Cuối tuần qua tại TPHCM, Bộ Xây dựng và UBND TPHCM đã ký kết Chương trình hành động triển khai thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn TPHCM.

Theo đó, trong giai đoạn 2012-2015, TPHCM phấn đấu thực hiện xây dựng tối thiểu 2,7 triệu m2 nhà ở xã hội (mỗi năm khoảng 675.000m2).

Cụ thể, nhà ở cho học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề thuê 600.000m2, đáp ứng 100.000 chỗ ở; nhà ở để bán, cho thuê, cho thuê mua đối với người có thu nhập thấp 1,3 triệu m2, đáp ứng 17.500 căn hộ, nhà ở cho công nhân 800.000m2, đáp ứng 93.000 người; đồng thời phấn đấu thực hiện di dời, tháo dỡ và xây dựng mới thay thế 25 chung cư cũ xuống cấp, hư hỏng nặng với tổng diện tích 350.000m2 sàn (khoảng 6.500 căn hộ).

Trong trường hợp điều kiện kinh tế - xã hội phát triển thuận lợi, các chỉ tiêu trên sẽ được điều chỉnh tăng thêm nhằm phấn đấu đạt mục tiêu xây dựng mỗi năm 1 triệu m2 sàn nhà ở xã hội (chưa bao gồm nhà ở tái định cư, cải tạo và xây dựng lại chung cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp) trên địa bàn TPHCM.

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân (phải) và Bộ trưởng Bộ Xây dựng
Trịnh Đình Dũng tại lễ ký kết. Ảnh: B.MINH

Bộ Xây dựng và UBND TPHCM sẽ phối hợp nghiên cứu xây dựng hoàn thiện chương trình này, trong đó xác định các chỉ tiêu giải quyết và phát triển nhà ở cho từng nhóm đối tượng nêu trên theo kế hoạch hàng năm trong giai đoạn 2015-2020.

2 bên phối hợp nghiên cứu xây dựng, sửa đổi, bổ sung nhằm hoàn thiện các cơ chế, chính sách nhà ở cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, lực lượng vũ trang, CB-CNV, nhân sĩ, trí thức, người có thu nhập thấp tại đô thị, công nhân trong và ngoài các khu công nghiệp, học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo, người nghèo tại khu vực nông thôn, các đối tượng chính sách đặc biệt khó khăn và cơ chế, chính sách cải tạo nhà chung cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp áp dụng trên địa bàn.

Hỗ trợ đẩy nhanh việc lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 trên cơ sở quy hoạch chung đô thị, quy hoạch nông thôn mới đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; quy hoạch các khu nhà ở xã hội tập trung đồng bộ về hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội; rà soát, bố trí, chuyển đổi mục đích các dự án nhà ở thương mại chậm tiến độ để phát triển nhà ở xã hội và công bố công khai danh mục các dự án để kêu gọi đầu tư; khuyến khích các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế đăng ký tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng và Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đánh giá cao chương trình ký kết này, cam kết phối hợp chặt chẽ để đạt mục tiêu đề ra, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng để chăm lo nhà ở cho người có công, người nghèo, công nhân, học sinh-sinh viên, cán bộ công chức.

Theo B.Minh (SGĐTTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.