Phối cảnh một công trình hầm đường bộ trên cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
Trong báo cáo mới nhất UBND tỉnh Cao Bằng gửi Bộ GTVT về tình hình thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng), thời điểm hiện tại, công tác khảo sát lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và lập khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được hoàn thành.
UBND tỉnh Cao Bằng cho biết tiến độ triển khai dự án hiện còn rất chậm do năng lực các nhà thầu tư vấn còn hạn chế cùng các thay đổi trong các quy định pháp luật có liên quan.
Để đảm bảo hoàn thành dự án vào năm 2025, UBND tỉnh Cao Bằng kiến nghị Chính phủ hàng loạt cơ chế đặc thù trong quá trình chuẩn bị đầu tư, triển khai dự án. Cụ thể, các cơ chế đặc thù liên quan đến quyền khai thác khoáng sản, thu hồi đất, bồi thường tái định cư, GPMB và xác định các bãi đổ chất thải rắn xây dựng.
Theo phương án điều chỉnh được UBND tỉnh Cao Bằng trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công – tư).
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Cao Bằng cũng đốc thúc chủ đầu tư và các đơn vị lên quan khẩn trương hoàn thành các công tác chuẩn bị để khởi công công trình vào đầu năm 2023.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) có tổng chiều dài 121Km với tổng mức đầu tư 22.691 tỉ đồng. Dự án chia thành 2 giai đoạn:
Giai đoạn 1 đầu tư 13.174 tỉ đồng để thực hiện khoảng 93,55km; Thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2020 - 2025. Thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn khoảng 23 năm (2026 - 2049). Để đảm bảo kinh phí thực hiện giai doạn này, nhà đầu tư sẽ huy động khoảng 6.594 tỉ đồng và sử dụng vốn ngân sách nhà nước khoảng 6.580 tỉ đồng. Giai đoạn 2 (hoàn thiện) sử dụng 9.516 tỉ đồng để đầu tư tiếp gần 28km còn lại, triển khai sau năm 2025.
Dự án thu hút sự quan tâm đầu tư của các công ty, tập đoàn lớn bao gồm: Tập đoàn Đèo Cả, Tập đoàn Phú Mỹ, Công ty Thương mại - Đầu tư xây dựng Thành Lợi và Công ty cổ phần đầu tư Văn Phú – Invest.
-
Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh tăng mức đầu tư thêm 1.700 tỷ đồng
Quá trình nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, mức đầu tư được đề xuất điều chỉnh lên 22.690 tỷ đồng, tăng 1.751 tỷ so với phương án trước đó.
-
Lộ diện liên danh trúng dự án hơn 1.200 tỷ ở Lạng Sơn
UBND tỉnh Lạng Sơn vừa có quyết định chấp thuận nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị Green Garden tại xã Mai Pha, TP Lạng Sơn và xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc.
-
Cao tốc hơn 11.000 tỉ đồng vừa được khởi công ở Lạng Sơn có ý nghĩa quan trọng như thế nào?
Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng sau khi hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy kết nối giao thông, kinh tế giữa ASEAN - Trung Quốc, Việt Nam - Trung Quốc; Giữa hai vùng kinh tế động lực: đồng bằng sông Hồng và vùng núi phía Bắc của Việt Nam và tăng cường kết nố...
-
Liên danh nào muốn thực hiện dự án hơn 400 tỷ tại Lạng Sơn?
Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lạng Sơn vừa mở hồ sơ đăng ký thực hiện Dự án Khu dân cư mới xã Sơn Hà, huyện Hữu Lũng.