ liệu đầu tiên tại Indonesia.

Bên cạnh tiềm năng phát triển, vẫn tồn tại những rủi ro nhất định đối với phân khúc bất động sản trung tâm dữ liệu. Luật pháp tại một vài quốc gia thuộc khu vực châu Á – Thái Bình Dương vẫn hạn chế khả năng khai thác và sử dụng dữ liệu. Do đó, những nhà đầu tư cần đánh giá các tiêu chí cụ thể để tránh gặp phải những thiệt hại không đáng có.

Anh Nguyễn (sg news)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Sau khi trải qua năm 2023 đầy thử thách với lãi suất cao, sự phục hồi yếu hơn dự kiến ở Trung Quốc đại lục và căng thẳng địa chính trị đè nặng lên hoạt động cho thuê và đầu tư, thị trường bất động sản Châu Á Thái Bình Dương đã sẵn sàng cho nửa cuối n...

  • Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Ngành bất động sản châu Á đang phải đối mặt với nhiều thách thức đa dạng khi tình hình kinh tế và địa chính trị bấp bênh cũng như mối đe dọa biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, triển vọng của thị trường này lại vượt trội so với phần còn l...

  • Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Theo báo cáo thị trường của công ty tư vấn xây dựng toàn cầu Linesight công bố vào ngày 21/03, tình trạng thiếu lao động lành nghề và lãi suất tăng trong thời gian dài tiếp tục ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng của ngành xây dựng khu vực vào năm 2...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.