Cả nước phấn đấu hoàn thành 3.000km cao tốc trong năm 2025.
Các đơn vị được nêu tên trong văn bản bao gồm Ban Quản lý dự án 2, 6, 7, 85, Thăng Long, đường Hồ Chí Minh và Mỹ Thuận. Đây là các cơ quan trực tiếp phụ trách những dự án cao tốc lớn nằm trong chương trình đầu tư công trung hạn, đặc biệt là các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam.
Theo Cục Đường bộ, các đơn vị cần khẩn trương hoàn thiện thủ tục nghiệm thu công trình theo quy định của Luật Xây dựng 2014, Luật Đường bộ 2024 và các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành. Trong đó, đặc biệt lưu ý việc có đầy đủ kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu từ Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công trình xây dựng, đảm bảo đủ điều kiện đưa vào khai thác.
Song song, các Ban Quản lý dự án phải gấp rút thực hiện các hạng mục quan trọng như lắp đặt hệ thống báo hiệu đường bộ, biển báo an toàn giao thông, công trình phụ trợ trên tuyến cao tốc theo đúng quy định tại Luật Đường bộ và các nghị định liên quan. Các đơn vị cũng cần lập phương án tổ chức giao thông, trình Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt và tiến hành thẩm tra, thẩm định an toàn giao thông trước khi đưa vào khai thác chính thức.
Đáng chú ý, một số đoạn tuyến đặc biệt cấp bách như: Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng, Bùng – Vạn Ninh và Vân Phong – Nha Trang đang được gấp rút hoàn thiện và dự kiến đưa vào khai thác ngay trong tháng 4/2025. Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Ban Quản lý dự án 6, 7 và Thăng Long hoàn tất toàn bộ thủ tục liên quan trước ngày 20/4/2025.
Dưới đây là danh sách 15 tuyến cao tốc dự kiến hoàn thành và đưa vào vận hành trong năm 2025, theo văn bản số 676/CĐBVN-QLBT của Cục Đường bộ Việt Nam:
- Bãi Vọt – Hàm Nghi (3km)
- Hàm Nghi – Vũng Áng (54km)
- Vũng Áng – Bùng (55km)
- Bùng – Vạn Ninh (49km)
- Vạn Ninh – Cam Lộ (66km)
- Hòa Liên – Túy Loan (12km)
- Quảng Ngãi – Hoài Nhơn (88km)
- Hoài Nhơn – Quy Nhơn (70km)
- Quy Nhơn – Chí Thạnh (70km)
- Chí Thạnh – Vân Phong (48km)
- Vân Phong – Nha Trang (37km)
- Khánh Hòa – Đắk Lắk (Dự án thành phần 2) (50km)
- Cần Thơ – Hậu Giang (38km)
- Hậu Giang – Cà Mau (73km)
- Biên Hòa – Vũng Tàu (Dự án thành phần 2) (18km)
-
Tuyến cao tốc dài hơn 188km, đi qua 4 tỉnh ở ĐBSCL vừa nhận chỉ đạo đặc biệt từ Thủ tướng
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là tuyến cao tốc huyết mạch đi qua 4 địa phương vùng động lực của Tây Nam Bộ, được Thủ tướng yêu cầu hoàn thành vào tháng 7/2026.
-
Triển khai đầu tư tuyến cao tốc từ thành phố Cà Mau đến Đất Mũi
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 161/TB-VPCP ngày 7/4/2025 kết luận của Thường trực Chính phủ về triển khai đầu tư tuyến cao tốc từ thành phố Cà Mau đến Đất Mũi.
-
Quyết không lùi mục tiêu hoàn thành 3.000km đường cao tốc trong năm nay
Để hiện thực hóa “mệnh lệnh từ trái tim” mà Thủ tướng Chính phủ nêu ra, quyết tâm thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau trong năm 2025, Bộ Xây dựng cùng các địa phương và doanh nghiệp đang gấp rút triển khai thi công, tăng tốc các dự án.








-
Nhanh chóng khắc phục bong tróc trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết
Sau 2 năm đưa vào sử dụng, cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã có hiện tượng bong tróc, hư hỏng.
-
Tiến độ 5 dự án cao tốc qua Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị hiện ra sao?
3 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Bùng - Vạn Ninh đã thông xe vào ngày 28/4. Dự kiến trước ngày 30/6 sẽ thông xe 2 dự án thành phần đường bộ cao tốc Vũng Áng - Bùng, Vạn Ninh - Cam Lộ....
-
Cao tốc Dầu Giây - Tân Phú dự kiến thu phí cao nhất hơn 20.000 đồng/km
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, tùy theo giai đoạn thu phí và loại phương tiện, mức giá trên cao tốc Dầu Giây - Tân Phú từ 1.900 đồng đến 20.520 đồng mỗi km.