Dự án nhà ở cao tầng kết hợp dịch vụ công cộng Sakura Tower được xây dựng trên diện tích 2668 m2 đất, tại số 47 phố Vũ Trọng Phụng, quận Thanh Xuân, Hà Nội từ cuối năm 2009.
Trong quá trình thực hiện xây dựng dự án, chủ đầu tư là Cty CP Hùng Tiến Kim Sơn đã chưa hoàn thành các thủ tục cần thiết để xin GPXD cho công trình mà đã tiến hành xây dựng tòa nhà Sakura Tower.

Ngày 11-3-2010 Thanh tra xây dựng (TTXD) quận Thanh Xuân đã kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình và ban hành quyết định đình chỉ đối với công trình vi phạm trên. Sự việc cũng được Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội báo cáo bằng Văn bản số 225/BC/TTr-P3 với Thanh tra Bộ Xây dựng đề xuất xử phạt theo thẩm quyền hành vi vi phạm của chủ đầu tư vì đã "Cố tình tổ chức thi công xây dựng công trình khi đã có quyết định đình chỉ thi công của cấp có thẩm quyền" quy định tại Điều 11, khoản 4 Nghị định 23/2009/NĐ-CP ngày 27-2-2009 của Chính phủ.

Xây nhà 21 tầng, không cần giấy phép?
Tòa nhà cao tầng số 47 phố Vũ Trọng Phụng không có GPXD.

Ngày 25-7-2011 Thanh tra Bộ Xây dựng đã kiểm tra công trình, lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư và nhà thầu thi công xây dựng là Cty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng VINACONEX - ALPHANAM, ban hành 2 Quyết định: Quyết định xử phạt số 74/QĐ-XPHC xử phạt Cty CP Hùng Tiến Kim Sơn do bà Đỗ Thúy Nga, Giám đốc Cty là người đại diện theo pháp luật, hình thức phạt tiền với mức phạt là 500 triệu đồng. Yêu cầu Cty nghiêm túc chấn chỉnh những sai sót được ghi trong biên bản vi phạm hành chính và ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng ngày 25-7-2011; đồng thời khắc phục hành vi vi phạm trật tự xây dựng theo quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 12, Nghị định số 180/2007/NĐ-CP của Chính phủ với những công trình không có GPXD nhưng đủ điều kiện để cấp GPXD, và Quyết định số 75/QĐ-XPHC ngày 26-7-2011 xử phạt Cty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng VINACONEX - ALPHANAM số tiền 30 triệu đồng, yêu cầu Cty không được thi công xây dựng công trình khi chưa có GPXD.

Tưởng rằng việc phạt tiền phải khiến chủ đầu tư "ý thức" được việc xây dựng trái pháp luật này, nhưng phía chủ đầu tư của công trình này vẫn ngang nhiên thách thức pháp luật, vẫn cho tiến hành xây dựng công trình. Đến ngày 25-8-2011 Sở Xây dựng ra tiếp Công văn số 6086/SXD-TTr-P3 gửi Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân về việc đề nghị xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại công trình số 47 phố Vũ Trọng Phụng vì đến thời điểm hiện tại chủ đầu tư và nhà thầu thi công vẫn chưa thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả theo nội dung quyết định xử phạt... vẫn "làm ngơ".

Có mặt tại công trình số 47 phố Vũ Trọng Phụng, ngày 8-9-2011, PV báo PL&XH nhận thấy công nhân vẫn tiếp tục chuyển gạch vào bên trong công trường, hệ thống thang máy vẫn hoạt động. Trong khi đó, theo quy định khi có quyết định đình chỉ xây dựng thì hệ thống điện và nước cung cấp cho công trình phải được cắt triệt để(!). Ông Vũ Văn Nhàn, Trưởng Ban quản lý Dự án nhà ở cao tầng kết hợp dịch vụ công cộng Sakura Tower, số 47 Vũ Trọng Phụng cho biết: Toàn bộ hồ sơ thủ tục của dự án do bên chủ đầu tư quản lý, nhiệm vụ chính của chúng tôi là quản lý các đơn vị thi công xây dựng trong tòa nhà và các nhà thầu phụ. Việc công trình có GPXD hay không thì bên chủ đầu tư phải có trách nhiệm, chúng tôi chỉ thực hiện nhiệm vụ thi công.

Công trình vi phạm trật tự xây dựng tại số 47 phố Vũ Trọng Phụng đã quá rõ ràng. Tại sao chủ đầu tư dự án "làm ngơ" với việc xin phép xây dựng tòa nhà? Tại sao đã có quyết định đình chỉ thi công mà chủ đầu tư vẫn không thực hiện. PL&XH sẽ trở lại vấn đề này.
Theo Hồng Quý (PL & XH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.