Phối cảnh cầu vượt sông trong tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
Dự án được phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức PPP. Trong đó, vốn do nhà đầu tư huy động (gồm vốn chủ sở hữu, vốn vay và các nguồn vốn huy động khác) là hơn 7.700 tỉ đồng, chiếm 54,09% tổng mức vốn đầu tư.
Chiều dài toàn tuyến hơn 121km, trong đó, đoạn qua địa phận Lạng Sơn khoảng 52km, Cao Bằng hơn 69km. Chia làm hai giai đoạn:
Giai đoạn 1 sẽ triển khai xây dựng 93,35km, từ nút giao cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn đến khoảng điểm giao với Quốc lộ 3 huyện Quảng Hoà, Cao Bằng. Dự án đi qua địa bàn các huyện Văn Lãng, Tràng Định thuộc tỉnh Lạng Sơn và huyện Thạch An, Quảng Hòa thuộc tỉnh Cao Bằng.
Giai đoạn 2 triển khai thi công 27,71km còn lại, từ điểm giao Quốc lộ 3, kết thúc tại ranh giới quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.
Công trình được thiết kế với vận tốc thiết kế 80km/h, với bề rộng mặt cắt ngang nền đường 17m đối với các đoạn thông thường và đối với các đoạn khó khăn bề rộng mặt cắt ngang nền đường 13,5m.
Trên tuyến bố trí 7 nút giao và 1 điểm ra vào cao tốc; 4 trạm dừng nghỉ; 7 trạm thu phí; hệ thống giao thông thông minh (ITS) đồng bộ.
Sau khi hoàn thành, công trình sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải kết nối trung tâm kinh tế, chính trị với các tỉnh miền núi phía Đông Bắc… đồng thời, kết nối giao thương hàng hóa từ Cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) đi Trùng Khánh - Urumqi (Trung Quốc) - Khorgos (Kazakhstan) sang các nước châu Âu…
-
Cao tốc 22.700 tỉ đồng Đồng Đăng – Trà Lĩnh sẽ khởi công năm 2023?
UBND tỉnh Cao Bằng phối hợp với với nhà đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế khẩn trương hoàn thành các công tác chuẩn bị để khởi công cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào đầu năm 2023, tiến tới hoàn thành năm 2025.




-
Cao tốc 23.000 tỷ “xuyên núi” sắp cán mốc mới, rút nửa thời gian di chuyển từ Cao Bằng đi Hà Nội
Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, biểu tượng giao thông chiến lược kết nối hai tỉnh biên giới Lạng Sơn và Cao Bằng, đang bước vào chặng nước rút với quyết tâm thông tuyến giai đoạn 1 vào cuối năm 2025. Sau mốc này, giai đoạn 2 dự kiến sẽ chính thức...
-
Tuyến cao tốc gần 6.000 tỷ với 16 cây cầu đứng trước nguy cơ “trễ hẹn”
Dù được khởi công từ giữa tháng 3/2025 và kỳ vọng hoàn thành vào năm 2026, tuyến cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn đang đối diện nguy cơ trễ tiến độ do hàng loạt nút thắt chưa được tháo gỡ, từ giải phóng mặt bằng (GPMB) đến thi công hạ tầng kỹ thuật....
-
Không thay đổi mục tiêu thông tuyến cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh trong năm 2025
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đề nghị các địa phương trong phạm vi dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh khẩn trương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan để doanh nghiệp hoàn thành dự án, đảm bảo không thay đổi mục tiêu thông tuyến trong năm nay v...