Mặc dù đã có kết luận của Thanh tra quận Bình Thạnh về việc xây dựng nhà trái phép tại phường 28, song việc xử lý của chính quyền, cơ quan chức năng địa phương đến thời điểm hiện nay vẫn… giẫm chân tại chỗ. Gần 80 căn nhà xây dựng trái phép trên đất quy hoạch vẫn chưa được tháo dỡ. Không những thế, một số căn hộ khác vẫn tiếp tục mọc lên.

Dân nhận thức chưa đầy đủ


Đến khu Bình Quới, phường 28, chúng tôi chứng kiến nhiều căn nhà mới vẫn đang được xây trên đất quy hoạch. Trong một con hẻm nhỏ có tới 4 căn đang xây dựng và nâng lầu. Tuy nhiên, qua xác minh, chúng tôi được biết chỉ có 2 căn trong số này được vận động tháo dỡ. Chị Huỳnh Thị Út, chủ căn nhà 558/15/11A, nói: “Chúng tôi biết mình sai luật, nhưng tưởng chỉ bị phạt tiền thôi. Thời gian qua cán bộ phường đã vận động tự tháo dỡ nhưng đang nấn ná vì 3 căn nhà trọ mới xây lên, giờ đập đi xót của lắm”.

Trao đổi với chúng tôi về thực trạng này, ông Trương Xuân Được, Chủ tịch UBND phường 28 thừa nhận:


- Vấn đề này thuộc về trách nhiệm của chúng tôi vì xử lý chưa cương quyết. Do nhận thức của phần nhiều các hộ dân chưa đầy đủ, cứ “tưởng” xây nhà lên thì chỉ bị phạt tiền là xong nên nhiều hộ có tư tưởng làm liều, cứ xây để chấp nhận nộp phạt. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật thì những căn nhà này buộc phải tháo dỡ, trả lại hiện trạng ban đầu.


Xây dựng nhà trái phép ở phường 28, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh Cần xử lý kiên quyết hơn


Theo kết luận của Thanh tra quận Bình Thạnh, hiện tượng xây dựng nhà trái phép ở phường 28 bắt đầu xuất hiện từ năm 2003. Trong giai đoạn 2003-2010 đã có 73 căn nhà xây dựng trái phép. Chỉ tính từ đầu năm 2011 đến nay đã phát sinh thêm 5 căn tiếp tục xây mới trên đất quy hoạch.


Ông Nguyễn Tất Thành, Phó chủ tịch UBND phường 28, quận Bình Thạnh cho biết: Một trong những nguyên nhân khiến tình trạng xây nhà trái phép bùng phát là do quy hoạch kéo dài, trong lúc nhu cầu về nhà ở của bà con hết sức bức thiết.


Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: Dự án quy hoạch đất để xây dựng Khu đô thị mới Bình Quới, Thanh Đa, quận Bình Thạnh có từ năm 2004 nhưng mãi đến đầu năm 2010 mới có quyết định thu hồi đất. Chính vì quy hoạch kéo dài như vậy đã khiến nhiều hộ dân có nhu cầu về nhà ở đã liều xây nhà. Một hộ làm, các hộ khác đua nhau làm theo khiến tình hình trở nên phức tạp. Trong quá trình tìm hiểu thực tế, một số hộ dân đã nói với chúng tôi: “Chúng tôi nghe phong thanh là có quyết định hủy bỏ dự án khu đô thị mới, nên mới dám xây nhà như vậy”.


Cần xử lý kiên quyết hơn


Sau khi có kết luận của Thanh tra quận, UBND phường đã vào cuộc xử lý, vận động người dân tháo dỡ công trình đã và đang xây dựng. Tuy nhiên, việc vận động tháo dỡ hiện nay mới chỉ tập trung vào các trường hợp xây dựng trái phép trong năm 2011, còn các trường hợp đã xây dựng các năm trước thì chưa có biện pháp xử lý. Trong lúc đó, một số hộ dân có nhà trên đất quy hoạch vẫn đang tiếp tục xây thêm các công trình phụ, xây nhà trọ cho thuê.

Điều đáng nói là cho đến nay, trong tổng số gần 80 căn nhà xây dựng trái phép, phường 28 chỉ mới vận động dân tự tháo dỡ được 3 trường hợp. Còn lại các hộ vi phạm khác, chỉ mới dừng lại ở việc lập biên bản xử lý vi phạm hành chính, ra quyết định đình chỉ thi công hoặc ban hành quyết định cưỡng chế, tháo dỡ công trình. Thế nhưng, các biện pháp cưỡng chế mà chính quyền địa phương thực hiện chỉ là cắt điện, cúp nước của các hộ vi phạm. Chính việc tổ chức cưỡng chế chưa cương quyết, dứt điểm đã khiến nhiều hộ dân tiếp tục cơi nới thêm diện tích, thay đổi kết cấu kiến trúc ngôi nhà, thậm chí hiện nay có nhiều hộ đang tiếp tục xây dựng nhà mới.


Ông Lê Tấn Lộc, cán bộ Thanh tra phường 28 cho hay, đội Thanh tra của phường vẫn thường xuyên đi kiểm tra. Khi phát hiện có vi phạm là báo lên UBND phường có biện pháp xử lý.


Tuy nhiên, trong số 5 trường hợp xây dựng trái phép năm 2011 bị xử lý, mới chỉ có 1 hộ nộp tiền phạt, nhưng công trình vẫn chưa tháo dỡ. Việc xử lý những căn nhà trái phép vẫn đang trong tình trạng “giẫm chân tại chỗ”.


Qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi thấy phần lớn các hộ dân xây nhà trái phép ở đây đều thuộc diện khó khăn. Việc xử lý nhà trái phép ở phường 28 cần coi trọng hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động để người dân có nhận thức đầy đủ. Đối với những trường hợp cố tình vi phạm, cần kiên quyết xử lý để bảo vệ sự nghiêm minh của pháp luật.

Theo Phương Nga (QĐND)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.