Tuyến cao tốc được thiết kế với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, tốc độ thiết kế 120km/h - Ảnh Báo Dân Trí.
Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư. Điểm đầu tuyến nằm tại nút giao Mai Sơn, kết nối với cao tốc Bắc – Nam phía Đông, thuộc xã Mai Sơn (huyện Yên Mô), điểm cuối tại cầu vượt sông Đáy nối sang tỉnh Nam Định, thuộc xã Khánh Cường (huyện Yên Khánh). Chiều dài toàn tuyến là 25,3km, đi qua hai huyện Yên Mô và Yên Khánh.
Tuyến cao tốc được thiết kế với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, tốc độ thiết kế 120km/h, bề rộng nền đường gần 25m và mặt đường rộng 15m. Toàn tuyến có 12 cây cầu, trong đó có 3 cầu vượt dân sinh và 3 nút giao liên thông. Tổng mức đầu tư dự án là 6.865 tỉ đồng, bao gồm vốn ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh Ninh Bình.
Theo Ban Quản lý dự án, đến nay toàn bộ thủ tục lựa chọn nhà thầu cho 18/20 gói thầu đã được hoàn thiện với tổng dự toán hơn 4.387 tỉ đồng. Các hợp đồng xây lắp, tư vấn giám sát đã được ký kết, sẵn sàng triển khai đồng loạt sau lễ khởi công.
Về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, 2.501 tổ chức, hộ gia đình bị ảnh hưởng đã được kê khai, kiểm đếm, với tổng diện tích đất thu hồi khoảng 227ha, trong đó có 5,8ha đất ở. Đến nay, tỉnh đã chi trả hơn 618 tỉ đồng tiền bồi thường, bố trí xong 10 khu tái định cư, hoàn thiện phương án hoàn trả hạ tầng kỹ thuật và phê duyệt đầy đủ kế hoạch sử dụng đất.
Tổng nguồn vốn đã bố trí cho dự án là 4.953 tỉ đồng, trong đó 3.000 tỉ đồng từ ngân sách Trung ương theo kế hoạch đầu tư công năm 2025 và 1.953 tỉ đồng từ ngân sách tỉnh Ninh Bình trong giai đoạn 2024 – 2025.
Tỉnh Ninh Bình đang triển khai một kế hoạch tổng thể nhằm phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại đến năm 2030. Trọng tâm là mở rộng kết nối giao thông liên vùng, hoàn thiện hệ thống đường bộ, phát triển đô thị và tăng cường năng lực hạ tầng công nghiệp.
Cụ thể, tỉnh đặt mục tiêu mở rộng và nâng cấp mạng lưới giao thông trục chính, bao gồm các tuyến cao tốc, quốc lộ và tỉnh lộ, nhằm kết nối hiệu quả với các tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Hồng và tam giác tăng trưởng Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.
Ninh Bình cũng đang hoàn thiện kết cấu hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, với quy hoạch tổng thể đến năm 2030 có 11 khu công nghiệp, tổng diện tích khoảng 2.790ha. Song song đó là đẩy mạnh đầu tư hạ tầng đô thị, nhất là tại TP. Ninh Bình và các khu vực phát triển mới. Mục tiêu đến năm 2030 là hình thành các đô thị động lực có hệ thống giao thông nội đô hiện đại, kết nối linh hoạt với các trục liên tỉnh và vùng du lịch trọng điểm.
-
Ninh Bình tung 361 lô đất đấu giá, kỳ vọng thu về nửa nghìn tỷ
Thị trường bất động sản Ninh Bình đang bước vào đợt cao trào chưa từng có khi chỉ trong tháng 4/2025, địa phương này đồng loạt tung ra đấu giá 361 lô đất tại ba huyện Yên Khánh, Yên Mô và Gia Viễn, với tổng diện tích hơn 74.800m² và giá khởi điểm lên tới 548,6 tỷ đồng.
-
Danh sách 15 tuyến cao tốc sẽ hoàn thành trong năm 2025
Cục Đường bộ Việt Nam (thuộc Bộ Giao thông Vận tải) vừa có văn bản số 676/CĐBVN-QLBT gửi đến hàng loạt Ban Quản lý dự án, yêu cầu lên kế hoạch tiếp nhận 15 tuyến cao tốc sau khi hoàn thành xây dựng trong năm nay để tổ chức quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì.
-
Đề xuất hơn 2.100 tỷ đồng mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lên 6 làn xe
Tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình hiện tại chỉ có quy mô 4 làn xe, lưu lượng giao thông quá tải, do đó đơn vị quản lý đang đề xuất mở rộng lên 6 làn xe với tổng kinh phí hơn 2.100 tỷ đồng.
-
Ninh Bình sẽ xây dựng 8 khu tái định cư phục vụ đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Nhằm phục vụ công tác giải phóng mặt bằng và ổn định đời sống người dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, tỉnh Ninh Bình đang triển khai xây dựng 8 khu tái định cư tại các địa phương có tuyến đi qua....
-
Ninh Bình hợp long cây cầu gần 700 tỷ
Sáng 13/5, những nhịp cuối cùng của cầu vượt sông Đáy được hợp long, nối liền đôi bờ giữa hai tỉnh Ninh Bình và Nam Định. Đây là dấu mốc quan trọng trong quá trình hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Ninh Bình....
-
Phát triển công nghiệp văn hóa - ‘Đòn bẩy’ chiến lược để du lịch Ninh Bình cất cánh
Để du lịch Ninh Bình tiếp tục phát triển bền vững, có chiều sâu và mang lại giá trị kinh tế cao, đạt được những thành tựu mới, chúng ta cần một “cú hích”, một đòn bẩy chiến lược - và đó chính là công nghiệp văn hóa....