![]() Tòa nhà Sakura Tower ngang nhiên xây dựng không phép giữa khu dân cư đông đúc - Ảnh: Lê Quân |
Công trình 21 tầng này là tổ hợp căn hộ, văn phòng, thương mại khởi
công từ cuối năm 2009 tại 47 phố Vũ Trọng Phụng (P.Thanh Xuân Trung, Q.
Thanh Xuân, Hà Nội), có tổng diện tích đất hơn 2.668 m2, diện tích đất xây dựng là 1.288 m2 tương
ứng mật độ xây dựng đến 48,2%, chiều cao tòa nhà là 86,4 mét. Sau hơn 1
năm thi công, đến nay công trình đã hoàn thành phần thô và đang dừng...
chờ cấp phép xây dựng.
Theo hồ sơ vụ việc, ngày 11.3.2010, Thanh tra xây dựng quận Thanh
Xuân đã lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu ngừng thi công công
trình do không có giấy phép xây dựng.
Cơ quan này, tiếp tục có 2 lần kiểm tra nữa và ra quyết định đình chỉ
thi công công trình vào các ngày 3.12.2010 và ngày 23.3.2011 nhưng hoàn
toàn không có hiệu lực.
Công trình vẫn được thi công xây dựng bình thường, để đến 14.7.2011,
khi Thanh tra xây dựng quận Thanh Xuân “bất lực” gửi văn bản “cầu cứu”
Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội thì công trình đã hoàn thành xây thô đến
tầng 21 (?).
Ngày 25.7.2011, Thanh tra Bộ Xây dựng đã kiểm tra và lập biên bản vi
phạm hành chính, xử phạt chủ đầu tư (Công ty cổ phần Hùng Tiến Kim Sơn)
500 triệu đồng và phạt nhà thầu thi công (Công ty cổ phần Đầu tư và Phát
triển hạ tầng VINACONEX- ALPHANAM) 30 triệu đồng. Tuy nhiên, chủ đầu tư
một mặt nộp phạt, một mặt vẫn tiếp tục thi công (?).
Chánh thanh tra Bộ Xây dựng, ông Phạm Gia Yên, khẳng định: Việc để
công trình xây dựng không phép trên địa bàn, trách nhiệm chính là của
chính quyền địa phương. Theo ông Yên, để một công trình xây dựng đồ sộ
như Sakura Tower xây dựng không phép là điều khó chấp nhận, vì bất kỳ lý
do gì.
Trong khi đó, trao đổi với Báo Thanh Niên, ông Trịnh Bá Uy,
Chánh Thanh tra xây dựng quận Thanh Xuân, mặc dù khẳng định: “Theo pháp
luật, công trình xây dựng phải có giấy phép”, nhưng lại đồng thời biện
minh: “Trong trường hợp Sakura Tower xây dựng khi chưa được cấp phép,
không có nghĩa là không có phép hoàn toàn vì công trình đã được cấp giấy
phép cho thi công phần móng”.
Cũng theo ông Chánh Thanh tra xây dựng quận Thanh Xuân, lý do Sakura Tower chưa được cấp phép vì ở thời điểm đó, doanh nghiệp chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, tức là chưa nộp phí sử dụng đất. Dù vậy, cơ quan chức năng vẫn có sự linh động để chủ đầu tư tiến hành thi công phần móng. Sau đó, trong thời gian chờ giấy phép, đơn vị này tiếp tục “cố” nốt các phần còn lại, hình thành 21 tầng như hiện nay (?).
Trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên, ông Trần Viết Ngôn,
Phó Chánh thanh tra xây dựng, Sở Xây dựng Hà Nội, khẳng định: Việc để
công trình Sakura Tower xây dựng không phép tới hơn 1 năm mới “báo cáo”
lên cấp trên, thực chất là việc làm có chủ ý của cơ quan quản lý trật tự
xây dựng cấp cơ sở (Thanh tra xây dựng quận Thanh Xuân - PV). Thực chất
các quyết định phạt, yêu cầu dừng thi công trước đó chỉ để hoàn thiện
hồ sơ, làm cho có làm, hoàn toàn không kiên quyết và không nghĩ tới hậu
quả.
Với cung cách quản lý như thế này, không khó hiểu khi quận Thanh Xuân
trở thành điểm nóng của TP Hà Nội về tình trạng vi phạm trật tự xây
dựng; nhà xây dựng không phép, sai phép, nhà siêu méo, siêu mỏng nhức
nhối, chậm được giải quyết.
Các chuyên gia về quy hoạch đô thị cho rằng, việc Hà Nội đang phải bỏ
ra hàng chục tỉ đồng để đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đối với
những nhà siêu mỏng, siêu méo, nhà xây dựng trái phép phải được coi là
bài học đau xót về quản lý đô thị.
Nếu Hà Nội tiếp tục không xử lý nghiêm đối với những cá nhân có dấu hiệu bao che, cố tình vi phạm pháp luật thì một mặt kỷ cương không nghiêm, mặt khác, bộ mặt đô thị còn lộn xộn, xấu xí.