Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ phê duyệt Đề án Quỹ Tiết kiệm phát triển nhà ở. Đề án được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu thực trạng nhà ở và tài chính về nhà ở tại Việt Nam hiện nay, kết hợp với việc phân tích các mô hình tiết kiệm nhà ở tại một số nước trên thế giới.
Quỹ tiết kiệm nhà ở được thành lập sẽ giúp người thu nhập thấp có cơ hội mua nhà Images: Quỳnh Anh
Mô hình thứ nhất là thành lập Quỹ Tiết kiệm nhà ở để cho người có thu nhập thấp, hộ nghèo tại đô thị vay mua, thuê mua nhà ở xã hội (NOXH), cải tạo, sửa chữa nhà và cho doanh nghiệp trong nước vay đầu tư xây dựng NOXH. Đối với mô hình này, Bộ Xây dựng đề xuất tên gọi của mô hình tiết kiệm nhà ở mới này là Quỹ Tiết kiệm phát triển NOXH. Qua lấy ý kiến các bộ, ngành, Bộ Xây dựng đã nhận được sự nhất trí cao về tên gọi của quỹ. Hình thức tham gia quỹ là tự nguyện và chỉ những người tham gia mới được vay tiền để mua, thuê mua hoặc để cải tạo, sửa chữa nhà ở.

Bộ Xây dựng đề xuất nguồn vốn hình thành Quỹ tiết kiệm phát triển NOXH được huy động từ các nguồn như: Nguồn vốn hiện có của quỹ phát triển nhà ở (bao gồm tối thiểu 10% tiền thu được từ chuyển quyền sử dụng đất của các dự án phát triển nhà ở thương mại, dự án khu đô thị mới; Ngân sách địa phương hỗ trợ hàng năm cho quỹ; Tiền huy động từ các nguồn hợp pháp khác); Nguồn đóng tiết kiệm và trả nợ của các đối tượng có nhu cầu tham gia đóng vào quỹ trên địa bàn...

Bên cạnh đó, còn có nguồn vốn từ mua trái phiếu nhà ở bắt buộc do quỹ trực tiếp phát hành, nhưng được Chính phủ bảo lãnh thanh toán (gọi là Trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh) áp dụng đối với một số hoạt động liên quan đến bất động sản như cấp phép, chuyển nhượng, đăng ký kinh doanh… Ngoài ra, Quỹ cũng sẽ huy động nguồn vốn vay từ Quỹ Bảo hiểm xã hội. Trên cơ sở được Thủ tướng Chính phủ cho phép trong quyết định phê duyệt Đề án này, Bộ Tài chính sẽ có hướng dẫn cụ thể về nguồn vốn vay từ Quỹ Bảo hiểm xã hội.

Mô hình tiết kiệm nhà ở thứ hai dành cho các cá nhân, hộ gia đình trong nước vay mua nhà ở, trong đó chủ yếu tập trung cho các đối tượng có thu nhập từ trung bình trở lên. Đối với mô hình này, đối tượng tham gia Quỹ tiết kiệm là các hộ gia đình, cá nhân trong nước tự nguyện đóng góp tiết kiệm.

Trên cơ sở quyết định phê duyệt Đề án này, Bộ Xây dựng sẽ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng quy chế hoạt động, cơ chế huy động và cho vay, nguyên tắc hoạt động, cơ chế tài chính của hai mô hình quỹ tiết kiệm phát triển nhà ở để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quý 1/2013.
Theo KTĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.